Trì hoãn kinh nguyệt?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Ngừng kinh nguyệt tạm thời chính là một biện pháp ngăn ngừa sự rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt. Để trì hoãn kinh nguyệt tạm thời thì có thể dụng một số loại thuốc là hormon tổng hợp để ức chế rụng trứng.

1. Cách làm chậm chu kỳ kinh nguyệt

Đôi khi, vì một dự định trong tương lai gần mà chị em muốn tạm thời thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của mình. Không thể nói chắc chắn việc dùng thuốc có thể trì hoãn kinh nguyệt nhưng vẫn bạn vẫn có thể dùng một số loại thuốc để làm chậm chu kỳ kinh nguyệt.

1.1. Dùng thuốc tránh thai

Nếu như bạn đang sử dụng một biện pháp tránh thai nào đó thì hãy thay nó bằng việc dùng thuốc tránh thai kết hợp giữa estrogenprogesterone để giúp trì hoãn việc có kinh.

Do khi dùng thuốc liên tục thì lượng hormon trong máu không có khoảng giảm đột ngột nên không gây bong niêm mạc tử cung, từ đó giúp tránh việc có kinh nguyệt.

Cách sử dụng thuốc tránh thai kết hợp để trì hoãn việc có kinh nguyệt tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng loại viên 21 ngày hay 28 ngày.

  • Nếu đang sử dụng loại 21 viên: Khi uống hết 21 ngày, thay vì nghỉ 7 ngày để cho thời gian có kinh thì bạn sẽ không nghỉ mà tiếp tục uống luôn vỉ tiếp theo. Như vậy không có khoảng hormon giảm đột ngột và sẽ không gây hiện tượng kinh nguyệt.
  • Nếu dùng loại vỉ 28 viên: Trong đó sẽ có 21 viên có tác dụng và 7 viên khác màu không có tác dụng, chỉ dùng để tránh quên thuốc và có thể viên đó là viên bổ sung sắt cho bạn. Để tránh chu kỳ kinh nguyệt tới, bạn hãy bỏ qua 7 viên giả dược khác màu mà tiếp tục uống vỉ tiếp theo luôn theo chiều mũi tên.

Tuy nhiên, nếu như bạn đang dùng thuốc tránh thai chỉ chứa thành phần progesteron thì không thể ngừng việc có kinh bằng cách uống hai vỉ liên tiếp không cách quãng. Trường hợp này bạn có thể thay đổi phương pháp để trì hoãn có kinh hay dùng sang loại tránh thai tổng hợp để ngừng chu kỳ nếu như không có chống chỉ định của biện pháp tránh thai tổng hợp, không đang trong giai đoạn cho con bú,... Nếu bạn không thể phân biệt được loại thuốc mình đang sử dụng là loại kết hợp hay loại chỉ chứa progesterone thì hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ.

Khi uống hai vỉ thuốc tránh thai liên tục để làm chậm chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể gặp phải một số vấn đề như:

  • Cảm thấy mệt mỏi, nôn, buồn nôn.
  • Đau đầu, thay đổi tâm tính.
  • Có thể gây ra ít huyết âm đạo ở giữa thời điểm uống thuốc.
  • Tăng cân nhẹ, cảm giác căng ngực.
  • Đôi khi, có thể xuất hiện tình trạng tiêu chảy.
mang thai sau ngừng uống thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai có thể giúp bạn làm chậm chu kỳ kinh nguyệt

1.2. Dùng thuốc norethisterone

Giả sử trường hợp bạn đang không có gia đình, không dùng thuốc tránh thai, hay không muốn phải sử dụng thuốc tránh thai như một biện pháp ngừng kinh nguyệt, bạn thắc mắc phải uống thuốc gì để dừng kinh nguyệt? Hãy tới gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc. Khi đó, bác sĩ thường sẽ kê cho bạn một loại thuốc tên là norethisterone, thuốc được dùng trước chu kỳ kinh nhằm trì hoãn việc có kinh.

Bản chất Norethisterone là một loại hormon progesterone tổng hợp tương tự như hormone progesterone mà chúng ta được buồng trứng sản xuất tự nhiên. Trong chu kỳ kinh nguyệt, mức độ hormone progesterone giảm xuống thấp đột ngột làm cho niêm mạc tử cung của bạn bong ra và xuất hiện hiện tượng kinh nguyệt. Nếu như trong một chu kỳ, lượng progesterone được sử dụng xuyên suốt, nồng độ sẽ không giảm, từ đó ngăn cản kinh nguyệt diễn ra.

Cách sử dụng thuốc norethisterone để trì hoãn kinh nguyệt:

  • Bạn bắt đầu uống 3 viên mỗi ngày trước chu kỳ kinh nguyệt 3 đến 4 ngày.
  • Bạn có thể dùng kéo dài tối đa 20 ngày.
  • Khi ngừng thuốc thì kinh nguyệt sẽ có trong vòng 2 đến 3 ngày tới.

Chú ý, đây chỉ là một biện pháp trì hoãn kinh nguyệt chứ không phải là một loại thuốc có tác dụng tránh thai, bạn vẫn có nguy cơ mang thai nếu quan hệ không an toàn. Bạn cần sử dụng một loại biện pháp tránh thai khác, chẳng hạn như bao cao su để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Một số trường hợp không khuyến cáo sử dụng thuốc norethisterone như: Có tiền sử có cục máu đông, khối u gan, mắc bệnh ung thư vú, tiền sử vàng da trong khi mang thai và các bệnh mạch máu nặng.

Một số phụ nữ khi dùng norethisterone có thể gặp các tác dụng phụ, chẳng hạn như:

khi nào trẻ có kinh nguyệt
Norethisterone là thuốc được dùng trước chu kỳ kinh nhằm làm chậm chu kỳ kinh nguyệt

2. Những lưu ý khi uống thuốc làm chậm chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt là một điều tự nhiên của cơ thể, do yếu tố nội tiết trong cơ thể quy định. Việc bạn trì hoãn tạm thời một chu kỳ có thể chưa gây ảnh hưởng lớn nhưng không nên lạm dụng nó để trì hoãn kinh nguyệt quá lâu.

  • Cần kiểm tra chắc chắn bạn không có bất kỳ chống chỉ định nào với những loại thuốc uống làm chậm kinh nguyệt. Chẳng hạn như bạn bị bệnh tim mạch, u vú hay cục máu đông,...
  • Trì hoãn kinh nguyệt có thể gây ra chảy máu bất thường ở âm đạo vào một thời điểm nào đó nên chú ý không dùng quá hai vỉ tránh thai kết hợp để trì hoãn việc có kinh.
  • Đôi khi, việc dùng thuốc không chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cho nên trong một số trường hợp vẫn có thể thất bại mặc dù đã dùng thuốc đúng cách.

Như vậy, bạn đã biết uống thuốc gì để dừng kinh nguyệt. Tuy nhiên, không nên lạm dụng bởi chúng có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ và gây một số tác dụng phụ khó chịu cho bạn. Quan trọng là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn, đặc biệt là những người có yếu tố nguy cơ hình thành cục máu đông, bệnh mạch vành,...

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn, patient.info, nhs.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan