Quan hệ tình dục có "tác dụng phụ" nào không?

Quan hệ tình dục ngoài những lợi ích sức khỏe thì vẫn có thể có những tác dụng phụ như nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) hoặc mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên những điều này có thể phòng tránh được nếu bạn lên kế hoạch trước và có tất cả các biện pháp kiểm soát.

1. Quan hệ tình dục có thể ảnh hưởng về mặt thể chất

Nhờ lưu lượng máu và nhịp tim tăng lên cùng với sự thúc đẩy của hormone và endorphin nên hoạt động tình dục ảnh hưởng đến cơ thể từ đầu đến chân. Trong lần quan hệ đầu tiên, khi màng trinh còn chưa bị phá vỡ, bạn sẽ có cảm giác như có áp lực và có thể nhận thấy đau kèm theo chảy máu nhẹ.

Trong trường hợp cảm thấy đau khi quan hệ, bạn hãy thử sử dụng chất bôi trơn và quan hệ nhẹ nhàng hơn. Nếu đã thử các cách đó nhưng khi quan hệ tình dục vẫn còn đau bạn hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và họ sẽ tìm ra các giải pháp phù hợp cho bạn. Có một số yếu tố có thể gây ra hiện tượng đau khi quan hệ tình dục như chứng phế vị, sẹo âm đạo, tăng trương lực sàn chậu, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, vv...

Trong khi hoạt động tình dục, nhịp tim và hơi thở sẽ tăng nhanh và bạn có thể bị mệt do phải vận động. Trạng thái hào hứng chuẩn bị tham gia vào hoạt động tình dục cũng có thể khiến cổ và nhịp thở tăng nhanh hơn. Do đó, hoạt động tình dục làm bạn cảm thấy mệt mỏi là điều bình thường nhưng cực khoái giải phóng một số endorphin nhất định có thể có tác dụng an thần.

Khi hoạt động tình dục, cơ thể có thể gặp các hiện tượng như căng cơ thậm chí dẫn đến chuột rút ở một số bộ phận như bàn tay, bàn chân, hông và bắp chân. Uống đủ nước trước khi quan hệ có thể giúp bạn giảm nguy cơ này. Tuy nhiên, đau đôi khi cũng là biểu hiện của việc quan hệ bằng nhiều tư thế thô bạo hoặc không sử dụng chất bôi trơn.

Bên cạnh đó, khi quan hệ tình dục, cơ thể sẽ tiết ra các chất lỏng như tinh dịch để bôi trơn âm đạo và nếu quan hệ tình dục qua đường hậu môn thì có thể xuất hiện phân khi quan hệ.

Đau bụng dưới 1
Một số phụ nữ cảm thấy đau khi quan hệ tình dục

2. Quan hệ tình dục có thể ảnh hưởng đến mặt cảm xúc

Cảm xúc có được khi hoạt động tình dục phụ thuộc vào một loạt các yếu tố, bao gồm mức độ căng thẳng, hydrat hóa, sự giáo dục, văn hóa, tôn giáo đã dạy bạn những gì về các hoạt động tình dục, khoái cảm, cảm xúc của bạn bị thu hút như thế nào đối với đối tác của bạn, kiểu thân mật nào mà bạn đang tìm kiếm thông qua tương tác này, bạn cảm thấy an toàn như thế nào với bạn tình của mình, vv....

Bạn có thể cảm thấy siêu kết nối, thoải mái, hài lòng hoặc hưng phấn nếu bạn thấy an toàn và được tôn trọng bởi người bạn đời. Ngược lại bạn cũng có thể trải qua cảm giác xấu hổ, tội lỗi, tổn thương nếu bạn vô tình đang bị chịu áp lực từ gia đình hoặc những người thân quen.

3. Quan hệ tình dục có thể làm cho bộ phận sinh dục thay đổi mùi

Sau khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo bạn có thể nhận thấy sự thay đổi trong mùi bộ phận sinh dục của mình. Vì âm đạo có tính siêu axit tự nhiên và xuất tinh làm thay đổi độ pH của âm đạo và thay đổi mùi trong một hoặc hai ngày sau đó. Nếu mùi hôi kéo dài hơn 3 ngày, bạn nên nói chuyện với bác sĩ phụ khoa vì sự thay đổi về mùi có thể báo hiệu nhiễm trùng như viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc nhiễm trùng nấm men.Cơ có thể bị đau, cụ thể là cơ mông, gân, cơ mông, cơ tay.

4. Quan hệ tình dục có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu

Phụ nữ dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) hơn nam giới vì ống niệu đạo ngắn hơn. Để giảm nguy cơ nhiễm trùng tiểu, sau khi quan hệ tình dục bạn nên đi tiểu vì đi tiểu giúp loại bỏ ống vi khuẩn. Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm đi tiểu nóng rát, cảm giác châm chích hoặc đau khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu, đau thận.

5. Quan hệ tình dục có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn

Mang thai là một trong những rủi ro có thể xảy ra khi bạn quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai đúng cách. Nếu bạn đang uống thuốc tránh thai, hãy chắc chắn không bỏ qua một viên thuốc nào và nếu đang sử dụng phương pháp bảo vệ khác như bao cao su cần chọn loại có chất liệu tốt, phù hợp kích thước.

Que thử thai 2 vạch - 1
Phụ nữ có thể gặp tình trạng mang thai ngoài ý muốn khi quan hệ tình dục không sử dụng phương pháp bảo vệ

6. Tình dục có thể làm lây nhiễm các bệnh liên quan đến quan hệ tình dục

STI không tự nhiên xuất hiện, nếu bạn tình của bạn bị STI thì nhiễm trùng đó có thể sẽ được truyền sang bộ phận sinh dục, miệng hoặc hậu môn của bạn tùy thuộc vào loại hoạt động tình dục mà bạn tham gia.

Hầu hết người bị STI không biết khi nào họ bị, vì phần lớn mọi người đều không gặp phải triệu chứng nào. Vì vậy, STI vẫn có thể lây truyền ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường và rất khó để biết bạn tình và bạn có bị nhiễm hoặc hay không.

Quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn và âm đạo có thể làm giảm đáng kể nguy cơ lây truyền. Nhưng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục lây lan qua tiếp xúc da kề da. Cách duy nhất để biết liệu bạn có bị STI hay không là đi xét nghiệm. Vì vậy, nếu đối tác của bạn dương tính với STI hoặc bạn tình của bạn không biết tình trạng STI hiện tại của mình thì hãy đi xét nghiệm 2 tuần sau khi có khả năng bị phơi nhiễm.

7. Những tác dụng và rủi ro khác mà tình dục mang lại

Quan hệ tình dục có thể mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho bạn. Một trong số đó bao gồm:

  • Cảm giác hài lòng
  • Cảm giác hân hoan
  • Cảm giác được đánh giá cao
  • Cảm giác quyền lực
  • Cảm giác dễ bị tổn thương
  • Cảm giác xấu hổ hoặc xấu hổ
  • Cảm giác tội lỗi

Để giảm thiểu những rủi ro mà quan hệ tình dục có thể mang lại, bạn và bạn tình có thể áp dụng một vài biện pháp sau:

  • Sử dụng bao cao su
  • Áp dụng các biện pháp tránh thai hoặc thuốc dự phòng trước quan hệ.
  • Chỉ quan hệ tình dục với bạn tình mà bạn cảm thấy an toàn

Các hoạt động tình dục cũng rất tốt cho sàn chậu. Cực khoái khiến sàn chậu co lại, điều này có thể giúp chúng khỏe mạnh khi bạn già đi. Tình dục cũng mang lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục, giúp nuôi dưỡng các mô sinh dục. Thêm vào đó, bạn càng tham gia vào các hoạt động tình dục tự nguyện thì cơ thể càng khao khát. Vì vậy, không tham gia vào hoạt động tình dục có thể dẫn đến việc suy giảm ham muốn tình dục.

Bao cao su
Sử dụng bao cao su giúp giảm thiểu rủi ro mà quan hệ tình dục có thể mang lại

8. Làm gì để biết liệu những gì đang gặp phải là nguyên nhân đáng lo ngại?

Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ thay đổi thể chất nào dưới đây sau khi quan hệ tình dục, hãy tham khảo ý kiến ​​của nhân viên chăm sóc sức khỏe:

  • Thay đổi ở bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc ra máu khi bạn không có kinh nguyệt hoặc ra máu bất thường cùng các hiện tượng khác như đau nhức, đau hoặc khó chịu kéo dài hơn 3 ngày
  • Nghi ngờ bạn có thể mang thai
  • Bạn tình của bạn có STI hoặc bạn không biết tình trạng STI của họ

Tất cả các hoạt động tình dục của chúng ta đều mang đến những yếu tố tích cực và cả những điều rủi ro. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được chúng để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan