Suy tuyến sinh dục nữ: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BS.Nguyễn Văn Thành - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long. Bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên ngành Sản phụ khoa.

Suy tuyến sinh dục nữ là hội chứng liên quan nhiều đến nội tiết tố sinh dục nữ và thường xuất hiện ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do giảm nồng độ estrogen.

1. Nguyên nhân suy tuyến sinh dục nữ

Có nhiều yếu tố được cho là nguyên nhân suy tuyến sinh dục ở nữ giới. Có thể nhắc đến các nguyên nhân chính sau:

1.1 Yếu tố vật lý

Các điều kiện thể chất như nữ giới bị viêm khớp, bệnh tiết niệu, ruột, đã từng phẫu thuật vùng chậu, các rối loạn thần kinh như bệnh đa xơ cứng... có thể là nguyên nhân gây suy giảm tuyến sinh dục.

Phụ nữ sử dụng một số loại thuốc như: Thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, kháng histamin, thuốc hóa trị liệu có thể là nguyên nhân gây suy giảm tình dục.

1.2 Nội tiết tố

Nồng độ estrogen thấp sau thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh, trong thời gian cho con bú có thể dẫn đến khô âm đạo, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

1.3 Tâm lý và xã hội

Chứng lo âu, trầm cảm có thể góp phần lớn làm rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới. Sự căng thẳng lâu dài lo lắng trước trong và sau mang thai, sinh con, xung đột lâu với chồng, đối tác hay các yếu tố xã hội khác tác động làm giảm đi hứng thú tình dục ở nữ.

trầm cảm
Lo âu trầm cảm làm rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới

2. Yếu tố nguy cơ gây suy tuyến sinh dục nữ

Cùng với đó, các yếu tố nguy cơ, hoặc phụ nữ có các yếu tố này sẽ tăng nguy cơ suy giảm tuyến sinh dục hơn, bao gồm:

  • Sự lo lắng, trầm cảm
  • Mắc bệnh tim mạch, gan, thận
  • Mắc các bệnh về thần kinh như tổn thương tủy sống hoặc bệnh đa xơ cứng
  • Uống một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp cao
  • Từng bị lạm dụng tình dục
  • Cảm xúc, tâm lý căng thẳng, đặc biệt là đối với các mối quan hệ với đối tác.

3. Triệu chứng suy tuyến sinh dục nữ

3.1 Triệu chứng toàn thân

  • Có sự thay đổi hình dáng bên ngoài ở da vùng mặt, cổ, tóc bạc, ngực mông đùi chảy xệ
  • Tâm sinh lý thay đổi, hay cáu gắt, giận dữ, hay lo âu, tính cách thất thường
  • Thay đổi hệ thần kinh, có triệu chứng mất ngủ, trầm cảm, hay quên, phản xạ thần kinh chậm, không chính xác
  • Hệ thần kinh thực vật bị rối loạn, hay bốc hỏa, mệt lả người, toát mồ hôi nhiều
  • Thoái hóa xương, loãng xương
Bốc hỏa
Suy tuyến dinh dục nữ khiến hệ thần kinh thực vật bị rối loạn hay bốc hỏa

3.2 Triệu chứng rối loạn tình dục và sinh sản

  • Phụ nữ giảm ham muốn tình dục
  • Giảm tiết dịch nhầy âm đạo, âm đạo khô, gây đau đớn, không hứng thú khi quan hệ
  • Rối loạn rụng trứng, giảm hoặc hết khả năng có con

4. Chẩn đoán suy tuyến sinh dục nữ bằng cách nào?

Khi có các triệu chứng nói trên chị em phụ nữ cần được đi khám chuyên khoa sản phụ khoa để được chẩn đoán, kết luận và có hướng điều trị phù hợp với tình trạng.

Chị em cần khám phụ khoa để kiểm tra toàn diện các tổn thương có thể có gây ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Các tổn thương ở mô sinh dục, giảm tính đàn hồi của da, sẹo sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh dục.

Theo đó, các tình trạng suy giảm tuyến sinh dục nữ, rối loạn chức năng sinh dục ở nữ giới có thể được chia thành các loại sau:

  • Mong muốn tình dục thấp: Giảm ham muốn hoặc thiếu tình dục
  • Kích thích tình dục rối loạn: Khó khăn hoặc không thể hưng phấn, duy trì sự kích thích trong quá trình hoạt động tình dục
  • Rối loạn cực khoái: Gặp khó khăn trong kéo dài, tái phát trong việc đạt cực khoái khi kích thích tình dục đầy đủ, kích thích liên tục
  • Rối loạn tình dục đau: Bị đau khi kết hợp với kích thích tình dục.
Bị đau khi quan hệ tình dục bị đau
Suy giảm tuyến sinh dục khiến nữ giới gặp nhiều khó khăn khi quan hệ

5. Điều trị suy tuyến sinh dục nữ như thế nào?

5.1 Điều trị dùng thuốc chứa estrogen

Hóa liệu pháp estrogen là hình thức được dùng để điều trị suy tuyến sinh dục nữ. Theo hình thức một loại kem âm đạo, vòng hoặc sử dụng thuốc viên giúp cải thiện chức năng sinh dục, độ đàn hồi, tăng lưu lượng máu âm đạo, tăng cường sự bôi trơn trong quá trình quan hệ.

Androgen bao gồm kích thích tố nam là testosterone có chức năng quan trọng trong chức năng sinh dục nữ. Bổ sung testosterone ngoài da hoặc là sử dụng thuốc uống kết hợp estrogen giúp điều trị suy tuyến sinh dục nữ. Với phương pháp này cần được theo dõi và điều chỉnh bởi bác sĩ điều trị thường xuyên. Nữ giới sẽ có các tác dụng phụ khi sử dụng testosterone là mụn trứng cá, rậm lông, tính cách thay đổi ...

Liệu pháp nội tiết tố này không giải quyết vấn đề tình dục có nguyên nhân không liên quan đến hoocmon.

5.2 Điều trị không dùng thuốc

Bên cạnh cách sử dụng thuốc, suy tuyến sinh dục nữ có thể được điều trị bằng phương pháp trị liệu hành vi. Cụ thể là giải quyết, cải thiện sức khỏe tình dục bằng cách tăng cường giao tiếp với đối tác và tuân thủ lối sống lành mạnh.

Các cặp vợ chồng thảo luận, lắng nghe để tạo nên sự hòa hợp trong tình dục là cách để giải quyết suy sinh dục nữ giới hiệu quả. Song song với đó là tạo thói quen sống lành mạnh như tránh rượu bia, các chất kích thích, không hút thuốc, tập thể dục thường xuyên, cải thiện vóc dáng, tâm trạng, giải tỏa bớt các căng thẳng hàng ngày.

Các cặp vợ chồng cần tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia tư vấn, trị liệu về vấn đề tình dục, mối quan hệ. Các phương pháp điều trị thường được áp dụng bao gồm giáo dục cơ thể làm tối ưu hóa, đáp ứng tình dục, cách thức tăng cường sự thân mật với bạn tình, đọc các tài liệu, thực hành cho các cặp vợ chồng.

Các bài tập luyện bằng các động tác tăng cường khí huyết lưu thông vùng bụng dưới, đi thẳng mông, ngồi trên chân kiểu viên đe, nằm ngửa tay chân, khoanh tay ngồi dậy ... cũng là cách điều trị hiệu quả đối với phụ nữ suy giảm tuyến sinh dục.

Nữ giới khi có triệu chứng suy tuyến sinh dục cần được khám và điều trị kịp thời và phù hợp. Tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tâm lý sẽ giúp điều trị suy tuyến sinh dục nữ hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan