Xét nghiệm miễn dịch tử cung trong thụ tinh ống nghiệm có ý nghĩa gì và làm như thế nào?

Nội dung video được tư vấn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chiến - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Để tiến hành xét nghiệm miễn dịch tử cung sau khi chuyển phôi thì việc chuẩn bị khá đơn giản, chu kỳ chuyển phôi trữ thường được thực hiện vào ngày 18-22 của chu kỳ kinh nguyệt.

Nguyên nhân chuyển phôi thất bại có thể là do:

  • Chất lượng phôi không tốt khiến chuyển phôi lần đầu thất bại;
  • Bất thường buồng tử cung cũng là nguyên nhân chuyển phôi thất bại;
  • Bất thường miễn dịch tại niêm mạc tử cung khiến cho niêm mạc tử cung không sẵn sàng tiếp nhận phôi làm tổ...là nguyên nhân chuyển phôi thất bại.

Tại Vinmec, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân đã từng chuyển phôi tốt và thất bại sau khi chuyển phôi làm xét nghiệm miễn dịch tử cung để tìm nguyên nhân dưới góc độ miễn dịch.

Để tiến hành xét nghiệm miễn dịch tử cung sau khi chuyển phôi thì việc chuẩn bị khá đơn giản, chu kỳ chuyển phôi trữ thường được thực hiện vào ngày 18-22 của chu kỳ kinh nguyệt. Thủ thuật này khá đơn giản nên người bệnh sẽ chỉ cảm thấy hơi khó chịu, cũng không cần chuẩn bị gì, không nhịn ăn, không gây tê hay gây mê, có thể thực hiện tại phòng khám của bác sĩ khi sức khỏe đã ổn định sau chuyển phôi lần đầu thất bại. Trừ những trường hợp khó như cổ tử cung chít hẹp, niêm mạc mỏng khó lấy sinh thiết thì thủ thuật sẽ được gây mê dưới hướng dẫn đặc biệt của bác sĩ chuyên khoa. Kết quả sẽ được trả về cho bác sĩ điều trị sau khoảng 7-10 ngày.

Kết quả sinh thiết niêm mạc tử cung sau chuyển phôi lần đầu thất bại có thể trong 4 trường hợp:

  • Niêm mạc tử cung bình thường dưới góc độ miễn dịch;
  • Niêm mạc tử cung bị thiếu hoặc yếu dưới góc độ miễn dịch;
  • Niêm mạc tử cung bị thừa miễn dịch;
  • Niêm mạc tử cung vừa thừa vừa thiếu.

Tùy thuộc vào kết quả cụ thể của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ trao đổi cụ thể và lên kế hoạch điều trị để hỗ trợ cho lần chuyển phôi tiếp theo sau khi chuyển phôi lần đầu thất bại.

Việc sử dụng xét nghiệm tử cung để đánh giá yếu tố miễn dịch tham gia vào quá trình làm tổ của phôi đã được thực hiện tại Vinmec từ năm 2016, trên nhiều bệnh nhân khác nhau. Kết quả cho thấy đây thực sự là phương pháp đơn giản, hiệu quả.

Nhóm thất bại làm tổ liên tiếp sau khi chuyển phôi là nhóm bệnh nhân rất khó ở bất cứ nơi nào trên thế giới và tại Việt Nam. Với nhóm bệnh nhân thất bại làm tổ liên tiếp sau khi chuyển phôi sau khi áp dụng xét nghiệm niêm mạc tử cung kết hợp với labo tại Pháp đã thu được tỷ lệ thành công là 50%. Vinmec là địa chỉ duy nhất tại Việt Nam xét nghiệm miễn dịch này kết hợp với labo tại Pháp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: