Test nhanh giang mai có chính xác?

Bệnh giang mai là một bệnh nguy hại do xoắn khuẩn Treponema pallidum (xoắn khuẩn giang mai) gây ra. Bệnh gây ra những biến chứng nghiêm trọng về thần kinh, mắt, da, niêm mạc nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Hiện nay đã có nhiều phương pháp xét nghiệm chẩn đoán bệnh giang mai. Vậy test nhanh giang mai có chính xác hay không?

1. Bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Vi khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể khi quan hệ tình dục không được bảo vệ (bằng đường âm đạo, hậu môn hay qua đường miệng), qua các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai.

Xoắn khuẩn giang mai còn có thể lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ bào thai từ tháng thứ 4 trở đi, do xoắn khuẩn này xâm nhập vào máu thai nhi qua dây rốn.

Do cấu tạo của bộ phận sinh dục ở dạng mở mà nữ giới thường dễ bị lây nhiễm các bệnh tình dục hơn nam giới, đặc biệt là bệnh giang mai.

2. Thế nào là phương pháp test nhanh giang mai?

Phương pháp test nhanh giang mai là phương pháp xét nghiệm bằng que thử TP Syphilis hiện nay được sử dụng nhiều tại các cơ sở y tế do có giá thành rẻ, thao tác thực hiện đơn giản, hiển thị kết quả nhanh. Tuy nhiên, vì có độ nhạy cao nên việc xét nghiệm bằng phương pháp này tỷ lệ cho kết quả sai cũng cao.

Do đó, khi kết quả xét nghiệm test nhanh giang mai dương tính (hay có phản ứng) thì chưa thể kết luận chắc chắn là bệnh nhân đã mắc giang mai hay chưa, mà cần làm thêm các xét nghiệm khác để tìm ra kết quả chính xác nhất như VDRL (tìm kháng thể giang mai qua kính hiển vi) và RPR (xét nghiệm bằng mẫu giấy hóa chất, xem bằng mắt thường) và xét nghiệm bằng phản ứng ngưng kết hồng cầu TPHA.

test nhanh giang mai
Test nhanh giang mai giúp phát hiện nhanh tình trạng dương tính với giang mai

3. Quy trình test nhanh giang mai tại cơ sở y tế

3.1. Bệnh phẩm

Bệnh phẩm là huyết thanh hoặc huyết tương.

  • Lấy 2ml máu tĩnh mạch vào ống serum hoặc ống EDTA
  • Ly tâm 3000 vòng/phút trong 5 - 10 phút.

3.2. Trang thiết bị, dụng cụ

  • Máy ly tâm
  • Pipett
  • Đầu côn
  • Đồng hồ
  • Găng tay, mũ áo bảo hộ
  • Bút

3.3. Sinh phẩm

Trước khi xét nghiệm để sinh phẩm ổn định ở nhiệt độ phòng (18-30°C) khoảng 15 - 30 phút.

3.4. Cách thức tiến hành lấy mẫu test nhanh

  • Lấy que thử phù hợp với số lượng mẫu cần xét nghiệm.
  • Ghi tên hoặc mã bệnh nhân vào vùng viết mã
  • Bóc bỏ vỏ bọc bảo vệ
  • Để que thử trên mặt phẳng khô sạch
  • Nhỏ mẫu thử:Cho 50 μl mẫu bệnh phẩm vào vị trí đặt mẫu.

Sau 15 phút đọc kết quả và không đọc kết quả quá 30 phút.

3.5. Đọc kết quả

  • Kiểm tra chất lượng mẫu thử: để đảm bảo giá trị xét nghiệm, vạch Control phải xuất hiện.
  • Nếu vạch Control không chuyển sang màu đỏ hay hồng, test xét nghiệm này không có giá trị và cần phải thực hiện lại xét nghiệm.
  • Mẫu không phản ứng: chỉ có một vạch màu hồng ở vùng Control → Kết quả Âm tính.
  • Mẫu phản ứng: xuất hiện 1 vạch màu hồng ở vùng Control và 1 vạch màu hồng ở vùng patient → Kết quả Dương tính.

Xem ngay: Bệnh giang mai có chữa được không?

test nhanh giang mai
Test nhanh giang mai cần được thực hiện ở cơ sở y tế uy tín

4. Các phương pháp xét nghiệm giang mai khác

Cũng như phương pháp xét nghiệm RPR, xét nghiệm giang mai bằng phương pháp TPHA cũng là một loại xét nghiệm huyết thanh học nhằm phát hiện xoắn khuẩn giang mai. Đây là phương pháp xét nghiệm hiệu quả nhất hiện nay, áp dụng cho tất cả các giai đoạn của bệnh.

Dựa trên nguyên lý phản ứng ngưng kết hồng cầu thụ động, xét nghiệm giang mai TPHA giúp nhanh chóng tìm ra các kháng thể kháng vi khuẩn giang mai có trong huyết thanh (huyết tương) hoặc trong dịch não tủy của người bệnh. Có 2 phương pháp xét nghiệm TPHA là xét nghiệm TPHA định tính và xét nghiệm TPHA định lượng.

4.1. Phương pháp xét nghiệm TPHA định tính

Xét nghiệm TPHA định tính là phương pháp tìm ra các kháng thể kháng xoắn khuẩn gây bệnh trong huyết thanh. Xét nghiệm này chỉ có thể xác định bệnh nhân có bị giang mai hay không, hoàn toàn không thể biết được mức độ, tình trạng phát triển của xoắn khuẩn.

4.2. Phương pháp xét nghiệm TPHA định lượng

Xét nghiệm TPHA định lượng là xét nghiệm giang mai dựa trên nguyên lý ngưng kết hồng cầu gián tiếp. Ngoài phát hiện nhanh các xoắn khuẩn giang mai, xét nghiệm này còn định lượng được hiệu giá kháng thể giang mai trong máu. Từ đó, giúp bác sĩ nắm bắt được tình trạng của bệnh và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Thực tế, phương pháp xét nghiệm TPHA mang lại kết quả chính xác cao hơn hẳn so với xét nghiệm trên kính hiển vi trường tối hay xét nghiệm phản ứng RPR. Tuy nhiên, giá thành của phương pháp xét nghiệm giang mai này có chi phí khá cao. Vì vậy, cần cân nhắc và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành phương pháp xét nghiệm này.

  • Kết quả âm tính: Có nghĩa là không tìm thấy xoắn khuẩn giang mai và có thể không có bệnh. Tuy nhiên bạn có thể thực hiện thêm xét nghiệm sàng lọc khác nếu nghi ngờ rằng mình đã tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai.
  • Kết quả dương tính: Điều này có nghĩa là có sự xuất hiện của các kháng thể kháng xoắn khuẩn giang mai. Đồng nghĩa với việc bạn có thể đang mắc bệnh giang mai.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số trường hợp có thể cho kết quả dương tính giả. Nguyên nhân có thể là do người bệnh đang mắc bệnh phong, bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng, hoặc rối loạn mô liên kết. Lúc này bạn có thể thực hiện thêm những xét nghiệm khác như xét nghiệm FTA – ABS để xác nhận.

Kết quả không xác định: Có thể do phương thức thực hiện xét nghiệm không hợp lệ hoặc có những sai sót trong quá trình thực hiện hay do một vài lý do khác mà kết quả hiển thị của xét nghiệm sẽ không được chấp nhận. Lúc này cần thực hiện những xét nghiệm như xét nghiệm thử nghiệm MHATP, xét nghiệm FTA – ABS khác để xác nhận lại.

Phương pháp xét nghiệm TPHA là một trong những xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh giang mai một cách chính xác nhất. Có hiệu quả cao hơn so với test nhanh giang mai thông thường. Do đó khi nghi ngờ mình có khả năng mắc bệnh, bạn có thể đến những cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm này. Lưu ý lựa chọn những địa chỉ uy tín để có được kết quả chính xác nhất. Qua đó phát hiện và điều trị bệnh được sớm hơn tránh những tác hại nguy hiểm do giang mai gây nên.

‍Tóm lại, việc chẩn đoán giang mai cần nhiều thông tin tổng hợp từ: bệnh sử, lâm sàng, cận lâm sàng. Nếu chỉ dựa vào lâm sàng thì rất khó để chẩn đoán chính xác bệnh giang mai. Các test nhanh giang mai có thể giúp sàng lọc phát hiện ra bệnh sớm trong chẩn đoán và điều trị. Tuy nhiên không hoàn toàn tuyệt đối đưa ra kết quả chính xác. Vì vậy bạn cần tư vấn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để lựa chọn phương pháp xét nghiệm phù hợp với tình trạng của bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan