Nội soi buồng tử cung chẩn đoán các bệnh lý ở buồng tử cung

Nhờ vào kỹ thuật nội soi buồng tử cung mà rất nhiều bệnh lý ở buồng tử cung đã được phát hiện và chẩn đoán chính xác và an toàn, mang lại cơ hiệu điều trị cao cho người bệnh.

1. Kỹ thuật nội soi buồng tử cung là gì?

Nội soi buồng tử cung chẩn đoán là thủ thuật rất hay được sử dụng để chẩn đoán bệnh lý liên quan đến tử cung của người phụ nữ. Đây là thủ thuật dùng dụng cụ ống nội soi nhỏ có đèn và camera để đưa vào tử cung qua âm đạo và sau đó sẽ truyền tín hiệu hình ảnh thu được về màn hình chính, thông qua đó bác sĩ sẽ xác định được buồng tử cung có bị tổn thương hay không, vị trí tổn thương ở đâu, nếu có thể sẽ kết hợp với dụng cụ khác để xử trí các thương tổn.

Nội soi buồng tử cung là thủ thuật không xâm lấn, không cần mổ xẻ nên hạn chế sự đau đớn, khó chịu ở người bệnh.

Nội soi buồng tử cung không cần mổ xẻ, hạn chế tình trạng đau khó chịu, hồi phục sức khỏe nhanh, xuất viện sớm, không ảnh hưởng đến sinh hoạt.

2. Vai trò của nội soi buồng tử cung chẩn đoán

Thủ thuật nội soi buồng tử cung chẩn đoán thường được thực hiện sau khi tiến hành các xét nghiệm như siêu âm, X quang... để giúp chẩn đoán chính xác hơn các bệnh lý ở buồng tử cung.

Thủ thuật nội soi buồng tử cung chẩn đoán được chỉ định để:

  • Tìm ra nguyên nhân gây xuất huyết bất thường ở phụ nữ qua thời kỳ mãn kinh Tìm hiểu lý do gì trong tử cung khiến người bệnh khó thụ thai
  • Chẩn đoán nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp từ 2 lần trở lên ở phụ nữ

Mặc dù khá phổ biến nhưng thủ thuật nội soi buồng tử cung chẩn đoán chống chỉ định trong các trường hợp:

Kỹ thuật nội soi buồng tử cung
Nội soi buồng tử cung có vai trò quan trọng trong chẩn đoán bệnh lý phụ khoa

3. Quy trình nội soi buồng tử cung chẩn đoán

Nội soi buồng tử cung chẩn đoán là thủ thuật được thực hiện khá nhanh chóng tại phòng mạch của bác sĩ hoặc tại bệnh viện, trước khi thực hiện nội soi, người bệnh sẽ được sử dụng một loại thuốc (có thể là thuốc gây tê vùng hoặc thuốc gây mê toàn thân) để giúp thư giãn và giảm khó chịu cho người bệnh.

Để bảo đảm kết quả chính xác và an toàn, bác sĩ dễ dàng quan sát tổn thương trong buồng tử cung thì người bệnh sẽ được thực hiện nội soi buồng tử cung chẩn đoán vào ngày vừa sạch kinh. Các bước nội soi cổ tử cung như sau:

  • Bước 1: Bác sĩ tiến hành nong cổ tử cung của người bệnh trước khi thực hiện thủ thuật.
  • Bước 2: Đưa mỏ vịt vào trong âm đạo trước rồi đưa ống nội soi qua cổ tử cung vào buồng tử cung, một loại khí có tên là carbon dioxide hoặc là một chất lỏng, như nước muối sinh lý, sẽ được bơm vào thông qua ống nội soi để giúp làm giãn tử cung và giúp bác sĩ quan sát nội mạc tử cung rõ ràng hơn.
  • Bước 3: Bác sĩ tiến hành quan sát nội mạc tử cung và phần đầu ống dẫn trứng thông qua ống nội soi.

Sau khi kết thúc nội soi khám buồng tử cung, nếu người bệnh được gây mê toàn thân thì phải được cho đến khi thuốc mê hết tác dụng mới được ra về. Người bệnh có thể có cảm giác đau thắt nhẹ hoặc xuất huyết nhẹ trong vài ngày sau khi tiến hành thủ thuật. Trường hợp xuất hiện sốt rét, xuất huyết nặng thì phải lập tức liên lạc với bác sĩ để có phương án xử trí kịp thời.

Nội soi buồng tử cung
Nội soi buồng tử cung là thủ thuật được thực hiện khá nhanh chóng và an toàn

4. Nội soi buồng tử cung chẩn đoán có mang lại nguy cơ gì không?

Thủ thuật nội soi buồng tử cung chẩn đoán là một thủ thuật an toàn, tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người bệnh có thể gặp một vài biến chứng như tử cung hoặc cổ tử cung có thể bị thủng do ống nội soi, gây xuất huyết nặng hoặc ứ dịch trong cơ thể.

Người bệnh nên đi lại, vận động nhẹ nhàng trong khoảng 6 - 12 giờ thực hiện nội soi. Để đảm bảo an toàn và không gây biến chứng thì chỉ nên thực hiện nội soi khám buồng tử cung khi không có thai, không bị nhiễm trùng đường sinh dục và không bị dị ứng với các chất làm căng buồng tử cung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan