Ý nghĩa của nồng độ PAPP-A thấp trong thai kỳ thai phụ nên biết

Bài viết được viết bởi BSCK II Nguyễn Thu Hoài, Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

PAPP-A có nhiều vai trò quan trọng trong quá trình phát triển phôi thai, đặc biệt giúp tăng trưởng và phát triển bánh rau, kiểm soát sự phát triển của thai nhi do có chức năng điều chỉnh sự hấp thụ acid amin và glucose của tế bào non (thông qua giải phóng yếu tố IGF), thêm vào đó, PAPP-A giúp bảo vệ thai nhi trước hệ miễn dịch của mẹ. Vậy nồng độ PAPP-A thấp trong xét nghiệm Double test có đáng lo không?

Từ tuần thứ 12-14 của thai kỳ, thai phụ cần được siêu âm hình thái và xét nghiệm Double test để sàng lọc nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể. Tuy nhiên, trong xét nghiệm Double test, một chỉ số có vai trò đánh giá khá quan trọng cho diễn tiến thai kỳ của thai phụ, đó là chỉ số PAPP-A.

PAPP-A là gì? Đó là tên viết tắt của Pregnancy Associated Plasma Protein-A (PAPP-A), một loại glycoprotein trọng lượng phân tử lớn được sản xuất chủ yếu bởi bánh rau ( ngoài ra một phần từ màng nuôi và thai nhi). PAPP-A có nhiều vai trò quan trọng trong quá trình phát triển phôi thai, đặc biệt giúp tăng trưởng và phát triển bánh rau, kiểm soát sự phát triển của thai nhi do có chức năng điều chỉnh sự hấp thụ acid amin và glucose của tế bào non (thông qua giải phóng yếu tố IGF), thêm vào đó, PAPP-A giúp bảo vệ thai nhi trước hệ miễn dịch của mẹ.

Nhau thai thấp mặt sau
PAPP-A có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển phôi thai

Theo bài báo của Ciobanu A đăng trên tạp chí Am J Obstet Gynecol 2019, phụ nữ mang thai có nồng độ PAPP-A dưới 0,45 MoM có nguy cơ gia tăng tình trạng thai chậm phát triển trong tử cung, chuyển dạ sinh non, thai lưu và tiền sản giật. Với các thai phụ có kết quả xét nghiệm PAPP-A thấp, bác sỹ sản khoa có thể kê đơn Aspirin liều thấp để dự phòng các biến chứng trên xảy ra. Chị em cần khám thai định kỳ để được theo dõi huyết áp, protein niệu, siêu âm đánh giá tình trạng phát triển của thai, lượng nước ối.

Nếu được chẩn đoán, dự phòng sớm và có kế hoạch theo dõi thai kỳ hợp lý, tiên lượng có thể tránh được các nguy cơ trên trong 70-75% các trường hợp. Bởi vậy, nếu bạn có kết quả xét nghiệm PAPP-A thấp, đừng quá lo lắng. Hãy gặp bác sĩ sản khoa để được tư vấn và đưa ra hướng điều trị, theo dõi tốt nhất cho thai kỳ của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan