Xử lý khi bà bầu uống canxi bị buồn nôn

Canxi có vai trò quan trọng với sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Thiếu canxi làm cho bà bầu luôn cảm thấy mệt mỏi, chuột rút, đau nhức cơ bắp và thai nhi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, một số trường hợp bà bầu uống canxi bị buồn nôn. Vậy cách xử lý tình trạng này như thế nào?

1. Vì sao bà bầu uống canxi bị buồn nôn?

Vì sao bà bầu uống canxi bị buồn nôn? Theo các chuyên gia, tình trạng này xảy ra là dấu hiệu của việc uống thừa canxi trong thai kỳ.

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ cần cung cấp đủ canxi và các vi chất dinh dưỡng giúp bà bầu khỏe mạnh và hạn chế mức độ đau lưng, đau mỏi chân và đau hông,... Trong khi đó, thai nhi hấp thu tốt các dưỡng chất quan trọng trong bụng mẹ có thể phát triển toàn diện đặc biệt là não và xương. Chính vì vậy, trong quá trình mang thai các bà bầu rất chú trọng vào việc bổ sung canxi. Tuy nhiên, một số trường hợp mẹ bầu tự ý bổ sung canxi không theo liều lượng của bác sĩ sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể thừa canxi.

Việc thừa canxi ở bà bầu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cả mẹ và bé. Khi đó, cơ thể người mẹ giảm chức năng hấp thu các khoáng chất quan trọng như kẽm, sắt,.. dẫn đến tình trạng thiếu máu khi mang thai. Bên cạnh đó, thừa canxi khiến cho quá trình trao đổi dưỡng chất giữa mẹ và thai nhi kém đi, ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn và phát triển của thai nhi. Em bé khi sinh ra đời thường hấp thu kém, xương bị biến dạng, suy dinh dưỡng,...

2. Xử lý khi bà bầu uống canxi bị buồn nôn

Bà bầu uống canxi bị buồn nôn phải làm sao? Để tránh tình trạng, sản phụ cần lưu ý một số vấn đề sau:

2.1 Uống canxi đúng cách

  • Bổ sung liều lượng canxi cho bà bầu hợp lý theo từng giai đoạn để phòng tránh tình trạng thừa canxi: Thông thường trong 3 tháng đầu tiên, mỗi ngày mẹ bầu cần bổ sung 800mg canxi, đối với 3 tháng giữa thai kỳ là 1000mg canxi và trong 3 tháng cuối của thai kỳ là 1500mg canxi.
  • Không nên uống canxi vào lúc đói vì có thể dẫn tới tình trạng nôn nao, dễ buồn nôn và khó hấp thụ canxi hơn.
  • Nên uống bổ sung canxi vào ban ngày, không nên uống vào buổi tối đặc biệt là trước khi đi ngủ. Bởi vì khi uống canxi vào buổi tối cơ thể khó hấp thụ tốt canxi do không có ánh sáng mặt trời và cơ thể của mẹ bầu cũng không vận động để chuyển hóa canxi được tốt nhất.
  • Không trộn canxi vào thức ăn hoặc uống canxi cùng với sữa, bởi dưỡng chất này có thể bị biến đổi thành những chất khác, dẫn tới việc bổ sung canxi sai cách.
bà bầu uống canxi bị buồn nôn
Uống canxi đúng cách để tránh tình trạng bà bầu uống canxi bị buồn nôn

2.2 Uống nhiều nước

Việc uống nhiều nước trong khi bổ sung canxi không chỉ giúp cho canxi được hấp thụ tốt hơn, không lắng đọng bên trong cơ thể mà còn tăng cường hoạt động trao đổi chất và giải độc cơ thể. Bên cạnh đó, khi uống canxi với nhiều nước cũng hỗ trợ làm giảm cảm giác buồn nôn và khó uống so với việc uống canxi trực tiếp.

2.3 Chọn đúng loại canxi

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại thuốc bổ sung canxi khiến cho bà bầu gặp nhiều khó khăn trong việc chọn mua. Cách tốt nhất bà bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ để chọn mua được loại thuốc canxi dễ hấp thu, dễ uống, đảm bảo chất lượng và độ an toàn.

Tóm lại, việc bà bầu uống canxi bị buồn nôn là tình trạng thường gặp. Vì vậy mẹ bầu cần phải bổ sung canxi đúng cách, uống nhiều nước và lựa chọn loại canxi dễ uống và dễ hấp thu. Nếu tình trạng buồn nôn vẫn còn diễn ra có thể tới cơ sở y tế để được tư vấn cách bổ sung canxi phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan