Số lượng tinh trùng thấp: Những điều cần biết

Số lượng tinh trùng thấp đồng nghĩa với chất lỏng (tinh dịch) xuất tinh trong khi đạt cực khoái chứa ít tinh trùng hơn bình thường. Số lượng tinh trùng thấp hơn bình thường có ít hơn 15 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch. Số lượng tinh trùng thấp làm giảm khả năng tinh trùng khi thụ tinh với trứng. Tuy nhiên, nhiều người đàn ông có số lượng tinh trùng thấp vẫn có thể thụ tinh với trứng được.

1. Các dấu hiệu tinh trùng thấp

Dấu hiệu chính của số lượng tinh trùng thấp không có khả năng thụ thai. Tuy nhiên, những dấu hiệu này có thể không rõ ràng. Một số vấn đề như: bất thường nhiễm sắc thể di truyền, mất cân bằng nội tiết tố, giãn tĩnh mạch tinh hoàn hoặc tình trạng cản trở sự di chuyển của tinh trùng có thể gây ra các dấu hiệu tinh trùng thấp.

Các dấu hiệu số lượng tinh trùng thấp có thể bao gồm:

  • Các vấn đề liên quan đến chức năng tình dục, ví dụ: ham muốn tình dục thấp hoặc khó duy trì sự cương cứng
  • Vùng tinh hoàn xuất hiện: đau, sưng và nổi cục
  • Các dấu hiệu của nhiễm sắc thể, hormone bất thường, ...

2. Nguyên nhân gây số lượng tinh trùng thấp

Số lượng tinh trùng bình thường trong 1ml tinh dịch là khoảng 75 triệu. Số lượng tinh trùng nếu nó giảm dưới 15 triệu tinh trùng trên mỗi ml.

Số lượng tinh trùng bình thường phụ thuộc vào việc sản xuất tinh trùng là một quá trình phức tạp và đòi hỏi hoạt động bình thường của tinh hoàn cũng như vùng dưới đồi và tuyến yên - các cơ quan trong não sản xuất ra các hormone kích hoạt sản xuất tinh trùng. Khi tinh trùng được sản xuất, các ống tinh sẽ vận chuyển chúng cho đến khi chúng trộn lẫn với tinh dịch và xuất tinh ra khỏi dương vật. Ngoài ra, có thể có các vấn đề về hình dạng, chuyển động hoặc chức năng của tinh trùng bất thường.

Tinh trùng
Số lượng tinh trùng thấp có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

2.1. Nguyên nhân y tế

Số lượng tinh trùng thấp có thể do một số vấn đề sức khỏe hay các điều trị y tế gây ra, bao gồm:

  • Giãn khối tĩnh mạch trong thừng tinh - tình trạng sưng các tĩnh mạch dẫn lưu tinh hoàn. Đó là nguyên nhân phổ biến nhất có thể đảo ngược của vô sinh nam và có thể liên quan đến việc điều hòa nhiệt độ bất thường của tinh hoàn.
  • Sự nhiễm trùng. Việc sản xuất tinh trùng hoặc sức khỏe của tinh trùng hoặc sự di chuyển của tinh trùng có thể do sự nhiễm trùng gây nên. Chúng bao gồm viêm mào tinh hoàn hoặc viêm tinh hoàn và một số bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả bệnh lậu hoặc HIV. Mặc dù một số bệnh nhiễm trùng có thể dẫn đến tổn thương tinh hoàn vĩnh viễn, nhưng thông thường thì vẫn có thể lấy được tinh trùng.
  • Các vấn đề về xuất tinh: Xuất tinh ngược dòng, không xuất tinh, bao gồm bệnh tiểu đường, chấn thương cột sống và phẫu thuật bàng quang, tuyến tiền liệt hoặc niệu đạo.
  • Các khối u. Ung thư và các khối u lành tính có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan sinh sản của nam giới, thông qua các tuyến tiết ra hormone liên quan đến sinh sản: tuyến yên. Phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.
  • Tinh hoàn ẩn. Trong quá trình phát triển của bào thai, một hoặc cả hai tinh hoàn đôi khi không thể đi xuống từ ổ bụng vào túi thường chứa tinh hoàn (bìu). Giảm khả năng sinh sản ở nam giới có tình trạng này.
  • Sự mất cân bằng hormone: Hormone được sản xuất từ vùng dưới đồi, tuyến yên và tinh hoàn để tạo ra tinh trùng. Hormone của vùng này thay đổi, cũng như từ các hệ thống khác như tuyến giáp và tuyến thượng thận, có thể làm giảm sản xuất tinh trùng.
  • Khiếm khuyết các ống vận chuyển tinh trùng. Nhiều ống khác nhau mang tinh trùng. Chúng có thể bị tắc do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm chấn thương vô tình do phẫu thuật, nhiễm trùng trước đó, chấn thương hoặc xơ nang ...
  • Sự tắc nghẽn có thể xảy ra ở trong tinh hoàn, trong các ống dẫn tinh hoàn, trong mào tinh hoàn, trong ống dẫn tinh, gần ống phóng tinh hoặc trong niệu đạo.
  • Một số loại thuốc: một số loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị loét và có thể làm giảm sản xuất tinh trùng và giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Các cuộc phẫu thuật trước đó. Một số cuộc phẫu thuật có thể ngăn cản bạn có tinh trùng trong khi xuất tinh, bao gồm thắt ống dẫn tinh, sửa chữa thoát vị bẹn, ...Việc thực hiện phẫu thuật có thể đảo ngược những tắc nghẽn này hoặc để lấy tinh trùng trực tiếp từ mào tinh và tinh hoàn.

Thắt ống dẫn trứng
Thắt ống dẫn tinh có thể ngăn cản bạn có tinh trùng trong khi xuất tinh

2.2. Nguyên nhân môi trường

Chức năng của tinh trùng có thể bị ảnh hưởng do tiếp xúc quá nhiều với các yếu tố môi trường nhất định, bao gồm:

  • Hóa chất công nghiệp. Tiếp xúc lâu hoá chất công nghiệp như: thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, dung môi hữu cơ, vật liệu sơn và chì có thể góp phần làm giảm số lượng tinh trùng.
  • Tiếp xúc với kim loại nặng cũng có thể gây vô sinh.
  • Bức xạ hoặc tia X. Tiếp xúc với bức xạ yếu tố nguy cơ làm giảm sản xuất tinh trùng. Sản xuất tinh trùng có thể bị giảm vĩnh viễn nếu hàm lượng bức xạ cao.
  • Làm nóng tinh hoàn. Nhiệt độ tăng cao làm suy giảm chức năng và sản xuất tinh trùng. Mặc dù các nghiên cứu còn hạn chế và chưa có kết luận, việc sử dụng thường xuyên phòng xông hơi khô hoặc bồn tắm nước nóng có thể tạm thời làm giảm số lượng tinh trùng.
  • Ngồi lâu, mặc quần áo chật hoặc làm việc trên máy tính xách tay trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nhiệt độ ở bìu của bạn và làm giảm nhẹ sản xuất tinh trùng.

2.3. Các nguyên nhân khác

  • Sử dụng ma túy. Steroid đồng hóa được dùng để kích thích sức mạnh và sự phát triển của cơ có thể khiến tinh hoàn co lại và sản xuất tinh trùng giảm.
  • Sử dụng rượu. Uống rượu có thể làm giảm testosterone đồng thời gây giảm sản xuất tinh trùng.
  • Nghề nghiệp. Một số công việc nhất định có thể có nguy cơ vô sinh, bao gồm hàn hoặc những nghề liên quan đến việc ngồi lâu, chẳng hạn như lái xe tải.
  • Cảm xúc căng thẳng. Căng thẳng cảm xúc nghiêm trọng hoặc kéo dài, bao gồm căng thẳng về khả năng sinh sản, có thể cản trở các hormone trong quá trình sản xuất tinh trùng.
  • Cân nặng. Béo phì có thể làm giảm khả năng sinh sản theo một số cách, bao gồm tác động trực tiếp đến tinh trùng làm thay đổi hormone dẫn đến giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Khách hàng có nhu cầu khám và tư vấn chính xác về tình trạng số lượng tinh trùng thấp có thể lựa chọn Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được thực hiện tại Bệnh viện Vinmec
Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng

Trung tâm hiện quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa, nam khoa trong nước và quốc tế, đội ngũ y bác sĩ được đào tạo tại những nước hàng đầu trên thế giới về y học như Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng thế giới. Với trình độ chuyên môn cao và bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan