Ăn socola có giúp giảm đau bụng kinh không?

Đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt là tình trạng không hiếm gặp. Để cải thiện những cơn đau bụng kinh, rất nhiều chị em đã áp dụng những cách khác nhau. Trong đó có chườm bụng và ăn socola.

1. Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Nguyên nhân đau bụng kinh khi đến kỳ được giải thích như sau:

Bình thường, ở giai đoạn đầu của mỗi chu kỳ, niêm mạc tử cung của phụ nữ sẽ dày lên để chuẩn bị cho trứng sau khi thụ tinh làm tổ và phát triển thành bào thai. Tuy nhiên, nếu trứng không được thụ tinh, niêm mạc tử cung sẽ rụng và được đào thải ra ngoài. Quá trình bong tách của niêm mạc tử cung kết hợp với các cơn co thắt bên trong cơ tử cung, các mạch máu được siết chặt lại và làm giảm lượng máu đến nuôi tử cung. Sự thiếu oxy sẽ phát ra tín hiệu kích thích cơ thể tiết ra các chất gây đau trong đó có chất Prostaglandin. Chất này thường tạo ra tác động làm cho tử cung co thắt nhiều hơn dẫn đến cơn đau nhiều hơn. Tùy theo cơ địa và sức khỏe của từng chị em mà sẽ gây ra những cơn đau bụng kinh với mức độ đau khác nhau.

  • Đau bụng kinh ở phụ nữ chưa sinh con gọi là đau bụng kinh nguyên phát. Thường đau bụng kinh sẽ cải thiện hơn sau quá trình sinh nở.
  • Tuy nhiên, khi đã kết hôn và sinh con rồi mà khi “đến tháng” vẫn bị đau bụng kinh thì nguyên nhân gây đau có thể liên quan đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: Viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung...Và những trường hợp này được gọi là đau bụng kinh thứ phát, cần thăm khám bác sĩ mới có thể điều trị dứt điểm được.

2. Ăn socola có giúp giảm đau bụng kinh?

Theo BS Huỳnh Vưu Khánh Linh, Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc ăn socola có thể giúp giảm đau bụng kinh. Bởi trong socola có lượng lớn chất Theobromine – được xếp vào loại chất kích thích nhẹ tác động lên hệ thống thần kinh trung ương. Đặc biệt, trong socola đen còn chứa rất nhiều Magie - hoạt động như một chất làm giãn cơ, vì vậy có thể làm dịu các cơn đau bụng kinh, đau lưng cho phụ nữ khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, chất endorphine trong Socola còn có tác dụng như thuốc giúp giảm đau bụng kinh tự nhiên. Endorphine có tác dụng giúp cải thiện cảm xúc qua việc tăng cường khả năng dẫn truyền thần kinh tạo ra sự hưng phấn.

Bên cạnh tác dụng giảm đau kinh nguyệt, socola còn có rất nhiều tác dụng khác như: Socola có khả năng giảm hormone stress, giúp bạn cảm thấy thoải mái, bớt lo âu hay căng thẳng và cải thiện tâm trạng vui vẻ hơn nhờ nguồn anandamide dồi dào. Anandamide giúp tăng lượng serotonin – một hormone giúp điều chỉnh tâm trạng.

Giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể: Sự mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ khiến bạn bị mất đi một lượng sắt đáng kể, không đủ để vận chuyển khí oxy trong máu. Điều này khiến cơ thể rơi vào trạng thái đau bụng kinh kéo dài gây mệt mỏi, và suy nhược thiếu sức sống. Trong khi đó, Socola lại là một trong những thực phẩm giàu sắt nhất. Việc ăn socola giúp bù đắp lượng sắt bị thiếu hụt, tăng cường năng lượng và chuyển oxy từ phổi đi khắp cơ thể.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan