Viêm túi tinh hoàn có gây vô sinh?

Viêm túi tinh hoàn là bệnh lý sinh dục thường gặp ở nam giới do nhiễm trùng tiểu, viêm niệu đạo, viêm tiền liệt tuyến, viêm bàng quang... Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phái mạnh nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vậy bệnh viêm túi tinh hoàn có gây vô sinh không?

1. Nguyên nhân gây viêm túi tinh

Túi tinh có vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản của nam giới, với nhiệm vụ sinh sản tinh dịch, giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng vào bên trong tử cung của nữ giới.

Tình trạng túi tinh bị viêm hay gọi là viêm túi tinh hoàn gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng vào tử cung gây khó thụ thai hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm túi tinh hoàn, nhưng nam giới cần nắm được các nguyên nhân cơ bản gây bệnh như sau:

  • Nhiễm trùng đường tiểu, viêm niệu đạo, viêm tiền liệt tuyến, viêm bàng quang lâu ngày không được điều trị sẽ gây biến chứng dẫn đến viêm túi tinh hoàn.
  • Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ quá nhiều, quá mạnh khiến các mao mạch túi tinh bị vỡ, các sợi cơ bị co kéo, dẫn đến hiện tượng viêm lao túi tinh hoàn.
  • Nam giới bẩm sinh đã bị viêm túi tinh hoàn, bệnh thường gặp ở trường hợp có niệu quản bị lạc, nhầm chỗ, thông thường chỗ lỗ đổ niệu quản vào bàng quan nhưng lại đổ vào túi tinh làm cho túi tinh hoàn bị viêm.
  • Sức đề kháng của cơ thể nam giới yếu, do mắc bệnh viêm tai giữa, viêm họng, viêm phế quản không được điều trị dứt điểm cũng gây ra viêm túi tinh hoàn.
  • Nam giới đã có tiền sử phẫu thuật như đặt sonde tiểu, nội soi tuyến tiền liệt, để lại ở túi tinh một lỗ rò. Các thủ thuật này dễ làm cho túi tinh của nam giới bị viêm, nhiễm trùng.
Nam giới từng phẫu thuật đặt sonde tiểu có thể bị viêm túi tinh hoàn
Nam giới từng phẫu thuật đặt sonde tiểu có thể bị viêm túi tinh hoàn

2. Triệu chứng viêm túi tinh

Nam giới bị viêm túi tinh sẽ có các biểu hiện cụ thể như:

  • Đau vùng tầng sinh môn mỗi lần đi tiểu, cơn đau lan truyền xuống hậu môn và vùng bìu.
  • Đau khi quan hệ, cơn đau nhiều khi xuất tinh, lan dọc theo ống dẫn tinh, lan sang vùng chậu.
  • Khi xuất tinh không thành dòng mà rỉ từ từ, khoái cảm khi quan hệ thoáng qua, trôi qua nhanh.
  • Có dấu hiệu rối loạn cương dương.
  • Xuất tinh ra máu hoặc mủ.
  • Đau ở mào tinh hoàn mặc dù không viêm mào tinh hoàn.
  • Đau tầng sinh môn dù không bị viêm tiền liệt tuyến.
  • Tình trạng viêm túi tinh hoàn cấp tính, lượng tinh dịch xuất ra tăng; ngược lại viêm túi tinh hoàn mạn tính, lượng tinh dịch giảm hẳn.

Bên cạnh đó, khi nam giới đi khám sẽ được siêu âm đầu dò qua trực tràng, hoặc kết hợp siêu âm vùng bụng khi bàng quang đầy tiểu. Biểu hiện sẽ thấy túi tinh giãn nở, thành dày. Khi xét nghiệm tinh dịch đồ có sự xuất hiện của nhiều bạch cầu trong tinh dịch, phát hiện vi trùng gây viêm khi cấy tinh dịch.

3. Viêm túi tinh hoàn có gây vô sinh không?

Tinh hoàn của nam giới là nhà máy sản xuất tinh trùng, có vai trò sinh sản và duy trì nòi giống. Khi sản xuất tinh trùng, một lượng nhỏ sẽ được dự trữ ở mào tinh, phần lớn còn lại được dự trữ ở ống dẫn tinh. Như vậy khi nam giới bị viêm túi tinh hoàn, chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng tình dục, sinh sản, nặng nề nhất là mất khả năng quan hệ, vô sinh nam.

Nếu không được điều trị kịp thời đúng hướng, nam giới sẽ không thể sản xuất tinh trùng, vì lượng bạch cầu tăng cao khiến số lượng tinh trùng ngày càng giảm, tinh hoàn vì thế mà teo dần, mất khả năng sinh sản. Lúc này, vô sinh là điều không thể tránh khỏi với nam giới bị viêm túi tinh.

Triệu chứng thiếu hormone nam giới
Viêm túi tinh hoàn gây vô sinh ở nam giới

4. Viêm túi tinh có chữa được không?

Bệnh viêm túi tinh hoàn ở nam giới hoàn toàn có thể chữa trị được tùy vào tình trạng bệnh và sức khỏe của người bệnh. Nam giới có thể điều trị nội khoa, dùng các loại kháng sinh dưới sự chỉ định của bác sĩ điều trị trực tiếp. Theo đó, một số kháng sinh có thể được chỉ định kết hợp điều trị như kháng sinh đường tiêm như Augmentin, kết hợp Gentamycin, hoặc Cefotaxim kết hợp Tobramycin.

Kết hợp thuốc chống viêm corticoid nếu người bệnh không có chống chỉ định với thuốc, hoặc thuốc giảm đau hông thường như Paracetamol, Acetaminophen và thuốc giảm đau cơ trơn Spasmaverine, Spasfon.

Đối với người bệnh viêm túi tinh hoàn do vi trùng lao gây ra cần điều trị đặc hiệu với thuốc trị lao dưới sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Viêm túi tinh hoàn cũng có thể điều trị bằng ngoại khoa khi viêm túi tinh có biến chứng áp xe tại túi tinh, hoặc điều trị kháng sinh không mang lại kết quả khả quan mặc dù đã có kháng sinh đồ, với phương pháp đặt dẫn lưu túi tinh khi có áp xe, cắt bỏ túi tinh.

Viêm túi tinh cần được điều trị kịp thời và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả với từng tình trạng viêm của bệnh nhân. Điều này giúp hạn chế hậu quả của viêm túi tinh hoàn mà nghiêm trọng nhất là vô sinh ở nam giới.

Nam giới có dấu hiệu của viêm túi tinh hoàn nói trên nên đi khám nam khoa để chẩn đoán, phát hiện bệnh ngay lập tức, sớm điều trị ổn định sức khỏe sinh sản.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan