Tinh dịch tự nhiên chảy ra, vì sao?

Tinh dịch có thể tự nhiên chảy ra từ dương vật do kích thích tình dục, tác dụng phụ của thuốc hoặc mắc phải các bệnh lý nguy hiểm. Do đó, nếu nam giới có hiện tượng tinh dịch tự nhiên chảy ra thì nên đi khám để tìm đúng nguyên nhân và có phương pháp cải thiện tình trạng.

1. Nguyên nhân tinh dịch tự nhiên chảy ra

1.1 Tinh dịch tự nhiên chảy ra trong lúc đi tiểu

Trường hợp khi bạn đi tiểu thấy rò rỉ tinh dịch thì có thể là do còn sót sau khi xuất tinh, đối với hiện tượng này sẽ không đáng lo ngại. Tuy nhiên, dịch tiết chảy ra từ dương vật không hẳn là tinh dịch mà đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lây qua đường tình dục hoặc chứng tiểu không tự chủ.

Do vậy, trong trường hợp nếu tinh dịch tự nhiên chảy ra sau khi đi tiểu là do bạn vừa xuất tinh thì không phải lo lắng hay đi khám, nhưng nếu không phải thì cần đi khám để được tư vấn và điều trị sớm.

1.2 Mộng tinh có thể khiến tinh dịch tự nhiên chảy ra

Mộng tinh là tình trạng tinh dịch ở nam giới tự chảy ra trong khi ngủ. Nguyên nhân là trong lúc ngủ, nam giới thường mơ những giấc mơ liên quan đến tình dục hoặc do vùng kín tiếp xúc với giường, quần áo trong lúc ngủ, gây kích thích dẫn tới hiện tượng tinh dịch tự nhiên chảy ra.

Mộng tinh không nhất thiết phải điều trị, bởi nó có thể giảm dần các triệu chứng khi nam giới đến tuổi trưởng thành. Trong trường hợp người bệnh cảm thấy khó chịu và căng thẳng do tình trạng này gây ra thì có thể sử dụng các biện pháp trị liệu tâm lý, thủ dâm trước khi đi ngủ hoặc thư giãn bằng cách thiền và làm những điều bản thân yêu thích thích...để giúp cải thiện tình trạng và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

1.3 Kích thích tình dục khiến cho tinh dịch tự nhiên chảy ra

Đôi khi, tinh dịch có thể tự nhiên chảy ra khi nam giới bị kích thích về mặt tình dục. Với trường hợp tinh dịch tự nhiên chảy ra này rất bình thường và phổ biến, do đó bạn sẽ không cần phải điều trị. Tuy nhiên, nếu như lượng tinh dịch rò rỉ quá nhiều khiến bạn khó chịu thì cần phải đến cơ sở y tế để được tư vấn và tìm cách cải thiện.

1.4 Rò rỉ tinh dịch do viêm tuyến tiền liệt

Ngoài việc tinh dịch tự nhiên chảy ra do di tinh, mộng tinh hay kích thích tình dục,... thì viêm tuyến tiền liệt cũng có thể là nguyên nhân cần xem xét. Tuyến tiền liệt đảm nhận vai trò sản xuất tinh dịch nên bệnh lý này phổ biến nhất đối với nam giới. Viêm tuyến tiền liệt gây ra các triệu chứng như:

  • Tiểu nhiều lần trong ngày và tiểu đau;
  • Các triệu chứng tương tự như cúm;
  • Dương vật tự nhiên chảy dịch giống như tinh dịch;
  • Ngoài việc tiểu đau thì người bị viêm tuyến tiền liệt có thể bị đau ở vùng sinh dục, bụng dưới hoặc đau ở lưng dưới;
  • Trường hợp viêm tuyến tiền liệt kéo dài 3 tháng hoặc tái phát thì có thể gây ra chứng rối loạn cương dương, xuất tinh đau và các vấn đề tình dục khác.

Về việc điều trị viêm tuyến tiền liệt sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân. Trường hợp do vi khuẩn thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc giãn cơ và thuốc chống viêm. Bạn cũng có thể cải thiện những triệu chứng khó chịu của bệnh bằng cách tắm nước ấm, tránh ngồi quá lâu, uống nhiều nước và không dùng những thứ có thể gây kích thích bàng quang.

1.5 Chấn thương thần kinh khiến tinh dịch tự nhiên chảy ra

Hệ thống thần kinh kiểm soát tất cả các chức năng của cơ thể, trong đó có cả việc xuất tinh. Nếu hệ thần kinh bị tổn thương thì có thể khiến tinh dịch tự nhiên chảy ra hoặc những thay đổi khác trong việc xuất tinh.

Tổn thương hệ thần kinh thường do các chấn thương hoặc bệnh lý nghiêm trọng như khối u não, bệnh tiểu đường, lạm dụng rượu/ ma túy, chấn thương ở đầu/ tủy sống, nhiễm trùng não và tủy sống, tiếp xúc với chất độc hại hoặc kim loại nặng...

Để điều trị tinh dịch tự nhiên chảy ra do chấn thương hệ thần kinh sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Do đó, nếu có các triệu chứng nghi ngờ thì người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám và được bác sĩ tư vấn bạn cách thay đổi lối sống nhằm cải thiện tình trạng.

1.6 Thuốc gây ra tình trạng tinh dịch tự nhiên chảy ra

Hiện nay, có một số loại thuốc có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ham muốn tình dục, rối loạn cương dương hoặc thậm chí là tinh dịch tự nhiên chảy ra ở nam giới. Chúng có thể là:

  • Thuốc có chứa thành phần hormone;
  • Thuốc dùng để ổn định tâm trạng;
  • Thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin cũng như một nhóm thuốc chống trầm cảm.

Do đó, nếu nhận thấy các loại thuốc mình đang sử dụng ảnh hưởng đến chức năng tình dục thì bạn nên đi khám để bác sĩ có thể cân nhắc các phương án điều trị khác.

tinh dịch tự nhiên chảy ra
Tinh dịch có thể tự nhiên chảy ra khi nam giới bị kích thích về mặt tình dục

1.7 Tinh dịch tự nhiên chảy ra do ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 1/9 nam giới. Bệnh có thể sẽ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, sau khi đã tiến triển thì sẽ khiến cho người bệnh bị khó tiểu, khó chịu vùng chậu, rối loạn cương dương, có máu trong tinh dịch hoặc thay đổi trong việc xuất tinh.

Ung thư tuyến tiền liệt được xem là một bệnh lý nghiêm trọng, cần điều trị sớm. Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt sẽ phụ thuộc vào mức độ cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh.

2. Phương pháp giúp giảm, ngăn chặn tình trạng tinh dịch tự nhiên chảy ra

Có một số phương pháp người bệnh có thể áp dụng để giúp giảm hoặc ngăn chặn tình trạng tinh dịch tự nhiên chảy ra, chúng bao gồm:

  • Nếu nghi ngờ tinh dịch tự nhiên chảy ra do mộng tinh thì bạn có thể thủ dâm trước khi đi ngủ.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Đồng thời, tập thể dục thường xuyên để kiểm soát cân nặng.
  • Khi bác sĩ kê toa cho bạn, bạn nên tìm hiểu hoặc nhờ sự tư vấn của bác sĩ về các tác dụng phụ những loại thuốc đó.
  • Khi nhận thấy có vấn đề về tiểu tiện hoặc chức năng tình dục thì nên đi khám ngay.

Tóm lại, tình trạng tinh dịch tự nhiên chảy ra có thể không đáng lo lắng nhưng đôi khi là một dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy, cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân đó là đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện uy tín cả nước, được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm, 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh), 2 máy chụp Xquang di động DR, 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy), 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla), 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương....Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh. Đặc biệt, với không gian được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn, Vinmec đảm bảo sẽ mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

50.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan