Triệt sản nữ - thắt ống dẫn trứng: Nên hay không?

Triệt sản là một phương pháp làm tắc nghẽn ống dẫn trứng nhằm mục đích ngăn tinh trùng và trứng gặp nhau, đây là một biện pháp ngừa thai vĩnh viễn, an toàn, phù hợp với những trường hợp không muốn có con nữa.

1. Triệt sản nữ là gì?

Triệt sản nữ là phương pháp tránh thai bằng cách chặn hoặc cắt bỏ ống dẫn trứng để tinh trùng không thể gặp trứng và thụ tinh.

Thắt ống dẫn trứng (triệt sản nữ) được coi là phương pháp ngừa thai gần như vĩnh viễn và an toàn đối với nữ giới..

Có thể thực hiện thắt ống dẫn trứng bất kỳ lúc nào, bao gồm cả sau khi sinh con hoặc kết hợp với một loại phẫu thuật bụng khác. Không thể điều chỉnh lại trạng thái ban đầu sau khi thực hiện thắt ống dẫn trứng nếu người phụ nữ muốn mang thai. Có thể phải tiến hành phẫu thuật vi phẫu nối ống dẫn trứng trong một số trường hợp đặc biệt, tuy nhiên không phải lúc nào cũng đạt được hiệu quả theo mong muốn.

Mỗi năm có khoảng 600.000 người ở Hoa Kỳ thực hiện thắt ống dẫn trứng.

2. Thắt ống dẫn trứng được thực hiện như thế nào?

Quy trình thực hiện thắt ống dẫn trứng sẽ phụ thuộc vào thời điểm bạn thực hiện thủ thuật này. Một số phụ nữ được thắt ống dẫn trứng ngay sau khi sinh, nhưng những người khác quyết định thực hiện thủ thuật sau đó.

Bạn có thể thực hiện thắt ống dẫn trứng trong khi sinh mổ hoặc ngay sau khi sinh thường (khi bạn vẫn đang nằm viện), trước khi tử cung co lại quá nhiều.

Nên thực hiện thắt ống dẫn trứng vào lúc nào?
Quy trình thực hiện thắt ống dẫn trứng

Nếu thủ thuật được thực hiện vào 1 hoặc 2 ngày sau khi sinh thường, bạn sẽ được gây tê cục bộ hoặc một vùng nhất định, sau đó bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ dưới rốn của bạn và cắt bỏ một số hoặc tất cả các ống dẫn trứng của bạn qua đó. Bạn có thể bị đau ở vết mổ, nhưng phẫu thuật không có khả năng làm kéo dài thời gian nằm viện của bạn.

Bạn có thể thực hiện thắt ống dẫn trứng ngoại trú bất kỳ lúc nào sau 6 tuần sau sinh, nhưng bạn sẽ cần gây mê toàn thân. Bác sĩ rạch một đường nhỏ ngay dưới rốn và bơm hơi vùng bụng của bạn bằng khí carbon dioxide (để các ống dẫn lưu dễ tìm hơn).

Sau đó, bác sĩ sẽ chèn một ống hẹp có đèn và một kính lúp nhỏ ở đầu (kính nội soi) và sử dụng nó để tìm ống dẫn trứng của bạn. Bác sĩ có thể rạch một đường nhỏ khác để đưa dụng cụ dùng để thông tắc vòi trứng.

Các ống dẫn trứng của bạn có thể được bịt kín bằng dòng điện hoặc được kẹp chặt bằng dây thun hoặc nẹp kim loại, hay bạn có thể lựa chọn tháo bỏ các phần của ống hoặc hoàn toàn. Khi quy trình kết thúc, bác sĩ sẽ khâu lại các vết mổ nhỏ trên bụng cho bạn. Thủ thuật này thường mất khoảng 30 phút, sau đó, có thể bạn sẽ đứng dậy trong vòng 2-4 giờ, nhưng bạn có thể cảm thấy đau trong vài ngày. (Hãy đến gặp bác sĩ nếu cơn đau trở nên tồi tệ hơn ). Bạn sẽ cần thời gian để chữa lành - thường là khoảng 1 tuần - trước khi bắt đầu tập thể dục hoặc quan hệ tình dục trở lại.

Ngoài ra, còn có một phương pháp ít xâm lấn hơn được gọi là phương pháp ngừa thai Essure. Phương pháp này có thể được thực hiện sau 6 tuần sau sinh. Trong trường hợp này, không cần cắt hoặc rạch bụng. Bác sĩ luồn một camera nhỏ qua cổ tử cung và vào tử cung của bạn, sau đó đặt một que cấy kim loại vào mỗi ống dẫn trứng. Khi các mô được cấy ghép vào vị trí, các mô sẹo cuối cùng sẽ hình thành xung quanh mỗi mô, chặn vĩnh viễn các ống dẫn trứng. Quy trình này thường chỉ cần gây tê tại chỗ và mất khoảng 10 phút. Ngoài một số cơn đau nhỏ, bạn sẽ cảm thấy bình thường trở lại trong cùng ngày.

Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải chụp X-quang theo dõi 3 tháng sau khi cấy ghép để đảm bảo rằng các ống đã bị tắc. (Hãy chắc chắn sử dụng phương pháp tránh thai dự phòng cho đến lúc đó.)

Phương pháp này có nguy cơ làm thủng tử cung và ống dẫn trứng, và có thể đi vào ổ bụng, khoang chậu, gây đau và có thể phải phẫu thuật. Nếu bạn chọn ngừa thai Essure, cả bạn và bác sĩ của bạn phải ký vào một biểu mẫu cho biết rằng bạn đã được thông báo về những rủi ro khi thực hiện.

Ung thư tử cung
Phương pháp ngừa thai Essure có thể làm thủng tử cung và ống dẫn trứng

3. Triệt sản có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục hoặc kinh nguyệt không?

Các thủ thuật triệt sản không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục hoặc sản xuất hormone của bạn. Bạn vẫn rụng trứng mỗi tháng, nhưng trứng sẽ không bao giờ đến được tử cung của bạn. (Thay vào đó, nó sẽ được cơ thể bạn tái hấp thu.) Bạn cũng sẽ tiếp tục có kinh nguyệt.

4. Hiệu quả của các quy trình triệt sản này như thế nào?

Tùy thuộc vào kỹ thuật phẫu thuật nào được sử dụng, cơ hội mang thai của bạn trong 10 năm đầu sau khi triệt sản rơi vào khoảng từ 1/27 -1/133. Triệt sản không phẫu thuật thậm chí có thể hiệu quả hơn. Trong thử nghiệm lâm sàng, không có trường hợp mang thai nào được báo cáo trong vòng 5 năm kể từ khi thực hiện thủ thuật Essure. Tuy nhiên, bên ngoài các thử nghiệm, một số phụ nữ đã có thai sau khi dùng Essure. Nhưng một số trong số này là những trường hợp không quay trở lại để kiểm tra sau ba tháng thực hiện để đảm bảo rằng mô sẹo đã chặn hoàn toàn các ống dẫn trứng.

Lưu ý rằng triệt sản nam (được gọi là thắt ống dẫn tinh) có hiệu quả hơn một chút so với triệt sản bằng phẫu thuật đối với phụ nữ cũng như ít rủi ro và ít tốn kém hơn.

Nếu bạn có thai, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức, bởi triệt sản nữ làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Trong tình trạng này, trứng tự làm tổ bên ngoài tử cung, thường là ở một trong các ống dẫn trứng.

Thắt ống dẫn trứng có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt
Triệt sản nữ có thể gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung

5. Có thể mang thai sau khi thắt ống dẫn trứng?

Trong một số trường hợp, vẫn có thể mang thai sau khi đã thực hiện thắt ống dẫn trứng. Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra và nếu bạn muốn có thai, chi phí sẽ rất tốn kém. Khả năng thụ thai sau khi thắt ống dẫn trứng là không chắc chắn. Phụ nữ thắt ống dẫn trứng vẫn có khả năng sinh con thành công và nguy cơ mang thai ngoài tử cung càng cao. Đây là phương pháp ngừa thai mang tính tự nguyện, vì vậy hãy chắc chắn sự lựa chọn của bản thân trước khi quyết định lựa chọn thủ thuật này.

Các ống dẫn trứng bị đóng lại bằng phương pháp castrol khó lặp lại đúng cách hơn nhiều vì nhiệt phá hủy lớp lót mỏng manh của chúng. Việc nối lại các ống bị tắc bằng cấy ghép không phẫu thuật thậm chí còn ít khả năng thành công hơn.

Thụ tinh trong ống nghiệm có thể là một lựa chọn nếu không thể mang thai sau khi đã thực hiện triệt sản, nhưng việc này cũng phức tạp, tốn kém.

6. Triệt sản có phải là một lựa chọn tốt để tránh thai sau sinh?

Ưu điểm của phương pháp này chính là nếu bạn chắc chắn 100% rằng bạn không muốn có thêm con nữa, đây là một lựa chọn tốt cho bạn vì bạn không phải nhớ uống một viên thuốc mỗi ngày và bạn không phải sử dụng bất cứ điều gì trước khi quan hệ tình dục, đó có thể là ưu thế lớn thực sự cho những bà mẹ mới sinh và bận rộn.

Dùng que thử thai thấy 1 vạch đã chắc chắn là không có thai chưa
Thắt ống dẫn trứng là một lựa chọn tốt để tránh thai sau sinh

Nhược điểm: Như với tất cả các thủ thuật phẫu thuật, thắt ống dẫn trứng có thể mang đến một số rủi ro, tuy hiếm gặp nhưng có thể xảy ra, bao gồm nhiễm trùng và chảy máu quá mức. Nếu bạn chọn thủ thuật ngay sau khi sinh và gặp bất kỳ tác dụng phụ nào trong số này, nó có thể khiến việc phục hồi sau sinh nở của bạn khó khăn hơn nhiều.

Triệt sản sẽ không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, herpes và chlamydia. Nhược điểm lớn nhất của các thủ thuật là tính lâu dài của chúng. Nếu bạn thay đổi quyết định của mình, chi phí để thực hiện khá cao, không đảm bảo thành công. Ước tính có khoảng 20% ​​phụ nữ triệt sản trước 30 tuổi hối tiếc khi đã lựa chọn thực hiện thủ thuật này. Đối với những phụ nữ chọn triệt sản sau 30 tuổi, chỉ 6% hối hận về quyết định này.

Để đảm bảo rằng bạn không muốn mang thai thêm con nữa, hãy tự hỏi mình một số câu hỏi sau:

  • Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn mất người bạn đời của mình nếu người kia chết hoặc do ly hôn hoặc ly thân?
  • Bạn có muốn có con với người khác không?
  • Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc sẽ có thêm con đẻ không?

Nếu bạn nghĩ rằng hoàn toàn có thể, tốt nhất bạn nên chọn một hình thức tránh thai khác. Hiện nay, có những hình thức tránh thai không vĩnh viễn mà vẫn mang lại hiệu quả như triệt sản, bao gồm dụng cụ tử cung (IUD) và que cấy tránh thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan