Sự thật thú vị về ngày rụng trứng

Nhiều người chưa biết ngày rụng trứng là gì? Thực tế, rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, xảy ra khi trứng được giải phóng từ buồng trứng. Khi trứng được giải phóng, nó có thể được thụ tinh bởi tinh trùng hoặc không.

Nếu được thụ tinh, trứng sẽ bắt đầu quá trình phân chia tế bào, đồng thời di chuyển về tử cung, đến khi phôi nang (blastocyst) hình thành sẽ làm tổ tại tử cung, và nếu làm tổ thành công thì bắt đầu quá trình mang thai.

Sự rụng trứng sắp xảy ra có thể gây nên thay đổi ở dịch tiết âm đạo và xuất hiện tình trạng đau bụng ngày rụng trứng. Dịch tiết thường trở nên trong, thậm chí có những trường hợp trông giống như lòng trắng trứng. Sau khi rụng trứng, số lượng dịch tiết có thể giảm xuống, và dịch có thể trở nên đặc hơn, đục hơn. Biết được cách tính ngày rụng trứng sẽ giúp chị em chủ động hơn trong việc mang thai hoặc phòng tránh thai hiệu quả.

Không phải tất cả mọi người đều xuất hiện triệu chứng khi rụng trứng xảy ra. Ngày có kinh đầu tiên được tính là ngày đầu có hiện tượng ra máu. Trước đó có thể có vài giọt máu thì ngày đó có thể bỏ qua, không cần tính. Nhiều chị em vẫn lầm tưởng ngày sạch kinh mới là ngày đầu của một kỳ kinh mới, dẫn đến tính ngày rụng trứng dễ bị sai lầm.

Với những ai không biết cách tính ngày rụng trứng thì có thể áp dụng theo bảng tính ngày rụng trứng sau:

  • Nếu chu kỳ 32 ngày là cố định thì thời điểm rụng trứng dễ thụ thai cũng sẽ cố định tương ứng. Chu kỳ kỳ hơn 28 ngày có thể áp dụng công thức suy đoán. Nghĩa là cứ dài thêm một ngày thì ngày dễ thụ thai sẽ cộng thêm một ngày. Ngược lại với chị em có chu kỳ kinh ngắn hơn 28 ngày thì ngày dễ thụ thai lại trừ đi 1. Ví dụ dễ hiểu hơn là nếu chu kỳ kinh là 32 ngày thì thời điểm dễ thụ thai sẽ vào ngày 15 = 11 + 4 đến ngày 20 = 16 + 4, và ngày rụng trứng có thể rơi vào ngày 18 = 14 + 4 của chu kỳ.
  • Đối với chu kỳ kinh nguyệt thường là 26- 30 ngày, tính ngày rụng trứng có thể rơi vào 2 thời điểm. Một là chu kỳ ngắn nhất, hai là chu kỳ dài nhất sau đó kết hợp 2 chu kỳ này lại với nhau. Theo đó, với chu kỳ 26 ngày thì thời điểm dễ thụ thai rơi vào ngày thứ 9 đến ngày thứ 14 của chu kỳ. Chu kỳ 30 ngày thì thời kỳ thụ thai vào ngày 13 đến ngày 18 của chu kỳ. Kết hợp hai chu kỳ này lại, thời điểm thụ thai của bạn ở ngày thứ 9 đến ngày thứ 18 và ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày 12- 16 của chu kỳ.

Nếu chu kỳ hoàn toàn không chuẩn, thường xuyên bị rối loạn thì không thể tính ngày rụng trứng. Chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều cần đi khám để kiểm tra nguyên nhân không rụng trứng trước đã và có biện pháp để điều hòa kinh nguyệt ổn định.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan