Sử dụng thảo mộc, thuốc, thực phẩm, cafe khi cho con bú

Những gì ăn, uống và hít phải đều có thể đi vào máu và sau đó qua sữa mẹ, vì vậy, những bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ nên tìm hiểu cách các loại thảo mộc, cafein, nicotin và các chất gây nghiện có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn sữa của bạn và con bạn.

1. Có những thực phẩm nào cần tránh khi cho con bú?

Thực phẩm bạn nên hạn chế khi cho con bú sữa mẹ bao gồm một số loại cá nhất định. Bạn chỉ nên ăn từ 230 đến 350 gram hầu hết các loại cá và hải sản mỗi tuần là tốt cho bạn và trẻ, đặc biệt, nên tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao.

Không giống như những tin đồn không có cơ sở khoa học, thực phẩm bạn ăn sẽ không làm cho trẻ bú mẹ khó chịu hoặc quấy khóc hơn. Mỗi em bé đều khác nhau, vì vậy nếu bạn nhận thấy một loại thức ăn nào đó có vẻ làm thay đổi khả năng bú của em bé, hãy nói chuyện với bác sĩ. Nếu trẻ có vẻ phản ứng với thứ gì đó trong chế độ ăn của bạn, thì thủ phạm rất có thể là sữa bò hoặc đậu nành.

2. Dùng thuốc khi đang cho con bú có an toàn không?

Hầu hết các loại thuốc đều an toàn để sử dụng khi bạn đang cho con bú. Tuy nhiên, một lượng nhỏ sẽ đi vào sữa mẹ và một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của bạn. Để an toàn, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, ngay cả những thuốc không cần kê đơn. Bạn cũng có thể tham khảo các nguồn sau để biết thêm thông tin trong bảng xếp hạng an toàn thuốc và cho con bú. Trong bản phân loại này, thuốc được chia thành 4 nhóm dựa trên những loại thuốc an toàn, nhiều khả năng là an toàn, có thể gây ra vấn đề và không an toàn khi dùng trong khi cho con bú.

Sử dụng thuốc như các loại kháng sinh, NSAID...cũng có thể gây tăng bạch cầu ái toan tại đường tiêu hoá
Hầu hết các loại thuốc đều an toàn để sử dụng khi bạn đang cho con bú

3. Có an toàn để dùng thảo mộc trong khi cho con bú không?

Điều này còn tùy thuộc vào loại thảo mộc bạn đang sử dụng. Các loại thảo mộc và sản phẩm thảo dược có thể được coi là "tự nhiên", nhưng chúng có thể không an toàn cho bạn và cho trẻ. Vì các loại thảo mộc có thể có những hoạt tính rất mạnh, điều quan trọng là phải kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi sử dụng chúng, bao gồm cả trà thảo mộc và tinh dầu.

Cũng như các loại dược phẩm, thảo mộc có thể đi vào sữa mẹ và có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa và chất lượng sữa mẹ. Ví dụ, một số tác dụng chưa được kiểm chứng của bạc hà, mùi tây hoặc cây ngải đắng có thể làm giảm nguồn sữa mẹ.

Nhưng không giống như thuốc không cần kê đơn và thuốc kê đơn, các loại thảo mộc không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) quản lý, vì vậy không có gì đảm bảo về độ an toàn, khả năng hiệu quả hoặc độ tinh khiết. Và rất ít loại thảo mộc đã được nghiên cứu để tìm hiểu tác dụng của chúng đối với trẻ bú mẹ - vì vậy ngay cả các chuyên gia cũng không hoàn toàn chắc chắn loại thảo dược nào là an toàn và là loại nào là không an toàn. Các loại thảo mộc như cỏ ca-ri và thì là, đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để tăng nguồn cung cấp sữa cho bà mẹ cho con bú, nhưng có rất ít dữ liệu cho thấy chúng an toàn (hoặc hiệu quả) đối với bà mẹ đang cho con bú và trẻ sơ sinh.

Echinacea (hoa cúc tím) được sử dụng để ngăn ngừa hoặc điều trị cảm lạnh. Đây là một loại thảo mộc thường được sử dụng nhưng cần sử dụng chúng một cách thận trọng. Một số chuyên gia trích dẫn thiếu dữ liệu an toàn và khuyên các bà mẹ nên tránh sử dụng loại thảo dược này khi cho con bú. Ngoài ra, echinacea thường được kết hợp với goldenseal (cây hải cẩu vàng), có thể gây độc thậm chí chỉ với liều lượng vừa phải.

Cần lưu ý thận trọng, khi sử dụng các loại thảo dược trong lúc bạn đang cho con bú. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi sử dụng bất kỳ phương thuốc thảo dược nào.

Hầu hết các loại thảo mộc được sử dụng để nêm thức ăn - chẳng hạn như thìa là, hương thảo và ngò - đều có thể đưa vào chế độ ăn hàng ngày của bạn với lượng vừa phải mà không gây ra bất kỳ tác dụng đáng ngại nào. Tuy nhiên một số loại, như cây ngải đắng, có thể gây ra vấn đề nếu bạn sử dụng chúng với một lượng lớn hoặc có nồng độ đậm đặc, chẳng hạn như thuốc hoặc trong trà.

Có một số tương tác giữa các loại thảo mộc và giữa các loại thảo mộc và thuốc mà bạn nên biết. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Sữa mẹ có tự hết khi không cho con bú?
Những bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ nên tìm hiểu cách các loại thảo mộc, cafein, nicotin và các chất gây nghiện

4. Một số sản phẩm thảo dược ảnh hưởng đến sữa mẹ

4.1. Trà thảo dược

Các bà mẹ đang cho con bú nên sử dụng các loại trà thảo mộc một cách thận trọng và chỉ với lượng vừa phải. Các loại thảo mộc trong trà được cô đặc. Bạn nên chọn những loại trà được liệt kê tất cả các thành phần và kiểm tra tác dụng của các thành phần này có ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ hay không. Ví dụ: trà hoa cúc (Đức) hoặc trà gừng được coi là an toàn, nhưng hãy tránh xa bất kỳ loại trà nào có chứa goldenseal.

4.2. Những loại thảo dược nên tránh sử dụng khi đang cho con bú

Bạn nên tránh sử dụng những loại thảo mộc sau đây, vì một số có ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa và một số có thể gây hại cho trẻ sơ sinh. Bao gồm: lô hội, hồi, blue cohosh (cây thiên ma), vỏ và quả mọng của cây hắc mai, dầu caraway, vỏ cây cascara sagrada, lá coltsfoot, cây hoa chuông, cây mầm, trà gordolobo yerba, cây rắn Ấn Độ, Jin Bu Huan, kava, dầu margosa, cây tầm gửi, dầu pennyroyal, dầu bạc hà, petasites, rễ đại hoàng, cây xô thơm, cây sọ, uva ursi, trà yerba mate

Cỏ thơm (feverfew) thường được sử dụng để điều trị đau nửa đầu Migraines. Tuy nhiên, không có đủ thông tin về sự an toàn hoặc hiệu quả của loại thảo mộc này đối với bà mẹ và trẻ sơ sinh đang cho con bú.

Cỏ St. John thường được sử dụng để điều trị trầm cảm. Loại thảo mộc này có thể tương tác nguy hiểm với nhiều loại thuốc và có thể làm giảm hiệu quả của các biện pháp tránh thai nội tiết. Tác dụng đầy đủ của nó đối với trẻ bú mẹ chưa được biết, nhưng cơ sở dữ liệu Thuốc tự nhiên báo cáo rằng trẻ bú mẹ của những bà mẹ dùng St. John's wort có thể bị bơ phờ hoặc buồn ngủ và bị đau bụng.

Quả cây trinh nữ, mặc dù loại thảo mộc này đã được quảng cáo để thúc đẩy sản xuất sữa, nhưng nó có khả năng không an toàn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng loại thảo mộc này thậm chí có tác dụng giảm tiết sữa hơn là tăng tiết.

4.3. Những loại thảo dược cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng

Mặc dù các loại thảo mộc như cỏ ca ri đã được đề xuất để tăng cường sản xuất sữa, nhưng hầu hết các loại thảo mộc vẫn chưa được khoa học chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả. Một số loại thảo dược khác bao gồm: cây kế phúc, cây lưu ly, rễ kỳ lân sai, hạt thì là, cỏ cà ri, cây tiết dê, lá mâm xôi, cây tầm ma, cỏ roi ngựa (còn gọi là cỏ roi ngựa)

trà thảo dược
Các bà mẹ đang cho con bú nên sử dụng các loại trà thảo mộc một cách thận trọng và chỉ với lượng vừa phải

5. Ảnh hưởng của việc sử dụng rượu, caffeine, cần sa hoặc nicotine khi cho con bú

Việc bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi tác động của rượu, cafein, nicotin và cần sa khi cho con bú cũng quan trọng như trong thai kỳ.

5.1. Rượu

Lượng rượu mà trẻ nhận được từ sữa mẹ phụ thuộc vào lượng rượu và thời điểm uống rượu. Nồng độ cồn trong sữa mẹ đạt đỉnh khoảng 30 đến 90 phút sau lần uống cuối cùng. Nhưng phải mất từ ​​hai đến ba giờ cho một lần uống để làm loại bỏ hoàn toàn lượng rượu này ra khỏi cơ thể bạn. Uống rượu có thể gây hại cho sự phát triển vận động của trẻ và ảnh hưởng xấu đến việc ăn ngủ của trẻ.

An toàn nhất là bạn không nên uống rượu, nhưng thỉnh thoảng uống rượu cũng không có những tác động đáng ngại nếu bạn có biện pháp phòng ngừa và thời gian uống hợp lý. Sau khi bạn uống rượu, hãy đợi ít nhất hai giờ mỗi lần uống trước khi cho con bú. Bạn có thể hút sữa mẹ trước khi uống để dành cho bé bú ở cữ sau.

5.2. Caffeine

Uống hơn 300 mg caffeine mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Khi caffeine đi vào máu, một lượng nhỏ sẽ được tiết vào sữa mẹ. Cơ thể của bé không thể dễ dàng phân hủy và bài tiết caffeine, đặc biệt là trong những tháng đầu đời, vì vậy, theo thời gian nó có thể tích tụ trong cơ thể của bé. Nó có thể khiến trẻ cáu kỉnh và gây khó ngủ.

Hạn chế lượng cafein của bạn ở mức dưới 300 mg mỗi ngày - thậm chí có thể ít hơn nếu trẻ của bạn là nhẹ cân hoặc trẻ sinh non.

Ngoài cà phê, những sản phẩm khác như trà và nước tăng lực, một số nước ngọt và sô cô la đen cũng có chứa caffeine. Kiểm tra nồng độ caffeine trong mỗi sản phẩm để xem có bao nhiêu trong đồ uống bạn sử dụng. Nếu em bé có những dấu hiệu của sự phấn khích, hãy thử cắt giảm lượng caffeine hoặc nói chuyện với bác sĩ của bạn.

5.3. Cần sa

Khi bạn sử dụng cần sa, một lượng nhỏ THC (thành phần tác động đến thần kinh của thuốc) sẽ xuất hiện trong sữa mẹ của bạn. Khói thuốc làm tăng khả năng tiếp xúc với cần sa của bé. Không có nghiên cứu kết luận nào về ảnh hưởng của THC đối với trẻ bú sữa mẹ, do đó các nguy cơ vẫn chưa được biết rõ. Các nghiên cứu cho thấy THC có thể làm giảm lượng sữa mẹ.

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ và hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng cần sa.

5.4. Nicotine

Nếu bạn hút thuốc, lượng nicotine trong sữa mẹ sẽ lớn hơn nhiều so với lượng trong máu của bạn. Khói thuốc lá chứa khoảng 4.000 chất hóa học, trong đó có hơn 60 chất gây ung thư. Bao nhiêu trong số các chất hóa học này được tìm thấy trong sữa mẹ của người hút thuốc và ở mức độ nào, vẫn chưa được xác định.

Các nghiên cứu cho thấy trẻ ngủ ít hơn khi mẹ hút thuốc trước khi cho con bú. Hút thuốc nhiều có thể làm giảm đáng kể lượng sữa của bạn và gây ra tình trạng cai sữa sớm.

Phụ nữ hút thuốc lá
Nếu bạn hút thuốc, lượng nicotine trong sữa mẹ sẽ lớn hơn nhiều so với lượng trong máu của bạn

Ngừng hút thuốc nếu bạn có thể - vì lợi ích của bạn và con bạn. Nếu bạn chưa thể bỏ thuốc, hãy hạn chế hút càng ít càng tốt, cân nhắc chuyển sang thuốc lá ít nicotin hơn và cố gắng không hút thuốc trước khi cho ăn. Hút thuốc ngay sau khi cho con bú sẽ giúp bạn có một thời gian để lượng nicotine trong sữa giảm xuống..

Không bao giờ hút thuốc khi ở gần em bé, đặc biệt là trong nhà hoặc xe hơi, hoặc trong bất kỳ khu vực kín nào khác mà em bé của bạn có thể tiếp xúc. Rửa tay và mặt, và thay áo sau khi hút thuốc.

Trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi rất dễ gặp phải các vấn đề về hệ hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp, bệnh lý về da và nhiễm trùng đường tiêu hóa...cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan