Trước khi đặt vòng tránh thai có được quan hệ tình dục không?

Đặt vòng là phương pháp ngừa thai được nhiều nữ giới lựa chọn. Tuy nhiên nhằm đảm bảo hiệu quả cao, trước khi đặt vòng tránh thai bạn cần tuân thủ một số lưu ý nhất định. Nhiều bạn thắc mắc răng trước khi đặt vòng có được quan hệ không? Dưới đây là câu trả lời về vấn đề này.

1. Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là dụng cụ có hình dạng giống chữ T được đặt vào tử cung để nhằm mục đích ngăn cản tinh trùng gặp trứng và cản trở không cho phôi có thể làm tổ trong tử cung. Một số vòng tránh thai không chứa nội tiết tố, thường chứa đồng. Một số vòng tránh thai là nội tiết tố, chứa progestin levonorgestrel.

Vòng tránh thai là biện pháp ngừa thai hiệu quả cao. Một khi đặt vòng tránh thai, nó có thể được sử dụng từ 3 đến 10 năm tùy theo loại.

2. Trước khi đặt vòng có được quan hệ tình dục không?

Để có thể đặt dụng cụ tử cung bạn cần thỏa mãn các điều kiện cần thiết sau:

  • Không có viêm nhiễm sinh dục ở vùng chậu hoặc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục
  • Không có thai hoặc nghi ngờ mang thai
  • Không có dấu hiệu đang xuất huyết đường sinh dục bất thường chưa rõ nguyên nhân
  • Phụ nữ không có dị dạng đường sinh dục như dị dạng tử cung hoặc khối u ở tử cung.

“Trước khi đặt vòng có được quan hệ không?” là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thực tế, các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng thời điểm đặt dụng cụ tử cung tốt nhất là sau khi bạn sạch kinh từ 2 – 3 ngày và không nên quan hệ tình dục.

Lý do là tại thời điểm này cổ tử cung còn hơi mở, việc đặt dụng cụ tử cung vào sẽ dễ dàng hơn và ít gây tổn thương. Bên cạnh đó, thời điểm này cũng giúp các bác sĩ loại trừ được hoàn toàn khả năng bạn đang có thai trong tử cung mà không cần phải thực hiện bất cứ xét nghiệm nào.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có quan hệ tình dục trong khoảng thời gian khuyến cáo này, nhưng có sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như bao cao su. Các bác sĩ có thể cân nhắc việc thực điện đặt dụng cụ tử cung. Nếu có nghi ngờ về khả năng có thai, các bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm để loại trừ hoặc hẹn bạn ở chu kì kinh tiếp theo.

trước khi đặt vòng có được quan hệ không
Bạn nên hỏi bác sĩ về vấn đề trước khi đặt vòng có được quan hệ không

3. Một số lưu ý sau khi bạn đã đặt vòng tránh thai

Ngoài việc cần nhớ trước khi đặt vòng tránh thai không nên quan hệ, thì sau khoảng thời gian đặt vòng bạn cần lưu ý:

  • Vòng tránh thai là dụng cụ được làm bằng nhựa hoặc đồng, khi dụng cụ tử cung được đưa vào cơ thể có thể gây tình trạng viêm nhẹ ở tử cung và âm đạo. Do đó, sau khi thực hiện thủ thuật bạn cũng nên kiêng quan hệ từ 7 – 10 ngày để giúp vị trí vòng ổn định.
  • Trong vài ngày đầu sau khi đặt vòng bạn nên nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng đồng thời hạn chế lên xuống cầu thang.
  • Bạn cần chú ý giữ vệ sinh vùng kín nhưng cần nhớ rằng không được thụt rửa trong âm đạo vì điều này dễ gây tổn thương viêm nhiễm.
  • Cần tránh các tư thế quan hệ tình dục thô bạo sau đó, vì có thể làm vòng tránh thai tụt hoặc bị xê dịch, thậm chí là tuột ra ngoài âm đạo.
  • Nên khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng một lần để các bác sĩ kiểm tra vị trí vòng có đúng hay không và phát hiện các vấn đề viêm nhiễm khác.
  • Nếu sau khi đặt vòng tránh thai, bạn thấy có các vấn đề bất thường như: Khí hư có màu vàng hoặc xanh, bị đau bụng dưới, kinh nguyệt không xuất hiện, ngứa âm hộ, ra máu bất thường hoặc xuất huyết. Lúc này, bạn cần tới cơ sở y tế để thăm khám và kiểm tra ngay.

Vòng tránh thai là phương pháp mang lại hiệu quả ngừa thai cao, tuy nhiên không ngăn được các bệnh lây qua đường tình dục. Vì vậy, bạn không nên chủ quan và nên kết hợp cùng với các biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan