Quan hệ tình dục sớm ở tuổi 16, 17 có hệ lụy nào không?

Quan hệ tình dục sớm trong lứa tuổi vị thành niên từ 16, 17 tuổi có thể gây ra những hệ lụy nguy hiểm cho hiện tại và tương lai, đặc biệt trong trường hợp chưa được trang bị các kiến thức về quan hệ an toàn. Việc tiếp xúc tình dục sớm không chỉ ảnh hưởng đến chính bản thân mà còn gây ra nhiều gánh nặng cho gia đình và xã hội.

1. Quan hệ tình dục tuổi 16-17 có nguy cơ gì?

Độ tuổi từ 16, 17 tuổi là giai đoạn sau của dậy thì, thuộc lứa vị thành niên. Ở độ tuổi này, cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện và kiến thức sức khỏe tình dục có thể chưa được trang bị kỹ. Do đó, nếu quan hệ tình dục sớm kém an toàn trong trường hợp này sẽ gây nhiều hậu quả khôn lường về sau.

Tùy vào đối tượng nam hay nữ mà dẫn đến những nguy cơ khác nhau. Có thể kể đến một số ảnh hưởng khi quan hệ tình dục sớm và không đúng cách như sau:

1.1. Hệ lụy đối với nữ

Ở lứa tuổi 16 và 17, cơ quan sinh dục của các bạn nữ chưa được hoàn thiện. Cấu trúc âm hộ và âm đạo còn yếu, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng. Do đó, khi quan hệ tình dục sớm và thiếu hiểu biết có thể gây rách màng trinh nghiêm trọng, tổn thương nặng nề cho âm đạo. Những tổn thương này có thể gây chảy máu dữ dội, giảm khả năng bảo vệ của bề mặt niêm mạc trước sự xâm nhập của các loại vi sinh vật. Điều này dẫn đến tình trạng viêm nhiễm niệu đạo, âm đạo và âm hộ dễ dàng.

Những bệnh lý nhiễm trùng vùng cơ quan sinh dục do quan hệ sớm và không đúng cách có thể lây lan diện rộng, dẫn đến các biến chứng. Đặc biệt, khi các bạn nữ chủ quan hoặc không hiểu rõ về các bệnh lý phụ khoa. Trong tương lai, chính những biến chứng trong viêm nhiễm âm đạo, âm hộ có thể gây ra nguy cơ thai ngoài tử cung, nhiễm trùng dai dẳng vùng cơ quan sinh dục,... nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời.

Việc quan hệ tình dục trong độ tuổi thanh thiếu niên có thể gây nhiều căng thẳng, sợ hãi và các rối loạn tâm lý khác cho bạn gái. Những nỗi sợ hãi về mang thai, bệnh tật, mối quan hệ... có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập, thái độ với mọi người xung quanh, gia đình, xã hội...

Ngoài những tổn thương tại đường sinh dục và tâm lý, các bạn nữ khi quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp an toàn hay sẽ dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Nếu không đủ điều kiện để có con khi còn quá trẻ, việc nạo phá thai là kết cục tất yếu. Tuy nhiên, những thủ thuật nạo phá thai gây ra bất lợi về sức khỏe và dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng cho hiện tại cũng như tương lai. Những biến chứng có thể kể đến khi nạo phá thai như viêm nhiễm, xuất huyết, thủng tử cung, mỏng lớp nội mạc tử cung,... Xa hơn, những tác động này có thể dẫn đến tình trạng sảy thai liên tiếp, thai ngoài tử cung hoặc có thể là vô sinh khi trưởng thành. Những đau đớn về thể xác và tinh thần có thể để lại nỗi ám ảnh suốt thời gian sau này, kể cả khi đã trưởng thành.

Nữ giới quan hệ tình dục sớm có thể gặp tình trạng rách màng trinh
Nữ giới quan hệ tình dục sớm có thể gặp tình trạng rách màng trinh

Ngược lại, nếu quyết định sinh con và lập gia đình trong độ tuổi vị thành niên cũng để lại nhiều gánh nặng cho cả bản thân bố mẹ trẻ, gia đình và xã hội. Những áp lực cần phải đối mặt khi xây dựng gia đình trong độ tuổi đi học, lúc chưa có công việc hay nguồn thu nhập ổn định quá to lớn. Điều này có thể dẫn đến những tổn thương hay rối loạn tâm thần, trầm cảm, thậm chí là tự sát. Bên cạnh đó, những vấn nạn bạo lực gia đình, ảnh hưởng trật tự xã hội và các tệ nạn có thể gia tăng, như một hệ lụy của tình trạng kết hôn và sinh con ở độ tuổi quá trẻ. Những đứa trẻ trưởng thành trong gia đình có bố mẹ trẻ trong tầm 16, 17 tuổi có thể sẽ không có cơ hội đến trường và phải trải qua cuộc sống thiếu thốn điều kiện. Do đó, quan hệ ở tuổi 16 hay quan hệ ở tuổi 17 có sao không

thì điều tất yếu là có, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người trong cuộc, xã hội và các thế hệ tương lai.

1.2. Hệ lụy đối với nam

Quan hệ tình dục sớm hoặc thủ dâm quá nhiều ở lứa tuổi mới lớn có thể là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Việc xuất tinh sớm và thường xuyên sẽ làm hao hụt đáng kể số lượng và chất lượng tinh trùng. Trong tương lai, đây có thể là những nguy cơ dẫn đến các tình trạng rối loạn cương dương hay xuất tinh sớm.

Việc quan hệ tình dục sớm nhưng không có các biện pháp bảo vệ có thể dẫn đến mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Một số bệnh lý nguy hiểm có thể kể đến như HIV, lậu, giang mai, HPV, viêm gan B,... Có một số bệnh có thể diễn tiến mạn tính và hiện chưa có phương pháp điều trị triệt để. Đặc biệt, khi mắc các bệnh lây nhiễm, đa số các bệnh nhân không được phát hiện kịp thời do tâm lý sợ hãi và ngại chia sẻ. Điều này khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng nề và gặp các biến chứng nguy hiểm do không điều trị phù hợp.

Ngoài ra, hoạt động tình dục quá sớm có thể ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của các bạn nam khi xảy ra các vấn đề tổn thương, chấn thương bộ phận sinh dục của bản thân hay bạn tình. Tương tự như bạn nữ, nguy cơ trở thành những “ông bố trẻ” do mang thai ngoài ý muốn khi quan hệ không có biện pháp tránh thai là rất cao. Những tác động của vấn đề này có thể để lại những hệ lụy lâu dài và trầm trọng đến sức khỏe nam giới trong tương lai về tâm lý, chức năng tình dục và chức năng sinh sản.

Quan hệ tình dục sớm ở nam giới có thể
Quan hệ tình dục sớm ở nam giới có thể nhiễm một số bệnh truyền nhiễm nếu không dùng biện pháp an toàn

2. Độ tuổi nào quan hệ tình dục là hợp lý?

Pháp luật Việt Nam quy định từ 16 tuổi đã có thể quan hệ tình dục nếu có sự đồng thuận của đôi bên. Lấy mốc 16 tuổi vì theo khoa học hình sự thì người độ tuổi này đa phần có thể nhận thức đầy đủ về tâm sinh lý nên có thể chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Theo Luật Trẻ em năm 2016, người dưới 16 tuổi được xem là trẻ em và bất cứ hành vi quan hệ trong độ tuổi này đều vi phạm pháp luật. Dù vậy, không ai khuyến cáo giới trẻ vừa đủ 16 tuổi nên quan hệ tình dục ngay, vì xét về mặt xã hội, độ tuổi này vẫn đến trường, còn lệ thuộc vào gia đình, cha mẹ về mọi mặt. Bạn trẻ nên tập trung vào học tập, bạn bè, trường lớp hơn chuyện quan hệ giới tính.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản lại khuyến cáo tốt nhất không nên quan hệ tình dục trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ. Đây cũng là độ tuổi được cho phép kết hôn theo pháp luật Việt Nam. Lúc này, cơ thể đã hoàn chỉnh và tâm lý cũng đã phát triển ổn định. Những sự chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản đã được trang bị đầy đủ đề bảo vệ bản thân và bạn tình an toàn trước các nguy cơ có thể xảy ra khi bắt đầu quan hệ.

Việc giới trẻ ngày nay yêu và quan hệ tình dục sớm còn có nhiều nguyên nhân xã hội khác. Chẳng hạn như việc tiếp xúc với mạng xã hội từ quá sớm, tác động từ các trang web đen, những bộ phim dành cho tuổi 18+... Vì vậy, để các em hiểu rõ tác hại do quan hệ tình dục sớm thì rất cần sự giáo dục kiến thức giới tính từ nhà trường, ngay những ngày đầu đi học.

Những kiến thức về giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản, đặc biệt là các biện pháp an toàn trong khi quan hệ hay các phương pháp tránh thai là những điều cần thiết phải trang bị cho lứa tuổi vị thành niên. Ngoài tác dụng giúp bảo vệ chính bản thân các bạn, các kiến thức này có thể giảm bớt những gánh nặng cho gia đình, xã hội từ hệ lụy của quan hệ tình dục quá sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

203.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan