Trường hợp nào cần sinh thiết tuyến vú dưới hướng dẫn siêu âm, X quang?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Hồng Liên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Sinh thiết tuyến vú nhằm lấy ra một số tế bào và khảo sát xem các u tân sinh là lành tính hay ác tính. Sinh thiết tuyến vú dưới hướng dẫn của siêu âm, X quang được thực hiện khi khu vực bất thường trong vú quá nhỏ, sờ bằng tay không rõ rệt.

1. Ý nghĩa của sinh thiết tuyến vú

Các khối u hoặc bất thường khác của vú thường được phát hiện nhờ thăm khám, siêu âm, chụp X quang vú và các khảo sát hình ảnh khác. Tuy nhiên, không phải lúc nào các khảo sát này cũng có thể cho ta biết các khối u tân sinh ấy là lành tính hay ác tính.

Thực hiện sinh thiết vú nhằm mục đích lấy ra một số tế bào – hoặc qua phẫu thuật hoặc qua một thủ thuật ít xâm lấn hơn từ một kim hút – từ một khu vực đáng ngờ trong vú và khảo sát chúng dưới kính hiển vi để đi đến chẩn đoán.

2. Sinh thiết vú dưới hướng dẫn của siêu âm, X quang được thực hiện trong trường hợp nào?

Thực tế, có rất nhiều trường hợp khối u quá nhỏ, không sờ thấy được, gây khó khăn cho thủ thuật lấy tế bào ra sinh thiết. Nhiều thống kê cho thấy, khoảng 50% các trường hợp ung thư vú không sờ thấy do quá nhỏ đã được phát hiện trên phim X quang dựa vào sự xuất hiện của các nốt vi vôi hóa. Thêm vào đó khoảng 80-90% ung thư thể nội ống tại chỗ DCIS chỉ biểu hiện bằng các nốt vi vôi hóa mà không có bất cứ tổn thương dạng khối nào kèm theo.

Lúc này, sinh thiết vú dưới hướng dẫn của siêu âm, X quang là một sự lựa chọn tốt hơn, có thể giúp bác sĩ, kỹ thuật viên thấy được lộ trình của kim sinh thiết, đảm bảo lấy ra được những tế bào nghi ngờ một cách chính xác nhất.

Dưới hướng dẫn của siêu âm, người ta có thể tiến hành ba thủ thuật:

  • Chọc hút bằng kim nhỏ, dùng kim rất nhỏ để hút tế bào trong vùng bất thường
  • Sinh thiết lõi dùng kim có khẩu kính lớn để lấy ra một mẫu mô sau mỗi lần chọc
  • Định vị bằng dây móc, đặt một sợi kim khí vào vùng nghi ngờ giúp phẫu thuật viên định vị được tổn thương khi phẫu thuật sinh thiết.

Sinh thiết vú dưới X quang thường được chỉ định cho các trường hợp tổn thương tuyến vú nghi ngờ ác tính (BIRADS 4) hoặc nghi ngờ ác tính cao (BIRADS 5) chỉ nhìn thấy được hoặc nhìn thấy rõ ràng trên Mammography. Các trường hợp chỉ định cụ thể bao gồm:

  • Các tổn thương vi vôi hóa nghi ngờ.
  • Các tổn thương dạng khối, tổn thương dạng bất đối xứng hoặc các vùng tổn thương rối loạn cấu trúc không xác định được trên siêu âm.
  • Nếu có nhiều tổn thương nghi ngờ ác tính thì cần sinh thiết toàn bộ các tổn thương nghi ngờ để đánh giá đầy đủ tổn thương, phục vụ cho việc điều trị.
Sinh thiết tổn thương vú
Nếu có nhiều tổn thương nghi ngờ ác tính thì cần sinh thiết toàn bộ các tổn thương nghi ngờ để đánh giá đầy đủ tổn thương

3. Ưu điểm của sinh thiết tuyến vú dưới hướng dẫn của siêu âm, X quang

Sinh thiết tuyến vú dưới hướng dẫn của siêu âm

  • So sánh với sinh thiết qua phẫu thuật, thủ thuật này nhẹ nhàng hơn,ít chảy máu không để lại sẹo và thời gian thực hiện không quá 1 giờ đồng hồ
  • Giúp lấy mẫu mô một cách đáng tin cậy để xác định tính chất lành hay ác tính của khối u vú.
  • Siêu âm không sử dụng bức xạ ion hóa.
  • Siêu âm giúp quan sát được lộ trình kim đi đến vùng tổn thương vú.
  • Sinh thiết được tổn thương nằm sâu, sát thành ngực mà sinh thiết dưới X quang định vị ba chiều khó thực hiện.
  • Sinh thiết dưới hướng dẫn của siêu âm rẻ hơn, nhanh hơn so với sinh thiết dưới X quang định vị ba chiều.
  • Thời gian hồi phục ngắn, bệnh nhân có thể sớm trở lại sinh hoạt bình thường.
  • Thời gian thực hiện thủ thuật này không quá 1 giờ đồng hồ. Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo khi sinh thiết nên có thể cảm thấy hơi khó chịu hoặc hơi đau một chút. Không để lại sẹo trên vú.

Sinh thiết tuyến vú dưới hướng dẫn của X quang

Sinh thiết tổn thương tuyến vú dưới hướng dẫn của X.quang có thể sử dụng kỹ thuật sinh thiết lõi hoặc sinh thiết có hỗ trợ hút chân không. Tuy nhiên, sinh thiết có hỗ trợ hút chân không vẫn được coi là lựa chọn tiêu chuẩn do khả năng lấy được nhiều tổn thương hơn, bao gồm cả các nốt - cụm vi vôi hóa.

Đặc biệt, đối với các bệnh nhân có các tổn thương vú được phân loại từ BIRADS 3 đến BIRADS 5 thì sinh thiết dưới X quang với hệ thống hỗ trợ hút chân không có độ nhạy và độ đặc hiệu cực cao, sai số hầu như không đáng kể.

4. Một số lưu ý khi sinh thiết tuyến vú dưới hướng dẫn của siêu âm, X quang.

Sinh thiết tổn thương vú
Nếu có sử dụng thuốc chống đông máu, cần ngưng thuốc trên trong vòng 3 ngày trước khi sinh thiết
  • Bệnh nhân sẽ phải cởi bỏ đồ đang mặc và đôi khi gỡ bỏ một số nữ trang có thể gây cản trở ở vùng sinh thiết.
  • Bệnh nhân cần thông báo về tình trạng sức khỏe hiện tại cho bác sĩ cũng như các thuốc đang sử dụng, tình trạng dị ứng nếu có nhất là đối với thuốc gây tê.
  • Nếu có sử dụng thuốc chống đông máu, cần ngưng thuốc trên trong vòng 3 ngày trước khi sinh thiết.
  • Sau khi sinh thiết, nếu đau, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc giảm đau thông thường.
  • Đôi khi, bệnh nhân có thể bị sưng và thâm tím do chảy máu dưới da ở vùng sinh thiết. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ mau chóng hết, bệnh nhân không nên quá lo lắng. Bệnh nhân chỉ phải thông báo cho bác sĩ biết nếu vùng sinh thiết sưng to, chảy máu, tiết dịch ửng đỏ hoặc nóng kéo dài ở bên vú sinh thiết.
  • Nên có người thân hoặc bạn bè đi cùng và đưa bệnh nhân về nhà sau khi thực hiện xong thủ thuật.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói tầm soát ung thư vú, giúp phát hiện sớm bệnh ung thư vú ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Khi đăng ký thực hiện Gói tầm soát ung thư vú, khách hàng sẽ được khám, tư vấn trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa ung bướu có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm; Tầm soát ung thư vú bằng siêu âm vú cả 2 bên, chụp Xquang tuyến vú (chụp nhũ ảnh Mammography), xét nghiệm đột biến gen BRCA1/2 (nếu cần).

Đặc biệt, Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được trang bị thiết bị tầm soát ung thư vú tiên tiến nhất thế giới - Invenia TM ABUS. Ưu điểm vượt trội của Invenia TM ABUS là tăng tối đa khả năng quan sát, giúp các mô và khối u trở nên rõ ràng hơn, nâng mức độ phát hiện chính xác các tổn thương, bất thường ở phụ nữ có mô vú tuyến đặc lên đến 90%.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan