Trứng đông lạnh cho thai kỳ trong tương lai: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân - Bác sĩ lab IVF - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Phương pháp đông lạnh trứng đang được nhiều phụ nữ lựa chọn để có thể tập trung nhiều hơn cho công việc mà không mất đi cơ hội làm mẹ. Trứng đông lạnh cũng cho phụ nữ thêm thời gian để tìm người bạn đời phù hợp, mà chất lượng sinh sản vẫn bảo đảm.

1. Đông lạnh trứng là gì?

Đông lạnh trứng là phương pháp được thực hiện nhằm bảo tồn khả năng mang thai của phụ nữ. Trứng được lấy từ buồng trứng sẽ được đông lạnh và bảo quản trong thời gian dài, khi cần thiết sẽ được rã đông, thụ tinh nhân tạo với tinh trùng để tạo thành phôi và cấy vào tử cung phụ nữ mang thai.

Khả năng sinh sản của phụ nữ sẽ giảm theo tuổi tác, do đó phương thức này thích hợp với những phụ nữ chưa sẵn sàng có thai ở hiện tại nhưng mong muốn có con trong tương lai. Đông lạnh trứng cũng thường thực hiện với những phụ nữ đang điều trị ung thư hoặc các bệnh lý có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Đông lạnh trứng được thực hiện lần đầu tiên ở Úc vào năm 1986. Từ đó đến nay, kỹ thuật đông lạnh trứng không ngừng được cải thiện. Phương pháp đông lạnh trứng trước đây là phương pháp đông lạnh chậm hay còn gọi hạ nhiệt độ theo chương trình. Đây là phương pháp có nhiều rủi ro, tỷ lệ thành công thấp. Trứng là tế bào lớn nhất trong cơ thể, trong trứng chứa một lượng nước đáng kể. Như khi ta đông lạnh nước thành khối băng, sau đó làm tan chảy nó, khối băng có thể bị rạn nứt. Tương tự như vậy, khi đông lạnh và rã đông trứng sẽ có nguy cơ gây phá vỡ các cấu trúc và làm trứng bị thoái hóa. Sự ra đời của phương pháp đông lạnh nhanh hay còn gọi thủy tinh hóa (vitrification) là một bước phát triển lớn, giúp tránh sự hình thành các tinh thể đá trong tế bào trứng, nâng cao tỷ lệ sống của trứng khi rã đông. Tỷ lệ thụ thai thành công cho trứng đông lạnh bằng kỹ thuật thủy tinh hóa cao hơn nhiều so với phương pháp cũ.

Thụ tinh nhân tạo
Trứng đông lạnh được sử dụng trong trường hợp thụ tinh nhân tạo

2. Đông lạnh trứng được thực hiện như thế nào?

Để chuẩn bị đông lạnh trứng, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm sàng lọc gồm: xét nghiệm dự trữ buồng trứng để xác định số lượng và chất lượng trứng, xét nghiệm sàng lọc một số bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C,... Ngoài ra, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm máu và siêu âm buồng trứng để đánh giá đầy đủ hơn về chức năng buồng trứng.

Quy trình đông lạnh trứng gồm các bước là kích thích buồng trứng, lấy trứng và đông lạnh trứng.

  • Kích thích buồng trứng: bác sĩ sẽ chỉ định các hormone tổng hợp để kích thích buồng trứng sản xuất nhiều trứng cùng một lúc. Và số lượng trứng tùy thuộc vào dự trữ buồng trứng và đáp ứng của buồng trứng với thước kích trứng, thay vì chỉ một trứng mỗi tháng như sinh lý tự nhiên. Bác sĩ sẽ theo dõi quá trình kích thích buồng trứng qua những lần tái khám, thực hiện xét nghiệm máu, siêu âm để đánh giá sự đáp ứng của buồng trứng. Đến thời điểm nang trứng đã phát triển đến mức phù hợp, bác sĩ sẽ tiêm các loại thuốc giúp trứng trưởng thành và ngăn chặn chúng rụng quá sớm.
  • Lấy trứng: Người phụ nữ sẽ được tiêm thuốc an thần. Dưới sự hướng dẫn của siêu âm, bác sĩ sẽ dùng kim chọc hút đi qua âm đạo tiếp cận trứng, một thiết bị hút kết nối với kim được dùng để lấy trứng ra ngoài. Càng nhiều trứng được thu thập thì cơ hội sinh nở trong tương lai càng cao.
  • Đông lạnh trứng: trứng ngay sau khi được lấy ra khỏi cơ thể sẽ được đông lạnh nhanh và bảo quản trong nito lỏng ở -196 độ C. Phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay là kỹ thuật thủy tinh hóa, giúp ngăn chặn sự hình thành các tinh thể băng trong quá trình đông lạnh.

Trứng đông lạnh sẽ được bảo quản trong nhiều năm. Khi có nhu cầu sử dụng, trứng sẽ được rã đông, thụ tinh nhân tạo với tinh trùng trong phòng thí nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người mang thai.

Phụ nữ có thể quay lại các hoạt động của cuộc sống bình thường ngay sau thủ thuật chọc hút trứng. Cần quay lại bệnh viện tái khám nếu có các triệu chứng như sốt cao trên 38.5 độ, đau bụng mức độ nặng, chảy máu âm đạo, tăng cân nhiều (khoảng 1kg) trong 24 giờ, tiểu khó,...

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu
Bệnh nhân cần thực hiện 1 số xét nghiệm trước khi động lạnh trứng như xét nghiệm máu

3. Những điều cần lưu ý khi thực hiện đông lạnh trứng

Phương pháp đông lạnh trứng đang được nhiều phụ nữ lựa chọn để có thể tập trung nhiều hơn cho công việc mà không mất đi cơ hội làm mẹ. Đông lạnh trứng cũng cho phụ nữ thêm thời gian để tìm người bạn đời phù hợp, mà chất lượng sinh sản vẫn bảo đảm.

Nếu quyết định đông lạnh trứng, bạn nên thực hiện khi còn trẻ tuổi. Các nghiên cứu đã chỉ ra, nếu bạn đông lạnh trứng khi 30 tuổi, tỷ lệ trứng thụ tinh thành công phát triển thành thai là 13.2%, còn nếu bạn đông lạnh trứng khi 40 tuổi, tỷ lệ này chỉ là 8.6%.

Bạn cũng cần lưu ý đến những nguy cơ khi đông lạnh trứng. Cũng giống như thụ tinh trong ống nghiệm, đông lạnh trứng cũng sẽ có một tỷ lệ cao không thành công. Đã có trứng đông lạnh không có nghĩa là bạn sẽ chắc chắn thụ tinh nhân tạo thành công và sinh ra em bé. Bên cạnh đó, chi phí cho đông lạnh trứng cũng khá cao. Bạn sẽ tốn một khoản chi phí lớn để kích thích, lấy trứng ra để đông lạnh, và sẽ tốn thêm chi phí để bảo quản trứng hàng năm.

Nguồn tham khảo: webmd.com, mayoclinic.org

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan