Xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ

Phụ nữ có thể mang thai bất cứ lúc nào trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, lúc này khả năng thụ thai xảy ra ít hơn nhiều. Hãy theo dõi bài viết sau đây để biết xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ và các thời điểm khác của chu kỳ kinh nguyệt.

1.Xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ

Một người có nhiều khả năng mang thai vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, đó là khi buồng trứng giải phóng trứng trong một quá trình được gọi là rụng trứng. Sau đó, trứng sẽ di chuyển đến tử cung, nơi một tế bào tinh trùng có thể thụ tinh cho nó. Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian từ ngày đầu tiên của một kỳ kinh đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo, chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày. Sự rụng trứng thường xảy ra từ 7–19 ngày sau khi kỳ kinh của một người kết thúc. Trứng chỉ có thể tồn tại trong 12–24 giờ sau khi rụng, vì lý do này, nó phải gặp một tế bào tinh trùng trong thời gian này để có thai. Một người có khả năng mang thai cao nhất nếu họ có quan hệ tình dục trong khoảng thời gian từ 3 ngày trước ngày rụng trứng.

Vì một người có chu kỳ 28 ngày thường không rụng trứng cho đến khoảng một tuần sau khi ngừng chảy máu, do đó xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ thường không cao do khoảng cách thời gian với thời điểm rụng trứng khá xa. Tuy nhiên, việc thụ thai giai đoạn này còn chịu tác động do ba yếu tố khác:

  • Độ dài chu kỳ kinh nguyệt của một người
  • Sự khác biệt hàng tháng về thời điểm rụng trứng
  • Thời gian tinh trùng tồn tại được bao lâu bên trong cơ thể nữ giới

Chu kỳ kinh nguyệt vẫn là “bình thường” nếu chu kỳ đến 24–38 ngày một lần, do đó, độ dài chu kỳ thay đổi đáng kể giữa mọi người. Những người có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn có thể rụng trứng gần kỳ kinh hơn những người có chu kỳ dài hơn. Sự thay đổi rộng rãi về độ dài chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng khiến khó xác định một người có đang ở thời điểm có khả năng mang thai cao hay không, do đó cũng chưa thể khẳng định liệu xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ có cao không.

Trong thời gian hành kinh, cơ thể một người thải ra máu, trứng chưa được thụ tinh và mô từ niêm mạc tử cung. Phụ nữ trung bình sẽ bị chảy máu trong khoảng 5 ngày, mặc dù rất phổ biến là chảy máu trong thời gian ngắn hoặc dài hơn. Về mặt sinh lý, tinh trùng có thể sống trong 3-5 ngày bên trong cơ thể phụ nữ, do đó xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ còn phụ thuộc vào thời gian tinh trùng vào cơ thể phụ nữ tới khi trứng rụng có đảm bảo tinh trùng còn sống hay không. Tóm lại, mặc dù có khả năng mang thai trong kỳ kinh nhưng xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ là không cao.

xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ
Xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ là không cao

2. Quan hệ gần ngày đèn đỏ có thai được không?

Trả lời cho câu hỏi quan hệ gần ngày đèn đỏ có thai được không? Một số nhà nghiên cứu chỉ ra rằng quan hệ trước ngày đèn đỏ sẽ có cơ hội mang thai giống như quan hệ tình dục nhiều lần ngẫu nhiên trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Các bác sĩ thường đồng ý rằng mọi người có khả năng mang thai rất thấp trong những ngày trước kỳ kinh nguyệt nếu kinh nguyệt của họ đều đặn và họ có chu kỳ kinh 28 ngày. Tuy nhiên, với tính chất linh hoạt của thời điểm rụng trứng, những người chưa muốn có thai vẫn nên sử dụng các biện pháp tránh thai vào thời điểm này.

Các tế bào tinh trùng chỉ có thể thụ tinh với trứng trong vòng 24 giờ sau khi rụng trứng. Nếu một người biết khi nào họ rụng trứng và đếm số ngày kể từ ngày rụng trứng, họ sẽ không thể có thai trước kỳ kinh tiếp theo. Tuy nhiên, nhận định này chưa trả lời thỏa đáng cho câu hỏi vừa qua ngày đèn đỏ quan hệ có thai không? Một người vẫn có thể mang thai ngay sau kỳ kinh nguyệt, điều này là do tinh trùng vẫn có thể thụ tinh với trứng trong 3–5 ngày sau khi quan hệ tình dục. Nếu một người có chu kỳ ngắn có quan hệ tình dục ngay sau kỳ kinh và rụng trứng sớm, họ có thể rụng trứng đủ nhanh để trứng kết nối với các tế bào tinh trùng.

xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ
Xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ là không thể xác định được một cách tuyệt đối

3.Thông tin thêm về rụng trứng

“Cửa sổ sinh nở” thường xảy ra vào giữa chu kỳ của một người. Cửa sổ này kéo dài một vài ngày trước khi rụng trứng và kết thúc một ngày sau khi rụng trứng, trong thời gian này, một người dễ mang thai nhất. Theo dõi sự rụng trứng có thể là một công cụ quan trọng cho những người quan tâm đến việc mang thai.

Tuy nhiên, mặc dù hầu hết mọi người đều rụng trứng từ khi bắt đầu có kinh cho đến khi mãn kinh, nhưng không phải lúc nào sự rụng trứng cũng xảy ra vào cùng một ngày trong tuần mỗi tháng, hoặc thậm chí vào cùng một thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Do đó, xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ hay quan hệ gần ngày đèn đỏ có thai được không là không thể xác định được một cách tuyệt đối.

Các yếu tố sau có thể tác động vào thời gian chu kỳ kinh và thời điểm rụng trứng không ổn định:

  • Tiếp xúc quá nhiều với khói thuốc lá (bao gồm hút thuốc lá hay hút thuốc lá thụ động)
  • Thừa cân - béo phì
  • Các loại bệnh lý phụ khoa
  • Tình trạng căng thẳng, thay đổi về giấc ngủ và lịch làm việc

Mọi người có thể theo dõi ngày rụng trứng của mình bằng các công cụ sau:

  • Sử dụng biểu đồ sinh sản để theo dõi các thông số chu kỳ kinh
  • Đo nhiệt độ cơ thể của họ khi nghỉ ngơi hàng ngày để phát hiện dấu hiệu tăng nhẹ hoặc theo dõi chất nhầy cổ tử cung để xác định thời điểm rụng trứng nhằm trả lời cho câu hỏi vừa qua ngày đèn đỏ quan hệ có thai không.
  • Sử dụng các kiểm nghiệm để kiểm tra sự gia tăng hormone hoàng thể hóa

Mặc dù một người có thể có thai trong kỳ kinh nguyệt nhưng xác suất có thai khi quan hệ ngày đèn đỏ không cao. Việc khẳng định liệu vừa qua ngày đèn đỏ quan hệ có thai không sẽ phụ thuộc vào thời điểm một người có quan hệ tình dục, độ dài của chu kỳ kinh nguyệt và ngày chính xác mà họ rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt đó. Những người mong muốn thụ thai có thể theo dõi khả năng sinh sản và theo dõi sự rụng trứng của họ để tăng cơ hội mang thai. Bất kể một người quan tâm hơn đến việc muốn có thai hay tránh thai, việc biết chu kỳ kinh nguyệt của họ là bao lâu và thời điểm rụng trứng đều là hữu ích đối với họ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

647.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan