U nang buồng trứng có vách ngăn là gì? Có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng có vách ngăn là một dạng u nang thực thể nguy hiểm cần được điều trị ngay khi phát hiện ra. Các biến chứng cũng những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe phụ nữ là điều đang được nhiều người quan tâm.

1. Thế nào là u nang buồng trứng có vách ngăn?

U nang buồng trứng là một loại u lành tính thường gặp, tuy nhiên nếu các khối u này không được phát hiện kịp thời thì sẽ phát triển gây hại cho sức khỏe người bệnh nhất là sức khỏe sinh sản. U nang buồng trứng có cấu tạo vỏ bọc bên ngoài thường được gọi là vỏ nang bao bọc một số chất và dịch bên trong. U nang buồng trứng được phân loại thành u nang thực thể và u nang cơ năng.

U nang buồng trứng có vách ngăn hay còn được gọi dưới cái tên u nang nhầy buồng trứng, đây là một dạng u nang thực thể và thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

U nang buồng trứng có vách ngăn thường xuất hiện ở bên trái hoặc bên phải của buồng trứng, tuy nhiên hiếm có trường hợp loại u này xuất hiện cả ở hai bên, chúng có một số đặc điểm chủ yếu như sau:

  • Lớp vỏ nang bên ngoài thường dày hơn so với những loại u nang buồng trứng khác, chúng có màu trắng hoặc hơi ngả vàng.
  • Kích thước của chúng khá lớn
  • Khối u có nhiều vách ngăn và có thể chứa phản âm bên trong, tuy nhiên mức độ này rất thấp.
  • Dịch nhầy bên trong khối u có màu vàng và nếu khối u để quá lâu có thể phát triển trọng lượng đến trên 10 kg.
Sản dịch sau sinh
U nang buồng trứng có vách ngăn thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

2. U nang buồng trứng có vách ngăn nguy hiểm như thế nào?

U nang buồng trứng có vách ngăn trong y khoa được đánh giá là một dạng u nang thực thể nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, u nang sẽ phát triển và gây ra một số biến chứng như u nang xoắn, biến chứng chèn ép nội tạng, xoắn u nang hoặc biến chứng ác tính thành ung thư. Ngoài các biến chứng có thể xảy ra nếu không điều trị u nang buồng trứng có vách ngăn kịp thời, người bệnh còn gặp phải một số vấn đề về sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng như sau:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Do ảnh hưởng của u nang buồng trứng đến quá trình phóng noãn của buồng trứng gây ra các rối loạn như mất kinh, chậm kinh, lượng máu kinh thay đổi về cả số lượng và màu sắc, thậm chí là xuất huyết ngoài chu kỳ kinh nguyệt.
  • Giảm tỷ lệ thụ thai: Người bệnh u nang buồng trứng có vách ngăn thường khó thụ thai hơn so với người bình thường vì quá trình phóng noãn của trứng bị rối loạn.
  • Đau vùng bụng và âm đạo: Do kích thước và khối lượng của u nang buồng trứng có vách ngăn khá lớn vì vậy nó thường chèn ép các bộ phận gần đấy gây ra các cơn đau cho người bệnh như đau liên tục hoặc từng cơn vùng chậu, đau dọc thắt lưng, âm đạo, đau khi quan hệ tình dục... Ngoài ra nếu u nang chèn ép xuống trực tràng, âm đạo sẽ khiến người bệnh khó khăn trong di chuyển và đại tiện.
U nang buồng trứng xoắn là bệnh gì, có nguy hiểm không?
U nang buồng trứng có vách ngăn không được điều trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

3. Độ tuổi nào thường gặp u nang buồng trứng có vách ngăn?

Mặc dù u nang buồng trứng có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào từ tuổi dậy thì cho đến khi mãn kinh. Tuy nhiên, tỷ lệ người mắc u nang buồng trứng cao nhất vẫn ở nhóm người trong độ tuổi sinh sản. Nhìn chung u nang buồng trứng có tỷ lệ mắc phải khá cao nên bất kỳ ai cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện và điều trị nếu mắc phải.

4. Làm sao để điều trị u nang buồng trứng có vách ngăn?

U nang buồng trứng có vách ngăn được xếp vào nhóm bệnh có khả năng tái phát rất cao. Nhưng tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước của u nang, độ tuổi của người bệnh cũng như mong muốn của họ, bác sĩ sẽ đưa ra pháp đồ điều trị thích hợp nhất.

  • Đối với phụ nữ không có mong muốn sinh nở, bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ toàn bộ buồng trứng. Đây là cách nhanh nhất và ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh.
  • Đối với phụ nữ chưa lập gia đình hoặc vẫn còn muốn sinh con thì bác sĩ sẽ cố gắng điều trị bóc tách để loại bỏ khối u, bảo toàn tối đa buồng trứng để duy trì khả năng sinh sản của người bệnh.
  • Ngoài ra, còn dựa vào kích thước của khối u để tiến hành chọn lựa phương pháp phẫu thuật. Có hai phương pháp mổ hở và nội soi đối với khối u lớn và khối u có kích thước nhỏ.
dau-hieu-roi-loan-chuc-nang-san-chau-1
Tùy thuộc vào tình trạng u nang buồng trứng cụ thể để bác sĩ đưa ra pháp đồ điều trị phù hợp

  • Bên cạnh điều trị phẫu thuật loại bỏ khối u, tùy vào tình trạng của khối u, bệnh nhân có thể không cần phẫu thuật mà thực hiện điều trị nội khoa và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

U nang buồng trứng là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ và đa số là các khối u lành tính (ít gây ung thư). Tuy nhiên tỷ lệ u buồng trứng và ung thư buồng trứng không nhiều nhưng đây là loại ung thư có độ ác tính cao và thường không có triệu chứng gì trong giai đoạn sớm, chỉ có thể phát hiện khi khám phụ khoa và siêu âm. Đây là lý do các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 4 - 6 tháng/ lần để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của u nang buồng trứng cũng như các bệnh phụ khoa khác.

Song song với việc điều trị, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec còn mang đến Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Khi điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bệnh nhân sẽ được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, các quy trình được thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên có người đôn đốc kiểm tra, đồng thời luôn cập nhật quy trình, quy định mới nhất trên thế giới. Người bệnh sẽ được chăm sóc tận tình, được nghỉ ngơi tại phòng bệnh cao cấp, được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn quốc tế, nhân viên thân thiện các dịch vụ tiện ích thoải mái như ở nhà.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan