Siêu âm tim thai ở tuần tuổi nào là phù hợp?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lý Thị Thanh Nhã - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ Nhã có thế mạnh và kinh nghiệm trong siêu âm tầm soát dị tật thai nhi, siêu âm thai 3D, 4D.

Siêu âm tim thai là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện các dị tật tim nếu có. Tất cả các sản phụ nên thực hiện xét nghiệm này trong thai kỳ theo chỉ định của bác sĩ sản khoa. Vậy siêu âm tim thai ở tuần nào của thai kỳ là hợp lý nhất?

1. Cảnh giác với dị tật tim bẩm sinh

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO, trong số trẻ em sinh ra có khoảng 0,8 – 1% có thể mắc các bệnh tim bẩm sinh. Trong đó, có khoảng 25% trường hợp nặng cần can thiệp phẫu thuật.

Tim bẩm sinh (CHD) là một rối loạn thường gặp ở trẻ sơ sinh với tỷ lệ tử vong cao. Trong 3 tháng đầu tiên, dị tật tim có khả năng gây tử vong rất cao. Nếu không tử vong thì cuộc sống của trẻ cũng gặp nhiều rối loạn kèm theo như chậm phát triển thể chất trí tuệ, viêm phế quản hoặc viêm phổi tái diễn, rối loạn nhịp tim...

Điều trị các bệnh tim bẩm sinh hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau như dùng thuốc, phẫu thuật hoặc ghép tim. Một số trường hợp không thể điều trị hoàn toàn và gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sau này của trẻ.

Tại Việt Nam, thống kê Bộ Y tế cho thấy có khoảng 8.000 - 10.000 trẻ sơ sinh mắc các bệnh tim bẩm sinh khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có khoảng một nửa là được tiến hành phẫu thuật, phần còn lại phải sống chung với bệnh tật suốt đời. Sở dĩ có những con số đáng buồn này là do các bà bầu chủ quan không khám thai định kỳ, đặc biệt là không thực hiện siêu âm tim thai.

Do đó, các thai phụ nên chú ý khám thai định kỳ để phát hiện sớm các tật ở tim nguy hiểm thông qua các xét nghiệm cận lâm sàng hỗ trợ, quan trọng nhất chính là siêu âm tim thai.

Những điều cần biết về bệnh tim bẩm sinh có tím
Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ có tỷ lệ tử vong cao

2. Siêu âm tim thai là gì?

Ở Việt Nam, nhiều cơ sở y tế đã triển khai xét nghiệm siêu âm tim thai để chẩn đoán các dị tật ở tim trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của siêu âm tim thai vẫn là dấu hỏi lớn với các bà bầu, dẫn đến tâm lý chủ quan và bỏ qua xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh quan trọng này.

Siêu âm tim thai là phương tiện chẩn đoán bằng hình ảnh giúp đánh giá tình trạng tim thai nhi như: cấu trúc tim, đặc điểm các van tim, các lỗ shunt trong tim, nhịp tim...

Với khả năng phát hiện các dị tật tim bẩm sinh của thai nhi ngay từ giai đoạn còn trong bụng mẹ nên siêu âm tim thai được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện sớm để chẩn đoán kịp thời và có hướng điều trị thích hợp.

Ngày nay, các trang thiết bị siêu âm hiện đại kết hợp với trình độ chuyên môn cao của các kỹ thuật viên đã giúp nâng cao độ chính xác của siêu âm tim thai, có thể phát hiện các tật tim bẩm sinh với độ chính xác lên đến 99%.

3. Siêu âm tim thai ở tuần nào?

Siêu âm tim thai ở tuần nào cho kết quả chính xác nhất là thắc mắc của nhiều bà bầu khi được tư vấn làm cận lâm sàng này.

Trong hầu hết các trường hợp, siêu âm tim thai để chẩn đoán các tật tim bẩm sinh thường nên thực hiện ở tuần thứ 17 và 18 (hoặc trễ hơn đến tuần thứ 22) để đạt độ chính xác cao nhất.

Siêu âm tim thai tuần 17
Siêu âm tim thai ở tuần thứ 17 giúp chẩn đoán các tật tim bẩm sinh chính xác cao

Ở các cơ sở y tế được trang bị các thiết bị siêu âm hiện đại hơn thì siêu âm tim thai có thể thực hiện sớm hơn, khoảng tuần thứ 12 của thai kỳ. Cũng từ 12 tuần tuổi, bé của bạn đã phát triển tương đối đầy đủ về mặt hình thái và có những phản xạ như gập duỗi thân mình, duỗi các chi... Đây cũng là một trong 03 mốc siêu âm dị tật quan trọng được các chuyên gia khuyến cáo cần thực hiện. Trong lần siêu âm này các bác sĩ sẽ đặc biệt kiểm tra và sàng lọc các dị tật sớm về não, mặt, tim, tiêu hóa, tiết niệu, tứ chi và toàn bộ hình thể.

Do em bé vẫn còn khá nhỏ nên hệ thống máy siêu âm 4D cao cấp như GE Voluson E10 sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp các bác sĩ tại Vinmec phát hiện đến hơn 95% dị tật trong giai đoạn này. Được trang bị các công nghệ mới nhất, GE Voluson E10 cho phép tăng cường chất lượng hình ảnh và độ xuyên thấu mang lại hình ảnh có độ phân giải cao vượt trội và thao tác dễ dàng.

4. Lợi ích của siêu âm tim thai trong thai kỳ

Siêu âm tim thai bằng các phương pháp khác nhau như siêu âm 2D - 3D - 4D hoặc siêu âm Doppler màu... đều giúp đánh giá tình trạng tim thai, phát hiện các bất thường dị tật bẩm sinh nếu có. Qua đó, siêu âm tim thai làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh tim bẩm sinh ở trẻ. Bên cạnh đó, việc siêu âm phát hiện các bất thường sớm giúp các bác sĩ đưa ra hướng xử trí thích hợp tùy vào tình trạng của tim thai.

Ngoài ra, siêu âm tim thai còn là phương pháp ổn định tâm lý của các cặp vợ chồng, giúp họ chuẩn bị kinh tế cũng như các biện pháp chăm sóc điều trị khi em bé chào đời.

5. Thai phụ nào cần thực hiện siêu âm tim thai?

Siêu âm tim thai là một xét nghiệm quan trọng trong suốt thai kỳ. Một số trường hợp bà bầu cần được siêu âm tim thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi bao gồm:

  • Mang thai sau thụ tinh nhân tạo.
  • Tiền căn gia đình có người mắc tim bẩm sinh.
  • Thai phụ mắc các bệnh lý như phenyl ketones niệu, đái tháo đường,... hoặc các bệnh di truyền khác như: Marfan, Ellis Van Creveld, Noonan...
  • Thai phụ nhiễm virus Rubella.
Thụ tinh nhân tạo
Trường hợp mang thai sau thụ tinh nhân tạo cần được siêu âm tim thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi

Ngoài ra, một số thai nhi có các dấu hiệu bất thường cần được chỉ định siêu âm tim thai để phát hiện có tật tim bẩm sinh hay không, các trường hợp cụ thể như:

  • Tim thai loạn nhịp;
  • Đa thai hoặc hội chứng truyền máu song thai;
  • Độ mờ da gáy bất thường;
  • Các bất thường khác kèm theo như thoát vị rốn, thoát vị hoành, teo hành tá tràng...

Siêu âm tim thai là một xét nghiệm thường quy để các bác sĩ đánh giá trình trạng tim thai, nhịp tim và phát hiện các bất thường tim thai nhi. Tuy nhiên, kỹ thuật chẩn đoán này đòi hỏi người thực hiện phải có chuyên môn tốt, kinh nghiệm chuyên sâu và được đào tạo bài bản, bởi có rất nhiều trường hợp các dị tật tim đã bị bỏ sót, làm mất đi cơ hội phát hiện và điều trị. Bên cạnh đó, các thai phụ cũng nên lựa chọn các địa chỉ thăm khám thai uy tín, có hệ thống máy siêu âm đạt chuẩn, hiện đại để có hình ảnh chân thực, rõ nét.

Siêu âm tim thai là một xét nghiệm thường quy được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Theo đó, tại Vinmec đã chẩn đoán, phát hiện nhiều trường hợp thai phụ có thai nhi bị dị tật tim rất nặng, đồng thời thực hiện can thiệp phẫu thuật điều trị sớm ngay từ khi trẻ chào đời, đem lại tiên lượng sống cao cho nhiều trẻ sơ sinh, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Do đó, để đảm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi thì ngay từ khi bắt đầu mang thai mẹ có thể tham khảo các gói Thai sản trọn gói tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Tại đây có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản, chuyên sâu, có khả năng phát hiện các dị tật bẩm sinh của thai nhi từ rất sớm. Theo đó, tùy vào từng giai đoạn mang thai, thai phụ sẽ được bác sĩ tư vấn siêu âm thai phù hợp để kiểm tra tình trạng phát triển của con yêu.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với các Bệnh viện và phòng khám thuộc hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan