Vô sinh ở nữ có chữa được không?

Vô sinh nữ là căn bệnh rất không mong muốn và phụ thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể sẽ có cách điều trị khác nhau. Với sự tiến bộ của y học, ngày nay có nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra cách để điều trị vô sinh nữ hiệu quả và mang lại thiên chức thiêng liêng cho người phụ nữ.

1. Vô sinh ở nữ

Vô sinh nữ là căn bệnh có thể khiến cho người phụ nữ mất đi khả năng sinh sản và thiên chức được làm mẹ. Bệnh gây ra bởi nhiều nguyên nhân trong đó có một số nguyên nhân cơ bản thường xảy ra ở buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng. Nếu các nguyên nhân gây bệnh vô sinh ở phụ nữ được phát hiện sớm và điều trị thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

Vô sinh nguyên phát
Vô sinh làm mất đi chức năng làm mẹ của người phụ nữ

2. Điều trị vô sinh ở nữ

Điều trị vô sinh ở nữ phụ thuộc vào:

  • Điều gì gây ra vô sinh
  • Thời gian vô sinh bao lâu
  • Tuổi của phụ nữ và nam giới
  • Sở thích cá nhân
  • Một số nguyên nhân gây vô sinh không thể chữa được

Video đề xuất:

Các phương pháp điều trị vô sinh: Hi vọng cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

Một số phụ nữ chỉ cần một hoặc hơn một liệu pháp điều trị để cải thiện khả năng sinh sản. Phương pháp điều trị vô sinh nữ bao gồm:

  • Kích thích rụng trứng bằng thuốc sinh sản. Thuốc sinh sản là phương pháp điều trị chính cho những phụ nữ bị vô sinh do rối loạn rụng trứng. Những loại thuốc điều chỉnh hoặc gây rụng trứng sẽ được các bác sĩ sản khoa lựa chọn để sử dụng cho quá trình điều trị. Tuy nhiên, những loại thuốc này đều có lợi ích và rủi ro riêng.

Một số loại thuốc kê đơn được dùng để điều trị các vấn đề về rụng trứng: clomiphene citrate (Clomid, Serophene), gonadotropins (như là Gonal-F, Follistim, Humegon và Pregnyl), hoặc letrozole.Gonadotropins có thể kích hoạt rụng trứng khi Clomid hoặc Serophene không hoạt động.

Những loại thuốc này cũng có thể giúp bạn mang thai bằng cách khiến buồng trứng giải phóng nhiều trứng. Thông thường, chỉ có một quả trứng được rụng mỗi tháng. Bác sĩ có thể dùng gonadotropin nếu bị vô sinh không rõ nguyên nhân hoặc khi các phương pháp điều trị khác không có hiệu quả để có thể có thai. Metformin (Glucophage) là một loại thuốc khác có thể giúp rụng trứng bình thường trong trường hợp người bệnh bị kháng insulin hoặc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

  • Thụ tinh trong tử cung (IUI). Trong quá trình thụ tinh ở tử cung, tinh trùng khỏe mạnh-đã được rửa bằng dung dịch đặc biệt- được đặt trực tiếp vào tử cung trong khoảng thời gian buồng trứng giải phóng một hoặc nhiều trứng để thụ tinh. Tuỳ thuộc vào lý do vô sinh, thời gian của quá trình này có thể được phối hợp với chu kỳ rụng trứng bình thường hoặc sử dụng thêm với một số loại thuốc sinh sản.
  • Phẫu thuật để phục hồi khả năng sinh sản. Các vấn đề về tử cung như polyp nội mạc tử cung, u xơ tử cung có thể được điều trị bằng phẫu thuật nội soi. Phương pháp này được bác sĩ sử dụng một ống nội soi mảnh và có gắn đầu dò đi qua vết cắt gần rốn để loại bỏ mô sẹo, lạc nội mạc tử cung, mở ống bị chặn hoặc loại bỏ u nang buồng trứng-là những túi chứa đầy chất lỏng có thể hình thành trong buồng trứng.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Trong kỹ thuật này, bác sĩ sẽ đặt phôi vào tử cung đã được thụ tinh từ trước. Để thực hiện điều trị này, đầu tiên bác sĩ sẽ cho dùng gonadotropin kích thích phát triển nhiều trứng. Khi trứng trưởng thành, bác sĩ sẽ sử siêu âm để thu thập trứng. Còn tinh trùng sau đó sẽ được thu thập, rửa sạch và cho kết hợp với trứng trong đĩa cấy. Vài ngày sau, phôi hoặc trứng được thụ tinh và được đưa trở lại tử cung bằng thiết bị gọi là ống thụ tinh trong tử cung. Trong trường hợp thừa phôi có thể sử dụng phương pháp đông lạnh để lưu lại sử dụng lần sau.

Ngoài ra có thể sử dụng phương pháp GIFT và ZIFT để điều trị. Hai phương pháp này cũng giống như phương pháp IVF đều thực hiện lấy trứng và cho thụ tinh với tinh trùng trong phòng thí nghiệm và sau đó mới đưa vào tử cung. Trong phương pháp ZIFT, bác sĩ đặt trứng đã thụ tinh-ở giai đoạn được gọi là hợp tử- vào ống dẫn trứng trong vòng 24 giờ. Còn phương pháp GIFT, tinh trùng và trứng được trộn với nhau trước khi cho vào tử cung.

  • Tiêm tinh trùng vào buồng trứng. Bác sĩ sẽ tiêm tinh trùng trực tiếp vào đĩa cấy và sau đó đặt nó vào tử cung.
  • Hiến trứng. Điều này có thể giúp cho những người có buồng trứng hoạt động bị lỗi nhưng có tử cung bình thường. Nó liên quan đến việc loại bỏ trứng từ buồng trứng đã dùng thuốc sinh sản. Sau khi thụ tinh trong ống nghiệm, bác sĩ sẽ chuyển trứng đã được thụ tinh vào trong tử cung.
  • Mang thai hộ. Phụ nữ có tử cung nhưng không hoạt động đúng chức năng hoặc những người mang thai có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ thì có thể lựa chọn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và sau đó đặt phôi vào tử cung của người mang thai hộ.
Thụ tinh trong ống nghiệm IVF
Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đem lại cơ hội làm mẹ cho những phụ nữ bị vô sinh

3. Một số biến chứng điều trị vô sinh nữ

  • Mang thai phức hợp. Biến chứng phổ biến nhất của điều trị vô sinh là đa thai-thai sinh đôi, sinh ba hoặc nhiều hơn. Thông thường, số lượng thai nhi càng nhiều nguy cơ chuyển dạ và sinh non càng cao, cũng như các vấn đề trong thai kỳ như tiểu đường thai kỳ. Trẻ sinh non có nguy có cao về các vấn đề sức khoẻ và phát triển.
  • Hội chứng quá kích buồng trứng (OHSS). Thuốc sinh sản để gây rụng trứng có thể gây ra hội chứng này, đặc biệt là công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART), trong đó buồng trứng sẽ bị sưng và đau. Các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng nhẹ, đầy hơi và buồn nôn kéo dài trong khoảng một tuần hay lâu hơn nếu có thai. Hiếm khi, nhưng vẫn có thể xảy ra một vài tình trạng nghiêm trọng như tăng cân mất kiểm soát và khó thở cần điều trị khẩn cấp.
  • Chảy máu hoặc nhiễm trùng. Như với bất kì thủ thuật xâm lấn, có rất ít nguy cơ của chảy máu hoặc nhiễm trùng với công nghệ hỗ trợ sinh sản hoặc phẫu thuật sinh sản

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, mayoclinic.org

XEM THÊM:

Video đề xuất:

Vinmec ứng dụng AI nuôi cấy phôi thụ tinh ống nghiệm, cơ hội cho gia đình hiếm muộn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan