Tại sao phôi tốt nhưng vẫn không có thai khi làm IVF?

Thụ tinh trong ống nghiệm (in vitro fertilization - IVF) là một biện pháp hỗ trợ sinh sản giúp cho các cặp vợ chồng hiếm muộn có thể thực hiện nguyện vọng làm cha mẹ của mình. Tuy nhiên không phải lần thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm nào cũng thành công, và không ít cặp vợ chồng băn khoăn tại sao phôi tốt mà vẫn thất bại. Hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm là một chuỗi quy trình phức tạp nhằm hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Trong thụ tinh trong ống nghiệm, việc thụ tinh cho những quả trứng khỏe mạnh (lấy từ buồng trứng) được thực hiện trong phòng thí nghiệm để tạo thành các phôi. Sau đó những phôi này được cấy trở lại tử cung của người vợ (trừ trường hợp đặc biệt).

Thụ tinh trong ống nghiệmphương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả nhất. Trứng và tinh trùng sử dụng trong thụ tinh trong ống nghiệm có thể là của cặp vợ chồng thực hiện kĩ thuật, hoặc là sử dụng của người hiến tặng. Trường hợp đặc biệt, phôi sẽ được cấy vào tử cung của người mang thai hộ.

thụ tinh trong ống nghiệm
Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả nhưng phức tạp

2. Tại sao phôi tốt nhưng vẫn không có thai?

Kết quả cuối cùng của quá trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm chính là sự mang thai và sinh ra được những đứa con khỏe mạnh, và có mang thai được hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Độ tuổi của người phụ nữ muốn mang thai: Người phụ nữ càng trẻ tuổi thì cơ hội mang thai thành công càng lớn, càng có khả năng sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh, hơn nữa những người phụ nữ trẻ tuổi có thể sử dụng trứng của bản thân mình làm thụ tinh trong ống nghiệm, khác với những phụ nữ từ 41 tuổi trở lên là nhóm tuổi cần phải cân nhắc sử dụng trứng hiến tặng để tăng tỉ lệ thành công.
  • Tình trạng của phôi: Nhìn chung phôi càng trưởng thành trước khi cấy trở lại vào tử cung bao nhiêu thì tỉ lệ mang thai thành công càng cao bấy nhiêu, tuy nhiên không phải tất cả các phôi đều có thể sống sót và phát triển thành công. Bác sĩ sẽ tư vấn cặn kẽ cho từng trường hợp bệnh nhân cụ thể.
  • Tiền sử sinh sản: Những phụ nữ trước đây đã từng sinh nở sẽ có cơ hội mang thai thành công bằng thụ tinh trong ống nghiệm cao hơn. Những phụ nữ vô sinh do lạc nội mạc tử cung mức độ nặng sẽ khó thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm thành công hơn so với những người bị vô sinh không rõ nguyên nhân.
  • Các yếu tố về lối sống: Những phụ nữ hút thuốc lá thường lấy được ít trứng để làm thụ tinh trong ống nghiệm hơn, và nguy cơ sảy thai cũng lớn hơn. Hút thuốc lá có thể làm giảm tỉ lệ làm thụ tinh trong ống nghiệm thành công tới 50%. Béo phì cũng hạ thấp khả năng mang thai và sinh nở thành công. Sử dụng rượu, chất kích thích thần kinh, tiêu thụ caffeine quá mức và dùng một số thuốc điều trị nhất định cũng gây bất lợi cho quá trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Như vậy có thể thấy phôi tốt là rất quan trọng, có những nghiên cứu và báo cáo cho thấy đối với thụ tinh trong ống nghiệm phôi tốt có thể nắm giữ tỉ lệ thành công lên tới 70%. Tuy nhiên phôi tốt chưa phải là tất cả, còn nhiều yếu tố khác trong quá trình dẫn đến mang thai thành công. Bác sĩ sẽ tư vấn cặn kẽ đối với từng trường hợp cụ thể để bệnh nhân có thể hiểu và phối hợp nhằm hướng tới kết quả cao nhất.

Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec là địa chỉ điều trị vô sinh - hiếm muộn được nhiều cặp vợ chồng chọn lựa. Cho đến nay Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công 45%-50%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm hàng đầu trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.

Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan