Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Anh Tú - Bác sĩ Siêu âm sản – Chẩn đoán trước sinh – Khoa Sản - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Trước khi mang thai, làm các xét nghiệm nội tiết là một bước vô cùng quan trọng. Việc này có thể quyết định đến mức độ hiệu quả của việc mang thai, đặc biệt đối với các trường hợp chuẩn bị mang thai nhờ các biện pháp hỗ trợ sinh sản. Vậy xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai bao gồm những gì?

1. Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai gồm những gì?

1.1 Xét nghiệm nội tiết tố nam

Để chuẩn bị quá trình thụ thai diễn ra hiệu quả, không chỉ nữ giới cần làm xét nghiệm nội tiết tố mà phái mạnh cũng cần làm một số xét nghiệm nội tiết tố nam để kiểm tra sức khỏe sinh sản.

  • Xét nghiệm Testosterone nam: đây là một hormone có chức năng giúp tăng khoái cảm và kích thích ham muốn tình dục ở phái mạnh. Vì vậy, xét nghiệm Testosterone có thể đánh giá hứng thú với tình dục của nam giới. Nếu nồng độ Testosterone đo được thấp hơn ngưỡng trung bình sẽ làm suy giảm ham muốn tình dục và đồng nghĩa với việc khả năng sinh sản cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Xét nghiệm FSH: nam giới gặp tình trạng không có tinh trùng thường được chỉ định làm xét nghiệm FSH để tìm ra nguyên nhân, từ đó có biện pháp hỗ trợ thích hợp.
Định lượng FSH kiểm tra khả năng mang thai
Xét nghiệm FSH ở nam giới không có tinh trùng

1.2 Xét nghiệm nội tiết tố nữ

  • Xét nghiệm Testosterone

Là một hormone nam giới nhưng trong cơ thể người phụ nữ cũng chứa một lượng Testosterone nhất định. Vẫn với vai trò như vậy, Testosterone giúp kích thích khoái cảm và tăng ham muốn tình dục ở người phụ nữ.

Nồng độ Testosterone trong cơ thể nữ giới được coi là bình thường nếu nằm trong khoảng từ 15 – 70mg/dL.

Các trường hợp nữ giới có nồng độ Testosterone cao hơn ngưỡng trên có thể là dấu hiệu của bệnh đa nang buồng trứng hoặc một số dạng u hiếm gặp khác.

  • Xét nghiệm Progesterone

Xét nghiệm này có vai trò rất quan trọng đối với người phụ nữ đang chuẩn bị mang thai bởi nồng độ Progesterone trong cơ thể cần được duy trì ở mức cao để bảo vệ cho thai nhi.

Progesterone có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tuyến vú và niêm mạc tử cung, nhưng lại đồng thời ức chế quá trình chín và rụng trứng. Đối với phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ progesterone từ 5 – 20 ng/mL là phù hợp.

Nếu nồng độ hormone này ở phụ nữ không mang thai cao hơn ngưỡng nói trên có thể dẫn đến một số triệu chứng tiêu cực như giảm ham muốn, mệt mỏi, mọc mụn trứng cá, đau ngực, trầm cảm, khô âm đạo,... Đặc biệt, khi sự cân bằng giữa estrogen và progesterone không còn nữa có thể dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đồng thời ngăn cản quá trình rụng trứng, dẫn đến suy giảm khả năng sinh sản.

Progesterone
Nồng độ Progesterone ảnh hưởng đến sự phát triển của niêm mạc tử cung

  • Xét nghiệm Estrogen

Estrogen được xem là một trong những hormone quan trọng không thể thiếu đối với bất kỳ người phụ nào. Thông thường khi nhắc đến estrogen, phần lớn người ta quan tâm đến estradiol hay E2 – là dạng phổ biến nhất của estrogen.

Xét nghiệm nội tiết tố Estrogen giúp đo lường nồng độ estradiol. Giới hạn bình thường của nồng độ estradiol là từ 70 – 220 pmol/L hoặc 20 – 60 pg/mL. Khi hàm lượng estradiol vượt quá mức này có thể dẫn đến một số triệu chứng như rối loạn cảm xúc, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc, nhức đầu và gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

  • Xét nghiệm LH

LH là một hormone do thùy trước tuyến yên tiết ra với vai trò làm chín noãn và giải phóng trứng.

Kết quả xét nghiệm nội tiết tố nữ LH bình thường khi nồng độ LH rơi vào khoảng từ 0,8 – 26 IU/L.

Chu kỳ kinh nguyệt và quá trình rụng trứng ở người phụ nữ có thể bị ảnh hưởng nếu nồng độ LH đo được là quá cao.

  • Xét nghiệm FSH

Xét nghiệm FSH giúp đánh giá khả năng dự trữ buồng trứng – một trong những yếu tố quyết định quá trình mang thai ở người phụ nữ.

Nồng độ FSH từ 1,4 – 9,6 IU/L được coi là bình thường. Những người có nồng độ FSH cao thường có nguy cơ cao mắc hội chứng đa nang buồng trứng.

Buồng trứng đa nang
Xét nghiệm FSH giúp phát hiện hội chứng đa nang buồng trứng

  • Xét nghiệm AMH

Xét nghiệm AMH hiện nay được xem là xét nghiệm có giá trị nhất trong công tác chẩn đoán và điều trị hiếm muộn bởi nó giúp đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng.

AMH có nồng độ khá ổn định nên xét nghiệm AMH có thể được tiến hành vào bất cứ thời điểm nào mà không cần chờ đến kỳ kinh nguyệt.

Giới hạn an toàn đối với nồng độ AMH ở nữ giới là từ 2 – 6,8 ng/ml.

  • Xét nghiệm Prolactin

Prolactin là một hormone quan trọng đối với quá trình tiết sữa ở phụ nữ mang thai. Nồng độ prolactin cao có thể ở phụ nữ đang cho con bú có thể không gây ảnh hưởng tiêu cực nào. Tuy nhiên, phụ nữ bình thường có thể bị bệnh vô sinh nếu nồng độ Prolactin đo được quá cao.

Nồng độ Prolactin an toàn là từ 127 – 637 μU/mL.

Điều trị vô sinh
Nồng độ Prolactin cao có thể gây vô sinh ở phụ nữ đang muốn có con

2. Một số xét nghiệm khác cần thực hiện khi chuẩn bị mang thai

Bên cạnh các xét nghiệm nội tiết tố, để chuẩn bị cho quá trình mang thai, nhiều trường hợp có thể được bác sĩ chỉ định làm thêm một hoặc nhiều các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm máu toàn bộ
  • Xét nghiệm tỷ lệ hồng cầu lắng
  • Xét nghiệm đường huyết
  • Xét nghiệm VDRL
  • Xét nghiệm Rubella IgG
  • Xét nghiệm hormone tuyến giáp
  • Thử nghiệm vitamin D3 và vitamin B12
  • ....

Để chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai, đặc biệt đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn, tốt nhất nên đến các cơ sở uy tín để tiến hành thăm khám và nhận tư vấn cụ thể từ bác sĩ về việc làm các xét nghiệm nội tiết cũng như nhiều xét nghiệm sàng lọc quan trọng khác.

Để được khám và tư vấn, các cặp vợ chồng có thể trực tiếp tới trung tâm hỗ trợ Sinh sản tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec là trung tâm hiện đại tại Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương án tối ưu cho từng trường hợp người bệnh..

Vinmec là địa chỉ khám sức khỏe, đánh giá khả năng sinh sản uy tín, trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: