U nang nước buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang nước buồng trứng là một bệnh chủ yếu xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu u nang nước không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng như vỡ nang, xoắn cuống, u nang nước chèn ép gây tắc ống dẫn trứng dẫn tới vô sinh hiếm muộn,...

1. U nang nước buồng trứng

U nang nước buồng trứng là một túi chứa dịch nước lỏng, thường có cuống dài, và được bao bọc bởi một lớp vỏ mỏng bề mặt ngoài trơn nhẵn, bên trong có chứa dịch một hoặc nhiều thùy. U nang nước buồng trứng có thể xuất hiện ở buồng trứng trái hoặc buồng trứng phải, thậm chí ở cả hai bên. Cấu tạo u nang nước dễ di động, không cố định.

U nang nước buồng trứng chiếm khoảng 40% các loại u nang xuất hiện bên trong buồng trứng. Phần lớn u nang đều lành tính, phát triển một cách âm thầm. Bệnh xuất hiện các triệu chứng không rõ ràng và thường phát hiện khi đi khám định kỳ hoặc siêu âm ổ bụng.

2. Nguyên nhân xuất hiện u nang nước buồng trứng

Hiện nay, vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân chính xác gây ra bệnh u nang buồng trứng nói chung và u nang nước buồng trứng nói riêng. Tuy nhiên, những yếu tố nguy cơ gây ra u nang nước buồng trứng bao gồm:

  • Di truyền: gia đình, người nhà có người mắc bệnh u nang nước buồng trứng
  • Môi trường sống ô nhiễm, độc hại
  • Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất và khói thuốc
  • Sức đề kháng kém do béo phì, ít vận động,...
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn ít rau củ quả và ăn nhiều chất béo,...
  • Người độc thân, không sinh con, ít con có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn người bình thường.
  • Người từng bị sẩy thai, nạo phá thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai không theo chỉ định.
nguyên nhân xuất hiện u nang nước buồng trứng
Hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân làm xuất hiện u nang nước buồng trứng

Bên cạnh đó, sự sản sinh các tế bào mới và mất đi các tế bào già do sự lão hóa, khi cơ thể tiếp xúc ở yếu tố độc hại như thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường,... khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, hệ miễn dịch suy yếu và dẫn tới tế bào buồng trứng bị tổn thương, rối loạn quá trình trao đổi thông tin. Khi cơ thể tăng sinh nhiều tế bào hơn tế bào chết đi được gọi là quá trình tăng sinh. Sự tăng sinh tế bào không kiểm soát sẽ gây ra dị sản, loạn sản và dần dần sẽ hình thành khối u nang nước buồng trứng.

3. U nang nước buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang nước buồng trứng là một bệnh phụ khoa không hiếm gặp. Rất nhiều người bị u nang buồng trứng nhưng không nhận ra được điều này do triệu chứng bệnh thường không điển hình và có khoảng 90% u nang buồng trứng lành tính. Tuy nhiên, u nang nước buồng trứng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm bao gồm:

  • Vỡ u nang: u nang nước buồng trứng sẽ phát triển và ngày càng to ra, áp lực trong dịch khối u quá lớn tự vỡ hoặc do kích thích ngoại lực từ bên ngoài chẳng hạn như quan hệ tình dục thô bạo làm cho khối bị vỡ. Khối u vỡ gây đau đớn dữ dội hoặc mất máu nhiều dẫn tới tình trạng shock.
  • Xoắn u nang: các u nang nước có đặc trưng là có cuống dài, vì vậy nên các u nang có thể tự xoắn lại hoặc nhiều u nang ở cạnh nhau xoắn lấy nhau thành nhiều vòng. U nang nước buồng trứng có thể bị vỡ và xuất huyết khi tình trạng xoắn nghiêm trọng. Trường hợp này cần được cấp cứu và điều trị ngay lập tức, do máu chảy ồ ạt tràn vào các khoang phúc mạc chậu, dẫn tới nhiễm trùng phúc mạc và mất máu cấp tính và đe dọa tới tính mạng người bệnh.
  • Rong kinh kéo dài: khối u còn nhỏ sẽ không gây ra vấn đề với sức khỏe nhưng khi phát triển to sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm, khiến bệnh nhân mắc phải tình trạng rong kinh kéo dài, thậm chí xảy ra băng huyết sâu và nguy hiểm đến tính mạng.
  • Hoại tử: Khi các khối u nang nước phát triển với kích thước lớn nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn tới hoại tử.
  • Vô sinh hiếm muộn: u nang nước buồng trứng phát triển có thể gây ra tình trạng chèn ép các tạng xung quanh và gây tắc ống dẫn trứng, ngăn cản quá trình thụ tinh, làm tổ của trứng và dẫn tới vô sinh
  • U nang bị ung thư hóa: bề mặt u nang nước có thể xuất hiện những nhú nhỏ. Những u nhú này là dấu hiệu về biến chứng ung thư trong tương lai. Đặc biệt số u nhú trong buồng trứng càng nhiều thường là trên 4 nhú thì khả năng ung thư hóa càng cao.
biến chứng u nang nước buồng trứng
Về lâu dài u nang nước buồng trứng có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh

4. Cách phòng ngừa u nang nước buồng trứng

U nang nước buồng trứng có thể gặp ở bất kỳ người phụ nữ nào, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và tiền mãn kinh. Do đó, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa u nang nước buồng trứng là rất cần thiết để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra. Một số biện pháp phòng ngừa bao gồm:

  • Bổ sung các chất cần thiết giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể
  • Hạn chế việc phá thai, nạo hút thai
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý: tập thể dục, uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh và hạn chế ăn chất béo,...
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ: nhằm phát hiện u nang nước buồng trứng sớm và điều trị kịp thời.

Tóm lại, u nang nước buồng trứng là một túi chứa dịch nước lỏng, thường có cuồng dài, và được bao bọc bởi một lớp vỏ mỏng bề mặt ngoài trơn nhẵn, bên trong có chứa dịch một hoặc nhiều thùy. Nếu u nang nước buồng trứng không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng như vỡ nang, xoắn cuống, tắc ống dẫn trứng gây vô sinh hiếm muộn,... Hơn nữa có thể dẫn tới ung thư buồng trứng, tế bào ung thư ác tính có thể di căn tới các cơ quan lân cận và nhiều bộ phận khác trong cơ thể, thậm chí là xương, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

62.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan