Trích rạch màng trinh dày, bịt kín gây ứ máu kinh nguyệt

Màng trinh dày, màng trinh bịt kín sẽ làm ứ máu kinh, dễ gây ra viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm vòi trứng, thậm chí phát triển thành khối u, ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Trích rạch màng trinh là phương pháp được lựa chọn để dẫn lưu máu kinh, chống nhiễm trùng.

1. Màng trinh dày, màng trinh bịt kín là gì?

1.1 Màng trinh là gì?

Màng trinh là một màng chắn ở âm đạo của phụ nữ, cách cửa âm đạo khoảng 1cm. Tùy cơ địa của mỗi người, có người có màng trinh mỏng, có người có màng trinh dày, có người sẽ không có màng trinh. Thông thường, màng trinh có lỗ để máu kinh thoát ra ngoài trong chu kỳ kinh nguyệt. Có màng trinh có một lỗ to trong khi số khác màng trinh có nhiều lỗ nhỏ.

1.2 Màng trinh dày, bị bịt kín có đặc điểm gì?

Màng trinh bị bịt kín - một trong những bất thường gặp ở màng trinh là tình trạng màng trinh không có lỗ hoặc có một vách chắn ngang âm đạo khiến máu kinh không thoát ra được. Máu kinh sẽ tích tụ dần trong âm đạo hoặc tử cung, hình thành túi máu âm đạo. Đôi khi túi máu âm đạo có khối lượng rất lớn, đẩy bàng quang về phía trước, đẩy tử cung lên phía trên và đẩy trực tràng về phía sau.

Triệu chứng của phụ nữ có màng trinh bịt kín thường xuất hiện ở trẻ nữ khi bước vào tuổi dậy thì, đã có dấu hiệu thay đổi về giới tính nhưng chưa xuất hiện kinh nguyệt. Đầu tiên, trẻ bị căng tức bụng, đi tiểu dắt, đau bụng dưới trong thời kỳ hành kinh do máu kinh tích tụ lại. Về sau, trẻ bị đau thường xuyên hơn, đau tức bụng dưới từng cơn, có cảm giác như có vật gì muốn đẩy ra ngoài và bụng trướng to vùng hạ vị.

Hậu quả của màng trinh bịt kín là lượng máu thừa tích tụ lâu ngày có thể gây mất cân bằng môi trường âm đạo, dẫn tới các biến chứng như viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm vòi trứng hay thậm chí phát triển thành khối u, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Khi bệnh nhân đi khám, dựa trên các triệu chứng, bác sĩ sẽ tiến hành khám bộ phận sinh dục và siêu âm để đưa ra kết luận chẩn đoán chính xác. Dấu hiệu thường thấy là khi khám âm hộ thấy màng trinh phồng lên do có máu tích tụ, hình ảnh siêu âm thấy có nhiều dịch giống máu ứ trong lòng tử cung và âm đạo.

Ở các bệnh nhân có màng trinh bịt kín gây ứ máu kinh nguyệt, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện trích rạch mở lỗ màng trinh để lỗ màng trinh có kích cỡ như bình thường, giúp máu dịch ứ đọng thoát ra được và người bệnh có kinh nguyệt bình thường.

Màng trinh dày
Màng trinh dày, bịt kín ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ

2. Tổng quan về thủ thuật trích rạch màng trinh dày, bịt kín

Phẫu thuật trích rạch tạo lỗ thủng màng trinh là thủ thuật nhằm dẫn lưu máu kinh, chống đau và chống nhiễm trùng do ứ máu kinh, giúp bệnh nhân thuận lợi hơn khi sinh hoạt tình dục.

2.1 Chỉ định phẫu thuật

Phẫu thuật trích rạch màng trinh được chỉ định cho các trường hợp sau:

  • Màng trinh không có lỗ;
  • Ứ máu kinh trong âm đạo và cổ tử cung;
  • Ứ máu kinh trong âm đạo và buồng tử cung;
  • Ứ máu kinh trong buồng tử cung, lan ra cả 2 vòi trứng;
  • Giao hợp khó khăn do màng trinh không thủng hoặc màng trinh có lỗ thủng quá nhỏ.
Màng trinh
Trích rạch màng màng trinh là phẫu thuật giúp giải quyết tình trạng màng trinh bị bịt kín

2.2 Chuẩn bị trước phẫu thuật

  • Người thực hiện: Bác sĩ chuyên khoa Phụ sản;
  • Phương tiện: Bộ dụng cụ cắt tử cung đường âm đạo;
  • Người bệnh: Phải đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật và không có triệu chứng viêm nhiễm đường sinh dục;
  • Hồ sơ bệnh án phẫu thuật theo quy định.

2.3 Quy trình thực hiện phẫu thuật

  • Thì 1: Thăm dò màng trinh: Vị trí, độ dày của màng trinh để quyết định đường rạch;
  • Thì 2: Rạch màng trinh theo hình dấu cộng: Đường rạch qua lỗ chọc kim thăm dò, cắt một mảnh màng trinh rồi tách niêm mạc để khâu kín mép, tránh dính.

2.4 Theo dõi sau phẫu thuật

  • Theo dõi sức khỏe toàn thân của bệnh nhân, các dấu hiệu sinh tồn trong 24 giờ đầu sau phẫu thuật;
  • Theo dõi tình trạng chảy máu qua âm đạo của bệnh nhân;
  • Vệ sinh: Sử dụng dung dịch betadin hoặc các dung dịch sát trùng khác để lau âm đạo và tầng sinh môn cho người bệnh.

Màng trinh dày, bị bịt kín gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Do vậy, ngay từ khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì, các bậc phụ huynh cần chú ý quan sát các biểu hiện sinh lý của trẻ, nếu có biểu hiện nghi ngờ màng trinh bịt kín thì cần đưa trẻ tới cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan