Những điều mẹ chưa biết về máy hút sữa rảnh tay không dây và cốc hứng sữa rảnh tay silicone

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Mạnh Linh - Phó khoa Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Máy hút sữa không dây hay cốc hứng sữa mẹ rảnh tay là những dụng cụ thông minh giúp lấy và dự trữ sữa để sử dụng lâu dài. Vậy khác biệt giữa máy hút sữa không dây với cốc hứng sữa rảnh tay là gì và các mẹ bỉm sữa nên chọn loại nào phù hợp nhất ?

1. Máy hút sữa không dây là gì ?

Máy hút sữa hay máy kích sữa là một thiết bị mà những mẹ đang cho con bú sử dụng để hút sữa từ bầu vú ra ngoài. Có nhiều loại máy hút sữa bao gồm máy hút sữa bằng tay, máy hút sữa chạy bằng điện có dây và không dây.

Máy hút sữa không dây là một dòng máy hút sữa thế hệ mới nhất có tính chất siêu tối giản và được thiết kế để hút sữa trực tiếp từ vú mẹ ra dụng cụ đựng sữa. Tính chất nổi bật nhất của loại máy này là không cần dây như các máy hút sữa điện có dây, từ đó mẹ hoàn toàn có thể rảnh tay để chăm sóc bé trong khi hút sữa. Vì thế, hiện nay các bà mẹ thường chọn máy hút sữa không dây nhiều hơn là loại có dây.

Những điều mẹ chưa biết về máy hút sữa rảnh tay không dây và cốc hứng sữa rảnh tay silicone
Những điều mẹ chưa biết về máy hút sữa rảnh tay không dây và cốc hứng sữa rảnh tay silicone

Máy hút được thiết kế thông minh và hoàn toàn khép kín, với kích thước nhỏ gọn nên có thể đặt vào áo ngực và phù hợp với nhiều kích thước bầu vú khác nhau. Với tính chất này, các mẹ bỉm sữa sẽ có thể trải nghiệm được những ưu điểm rõ rệt như:

  • Không cần ngồi cố định một chỗ, từ đó giảm tình trạng đau lưng sau mỗi lần hút sữa.
  • Các mẹ bỉm sữa có thể tranh thủ làm công việc khác song song trong lúc hút sữa, như trò chuyện, chơi cùng bé yêu, thay tã...
  • Đặc biệt với những bà mẹ phải đi làm sau 6 tháng nghỉ thai sản thì việc mang máy hút sữa không dây đến nơi làm việc là một lựa chọn tốt, vừa yên lặng, vừa kín đáo và đảm bảo không bị mất sữa.
  • So với các máy hút sữa nối dây cồng kềnh thì chỉ cần sử dụng máy hút sữa không dây và gắn vào áo ngực trong khoảng 20 phút là đã có thể hút xong 1 cữ sữa. Điều này vừa giúp các bà mẹ có thời gian làm các việc khác vừa đảm bảo cữ sữa trong ngày, hỗ trợ hút sữa trong một vài thời điểm bận rộn trong ngày.

2. Cốc hứng sữa là gì ?

Cốc hứng sữa mẹ hay cốc hút sữa mẹ là tên gọi của một thiết bị được thiết kế dưới dạng một chiếc cốc nhỏ có phễu to phía trên. Vì thế, nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là một cái cốc đựng đơn thuần nhưng thực chất, cốc hứng sữa vừa có thể hứng và hút sữa mẹ, nên các bà mẹ thường gọi đây là cốc hút sữa nhiều hơn. Cốc hứng sữa có thể được xem như một lựa chọn thay thế cho các loại máy hút sữa trong khoảng 90% các trường hợp bà mẹ cho con bú.

Như đã biết, cốc hứng sữa không chỉ dùng để hứng sữa mà còn được dùng để hút sữa mẹ. Vậy cốc hứng sữa làm bằng gì? Cốc hứng sữa hầu hết được cấu tạo từ loại vật liệu silicon cao cấp, thiết bị này tạo ra một lực hút chân không khi áp vào ngực mẹ. Chính lực hút chân không này giúp sữa mẹ tự động chảy ra cốc đựng một cách tự nhiên. Nhiều bà mẹ sau sử dụng cốc hứng sữa và máy hút sữa đã cảm nhận cốc hút sữa không thua kém gì so với máy hút sữa, thậm chí nhiều mẹ còn cho rằng cốc hứng sữa tốt hơn máy hút sữa.

Dưới đây là một số tác dụng của cốc hứng sữa:

  • Kích tiết sữa song song khi mẹ đang cho con bú. Tận dụng phản xạ xuống sữa khi cho bú để tăng lượng sữa và tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ.
  • Hút được ở nhiều tư thế, ngay cả khi mẹ nằm, giúp các mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi nhưng đồng thời vẫn đủ sữa cho con.
  • Áp chặt vào ngực mẹ do có lực hút chân không, từ đó tự động hút sữa một cách tự nhiên mà không cần bóp tay hay động cơ điện.
  • Hỗ trợ hút sữa non sau sinh, tiết kiệm các “giọt vàng” cho trẻ sơ sinh.
  • Giải quyết tốt hiện tượng sữa chảy ướt áo nhưng vắt không ra ở nhiều bà mẹ.
  • Giảm tắc tia sữa và căng tức sữa.
  • Thiết bị sử dụng đơn giản, có thể bắt đầu hút ngay khi căng sữa và giúp bầu ngực luôn thông thoáng.

3. Khác biệt giữa máy hút sữa không dây và cốc hứng sữa rảnh tay

Nhìn chung, cả máy hút sữa không dây và cốc hứng sữa đều mang lại những lợi ích như sự tiện lợi, rảnh tay, dễ thao tác... cho các mẹ bỉm sữa, từ đó giúp các mẹ tiết kiệm được thời gian, công sức, nhưng vẫn có thể đảm bảo được cữ sữa đầy đủ để cho bé. Tuy nhiên, vẫn có những điểm khác biệt giữa cốc hứng sữa và máy hút sữa không dây, các bà mẹ có thể tham khảo để có thể lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân.

  • Cơ chế tạo lực hút sữa

Khác biệt chính giữa máy hút sữa không dây và cốc hứng sữa nằm ở cơ chế tạo lực hút. Các máy hút sữa không dây tạo lực hút bằng động cơ điện hoặc pin và tạo ra lực theo cơ chế hút – nhả. Trong khi đó, cốc hứng sữa, hút sữa mẹ bằng cách tạo ra lực hút chân không. Khi dùng tay bóp vào thân cốc đã gắn vào ngực mẹ, cốc sẽ hít chặt vào bầu ngực, từ đó tạo lực hút chân không. Lực hút này sẽ giúp hút sữa trong ngực mẹ chảy ra liên tục.

Bên cạnh đó, máy hút sữa có thể tạo ra lực hút tốt mà không cần mẹ phải cho con bú song song. Trong khi cốc hứng sữa chỉ có thể hoạt động tốt khi bà mẹ cho con bú đồng thời trong quá trình hút sữa bằng cốc. Hay nói cách khác, cốc hứng sữa sẽ tận dụng cơ chế xuống sữa của quá trình cho con bú để có thể hút sữa hiệu quả ra ngoài. Tuy nhiên, một số bà mẹ không hề ngại việc cho con bú song song trong quá trình hút sữa bằng cốc hứng sữa. Chính cơ chế hút sữa liên tục của cốc hứng sữa có thể thu được lượng sữa nhiều hơn so với khi sử dụng máy hút sữa không dây.

  • Hiệu quả hút sữa

Nhìn vào cấu tạo phức tạp và đặc biệt là có động cơ, nhiều người sẽ nghĩ máy hút sữa sẽ hút được nhiều sữa hơn so với cốc hứng sữa. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Trong trường hợp có sự “trợ giúp” từ việc cho con bú song song, các cốc hứng sữa sẽ hoạt động hút sữa mẹ từ bầu ngực còn lại rất hiệu quả, thậm chí là vượt trội so với các máy hút sữa không dây. Ngoài ra, máy hút sữa hoạt động trên cơ chế hút - nhả tác động đến các ống dẫn sữa trong ngực. Trong một số trường hợp, cơ chế hút – nhả có thể làm thay đổi kích thước ống dẫn sữa hoặc làm dòng sữa mất liên tục, có thể làm sữa chảy ra không được hiệu quả. Đồng thời, sử dụng máy hút sữa vào những ngày đầu sau sinh cũng thường không hiệu quả bằng cốc hứng sữa.

Tuy nhiên, trong những trường hợp không thể cho con bú các máy hút sữa thường cho hiệu quả hút sữa cao hơn, vì máy hút sữa không cần phụ thuộc vào sự “xuống sữa” khi cho con bú. Do đó, máy hút sữa đặc biệt quan trọng cho những bà mẹ không thể luôn ở bên cạnh con của mình.

Một vấn đề cũng khá quan trọng là máy hút sữa có thể sử dụng cho cả hai bầu vú cùng lúc mà không hề ảnh hưởng đến hiệu quả hút sữa. Cốc hứng sữa cũng có thể sử dụng ở cả hai bầu vú nhưng do không có lực hút đủ mạnh nên sẽ kém hiệu quả hơn so với việc vừa hút và vừa cho con bú. Do vậy, nếu muốn sử dụng cốc hứng sữa cho cả hai bên vú, các mẹ phải đồng thời làm động tác mát xa hay bóp nhẹ bầu ngực để sữa có thể chảy ra nhiều hơn.

  • Cách hút sữa

Cốc hứng sữa hay máy hút sữa không dây đều có những bước chuẩn bị giống nhau như thao tác vệ sinh bầu vú, đảm bảo vô khuẩn, sử dụng khăn ấm và mát xa bầu ngực...Sau đó, đối với máy hút sữa không dây, các mẹ có thể đặt đầu hút vào núm vú và bắt đầu bật nút để sữa được hút ra. Đối với cốc hứng sữa, các mẹ lại làm động tác bóp cốc và sau đó mới đặt lên núm vú.

4. Bà mẹ nên chọn loại nào phù hợp nhất ?

Với những khác biệt dễ nhận thấy ở trên, các mẹ bỉm sữa có thể lựa chọn thiết bị phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, lời khuyên ở đây là nếu có điều kiện các mẹ nên sắm cả hai thiết bị trong thời gian cho con bú.

Sử dụng Máy hút sữa rảnh tay và Cốc hứng sữa giúp Mẹ tiết kiệm tối đa thời gian chăm con
Sử dụng Máy hút sữa rảnh tay và Cốc hứng sữa giúp Mẹ tiết kiệm tối đa thời gian chăm con

Về cốc hứng sữa, loại thiết bị này thường phù hợp với những bà mẹ có thời gian chăm sóc con, hay nói cách khác là luôn có thời gian bên cạnh trẻ. Vì hiệu quả hút sữa của cốc hứng sữa khi cho bé bú song song vẫn có thể vượt trội hơn cả so với máy hút sữa không dây. Và trong những ngày đầu sau sinh, lấy sữa bằng cốc hứng sữa thường cho thấy hiệu quả tốt hơn là sử dụng máy hút. Bên cạnh đó, các loại cốc hứng sữa cũng có giá thành rẻ hơn so với các loại máy hút, nên cũng phù hợp với các bà mẹ chưa đủ điều kiện kinh tế nhưng vẫn muốn sở hữu một thiết bị hiện đại và tiện lợi hỗ trợ tốt trong việc cho con bú.

Về máy hút sữa không dây, thiết bị này có thể phù hợp cho những bà mẹ không có thời gian bên cạnh trẻ, những bà mẹ phải đi làm trở lại sau 6 tháng nghỉ thai sản. Tuy nhiên, ngay cả khi có thời gian bên cạnh con, máy hút sữa cũng rất phù hợp cho những bà mẹ cần thời gian nghỉ ngơi hay phải làm các công việc gia đình khác. Tuy nhiên, với tính chất chạy bằng điện thì vẫn có thể xảy ra trường hợp máy hút sữa không dây bị hết pin vào lúc các mẹ đi ra ngoài và không có nguồn điện dự trữ. Lúc này, cốc hút sữa sẽ là một “vị cứu tinh” kịp thời giúp các mẹ giải quyết như cầu sữa cho bé. Do đó, nếu có thể các mẹ nên luôn có sẵn bên mình cả máy hút sữa không dây và cốc hứng sữa rảnh tay, để có thể hỗ trợ cho việc lấy sữa trong mọi hoàn cảnh khác nhau trong thời gian cho bé ăn sữa.

Cốc hứng sữa và máy hút sữa không dây rảnh tay là những thiết bị hiện đại và có nhiều tiện ích to lớn trong việc hỗ trợ các bà mẹ trong thời gian cho con bú. Các mẹ bầu có thể tham khảo những thông tin về sự khác nhau của hai loại thiết bị này ở trên để có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của bản thân. Trong trường hợp kinh tế cho phép, đừng chần chờ gì mà không sắm cả hai loại sản phẩm này các mẹ nhé !

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan