Sau uống thuốc Mifestad 200 bao lâu thì ra máu?

Thuốc Mifestad 200 được các bác sĩ chỉ định sử dụng để phá thai. Sau khi dùng thuốc, triệu chứng ra máu là một trong những biểu hiện cho thấy việc phá thai đã thành công. Vậy uống thuốc Mifestad 200 bao lâu thì ra máu?

1. Tìm hiểu về phương pháp phá thai bằng thuốc Mifestad 200

Phương pháp sử dụng thuốc để phá thai được gọi là: Phá thai nội khoa với tỷ lệ thành công từ 96 - 99%. Trong phá thai nội khoa sẽ dùng 2 loại thuốc phối hợp. 1 là Mifepriston (còn gọi là RU486, biệt dược Mifestad 200) và 2 là Misoprostol. Mifepriston tác động làm cho niêm mạc tử cung không được phát triển thuận lợi cho việc làm tổ của trứng đã được thụ tinh. Còn Misoprostol có tác dụng gây co thắt tử cung nhằm tống trứng đã thụ tinh trở thành bào thai ra ngoài.

Những phụ nữ có thai từ 7 tuần tuổi trở xuống (tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng) vì 1 lý do nào đó mà bắt buộc phải chấm dứt thai kỳ thì có thể áp dụng phương pháp này. Lưu ý bắt buộc là người bệnh không được tự ý mua thuốc về uống mà phải đi khám tại các cơ sở y tế để làm các xét nghiệm lâm sàng trước khi phá thai nội khoa. Phương pháp này chỉ an toàn khi được thực hiện tại bệnh viện, bởi các bác sĩ có đủ kỹ năng chuyên môn.

Bệnh nhân có nhu cầu chấm dứt thai kỳ nên đến những cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám. Nếu thấy thích hợp, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc phá thai nội khoa. Trường hợp phát hiện có thai sớm hơn thì có thể dùng phương pháp hút điều hòa kinh nguyệt thay cho việc dùng thuốc.

2. Uống thuốc Mifestad 200 bao lâu thì ra máu?

Tại cơ sở y tế, người có nhu cầu chấm dứt thai kỳ sẽ được thăm khám. Nhân viên y tế sẽ hỏi một số câu hỏi về tình hình sức khỏe, giải thích về quá trình phá thai, tư vấn các biện pháp tránh thai và yêu cầu người bệnh ký vào 1 bản cam kết phá thai. Sau đó, nhân viên y tế sẽ đưa cho người bệnh 1 viên thuốc Mifepriston (thuốc làm cho thai ngừng phát triển) để uống tại cơ sở. Sau khi uống thuốc, chị em có thể về nhà.

Khi uống thuốc xong, một số người cảm thấy bình thường nhưng số khác có triệu chứng ra máu âm đạo. Sau khi uống Mifepriston 2 ngày, người bệnh uống loại viên tiếp theo là 2 viên Misoprostol.

Vậy uống thuốc Mifestad 200 bao lâu thì ra máu? Thông thường, trong vòng 30 phút - 4 giờ sau khi uống Misoprostol, người phụ nữ sẽ bị đau bụng, ra máu nhiều, ra máu cục khi thai nhi được tống ra ngoài. Sau đó, phần lớn phụ nữ sẽ ra máu như chu kỳ kinh nguyệt bình thường trong vòng 10 ngày kể từ ngày uống thuốc. Tuy nhiên, một số ít phụ nữ có thể bị ra máu nhẹ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng.

Uống thuốc Mifestad 200 còn giữ thai được không? Vẫn có một số trường hợp phá thai bằng thuốc thất bại. Nếu lỡ uống thuốc phá thai Mifepristone khi không chủ đích phá thai, chị em nên đi khám, xin ý kiến bác sĩ. Còn nếu có chủ đích phá thai nhưng không thành công, bạn cũng nên đi khám và có thể cần tiến hành hút thai tại bệnh viện.

3. Một số lưu ý sau khi phá thai bằng thuốc

Khi phá thai bằng thuốc, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Buồn nôn, tiêu chảy và ói mửa trong quá trình sảy thai. Các triệu chứng này sẽ qua đi trong thời gian ngắn, không cần điều trị;
  • Đau bụng: Chị em có thể được kê đơn thuốc giảm đau như Paracetamol hoặc Ibuprofen. Bạn cũng có thể dùng chai nước nóng hay khăn ấm để chườm bụng;
  • Đau đầu, chóng mặt: Nên uống nhiều nước và nước hoa quả;
  • Sốt trong vài giờ kèm theo ớn lạnh. Triệu chứng này sẽ nhanh chóng qua đi, không gây nguy hiểm.

Phá thai bằng thuốc là thủ thuật an toàn hơn so với nhiều phương pháp khác. Tuy nhiên, vẫn có một tỷ lệ nhỏ các tai biến có thể xảy ra như:

  • Ra máu quá nhiều cần hút thai bằng phương pháp hút chân không;
  • Nhiễm trùng, cần dùng thuốc kháng sinh;
  • Ra máu quá nhiều gây triệu chứng mệt mỏi hoặc chóng mặt, cần được tiếp máu.

Chị em sau khi phá thai nội khoa cần quay lại bệnh viện ngay nếu có triệu chứng:

  • Đau bụng liên tục ngay sau giai đoạn ra máu ban đầu;
  • Ra máu âm đạo quá nhiều: Mỗi giờ thấm hết 2 miếng băng vệ sinh dày trong suốt 2 giờ liền;
  • Sốt trên 38 độ C, kéo dài trên 1 ngày sau khi uống thuốc Misoprostol;
  • Không ra máu trong vòng 24 giờ sau khi dùng thuốc Misoprostol. Lưu ý, người bệnh có thể bị ra máu trong vòng vài tuần nhưng lượng máu phải giảm dần. Nếu không giảm nên đi khám ngay.

Ngoài ra, chị em cũng nên quay lại khám kiểm tra sau 2 tuần để khẳng định đã sảy thai hoàn toàn. Lần khám này là vô cùng quan trọng để bác sĩ đánh giá được tình trạng của người bệnh và đưa ra lời khuyên hoặc chỉ định can thiệp phù hợp.

Câu hỏi uống thuốc Mifestad 200 bao lâu thì ra máu đã được giải đáp chi tiết ở phần trên. Khi dùng thuốc, người bệnh nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Bên cạnh đó, phương pháp phá thai bằng thuốc tuy sẽ chấm dứt thai kỳ nhưng chị em có thể có thai trong vòng 2 tuần sau đó nếu xảy ra quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai. Vì vậy, chị em cần đặc biệt lưu ý tới khả năng này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

104.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan