11 loại trái cây kỳ lạ bạn nên thử

Trái cây như khế, cam, sa kê, sơn trà hay quả acai... là thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người ưa thích. Loại quả cụ thể mà bạn thường xuyên ăn sẽ phụ thuộc vào vùng sinh sống. Nếu muốn đa dạng thực đơn hoặc tò mò về các loại trái cây độc đáo ở nhiều nơi trên thế giới, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây.

1. Quả Acai giàu chất xơ và chống oxy hóa

Quả Acai mọc trên cây cọ có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Kích thước của acai tương đương một quả việt quất, có một hạt lớn không thể ăn được, phần thịt vị hơi đắng gắt như sô cô la đen và một chút chua ngọt của dâu rừng. Bạn có thể mua acai ở dạng mứt hoặc sấy khô và trộn với granola. Một số cửa hàng trái cây nhập khẩu cũng bán quả acai nhuyễn đông lạnh. Giống như tất cả các loại quả mọng, acai rất giàu chất xơchất chống oxy hóa.

2. Sa kê là thực phẩm bổ dưỡng

Là thực phẩm chủ lực của hòn đảo Thái Bình Dương trong hàng nghìn năm, loại trái cây này có kích thước bằng quả bóng đá. Sau khi rang chín, sa kê có kết cấu giống như bánh mì. Mặc dù không có hương vị đậm đà, nhưng loại quả này có thể được nghiền hoặc chiên thay cho khoai tây. Sa kê không có chất béo và không chứa gluten, lại rất giàu carbs phức tạp, chất xơ và kali. Trước khi nấu, hãy cắt bỏ cuống và xoay xuống đất để thoát bớt nhựa cây.

3. Dưa gai Kiwano

Loại quả với vẻ ngoài đây gai này có nguồn gốc từ châu Phi, là một thành viên của họ dưa chuột. Bạn có thể ăn phần bên trong quả có màu xanh tươi, kết cấu như thạch với các hạt mềm. Hương vị nhẹ của Kiwano có thể được so sánh như dưa chuột hoặc chanh ăn kèm với một chút chuối. Bạn có thể sử dụng quả này trong món salad, khuấy vào sữa chua, chế biến thành sinh tố hoặc nước trái cây. Dưa gai rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin A và ít calo.

Quả Acai
Ngoài quả Acai, dưa gai Kiwano cũng là loại trái cây bạn nên thử

4. Xương rồng lê gai tốt cho sức khỏe

Đây là một loài xương rồng có nguồn gốc từ châu Mỹ, được gọi là xương rồng lê gai vì có gai và hình dạng trái lê. Bạn có thể ăn cả phần lá xương rồng và phần quả. Khi mua ở cửa hàng, những phần gai thường bị cắt bỏ. Nếu không, hãy đeo găng tay để gọt vỏ và loại bỏ gai cẩn thận. Quả lê gai có vị giống dưa hấu, rất giàu canxi và chất chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin C. Bạn có thể luộc, nướng hoặc trộn xương rồng trong thạch, kẹo hoặc xi-rô.

5. Khế chứa nhiều chất xơ và vitamin C

Đây là một loại trái cây có vị chua ngọt giống cam quýt, táo và mận. Xuất xứ từ Đông Nam Á nên khế cũng khá quen thuộc ở nước ta, nhưng lại ít phổ biến ở các quốc gia Âu Mỹ. Khế non sẽ có màu xanh và chuyển sang màu vàng vàng khi chín. Mỗi quả có ít hơn 40 calo nhưng nhiều chất xơ và vitamin C. Bạn chỉ cần rửa sạch, cắt miếng và ăn mà không cần gọt vỏ hoặc bỏ hạt. Đây là một nguyên liệu tuyệt vời cho món gỏi và cũng rất thích hợp để trang trí nhờ hình ngôi sao khi cắt lát. Trả lời cho câu hỏi ăn khế có tốt không, các bác sĩ khuyến cáo người có vấn đề về thận cần tránh ăn khế vì loại quả này có chứa axit oxalic tạo sỏi thận.

6. Sơn trà tốt cho sức khỏe miễn dịch, thị lực

Sơn trà có nguồn gốc từ Đông Nam Trung Quốc, nhưng ngày nay đã được trồng ở nhiều khu vực khác trên thế giới. Mỗi quả dài 2,5 - 5 cm, vị ngọt, có múi và kết cấu thay đổi từ giòn đến mềm tùy thuộc vào giai đoạn chín. Phần vỏ cũng có thể ăn được và chuyển màu từ vàng đến đỏ.

Sơn trà giàu chất chống oxy carotenoid, bao gồm cả beta carotene được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A - cần thiết cho sức khỏe miễn dịch, thị lực và nhiều lợi ích khác. Quả này có thể được thưởng thức tươi, nướng, chế biến thành các món như bánh hoặc mứt.

7. Kỷ tử chống oxy hóa và lượng mỡ trong máu

Kỷ tử có nguồn gốc từ Trung Quốc, thường được bán ở dạng khô hoặc dạng bột. Quả này ở dạng khô sẽ có kết cấu dai và vị ngọt, hơi chua. Quả tươi sẽ có màu đỏ cam với kích thước bằng quả nho khô lớn.

Cho dù ở dạng khô hay tươi, kỷ tử đều chứa nhiều chất xơ, vitamin C và các carotenoid cung cấp vitamin A. Chúng cũng chứa các khoáng chất như selen và magiê, nhiều chất chống oxy hóa như polysaccharid, carotenoid và các hợp chất phenolic. Nghiên cứu cho thấy ăn kỷ tử có thể cải thiện khả năng chống oxy hóa và lượng mỡ trong máu ở một số người. Đây là một loại thực phẩm ăn nhẹ tiện lợi và trở thành nguyên liệu bổ sung phổ biến cho hỗn hợp chè hoặc lẩu.

8. Quả Pawpaw chứa nhiều chất dinh dưỡng

Nếu ăn mít là loại trái cây lớn nhất thế giới, thì pawpaw là loại trái cây ăn được lớn nhất có nguồn gốc từ Hoa Kỳ. Về mặt lịch sử, đây là nguồn thực phẩm thiết yếu đối với một số quốc gia châu Mỹ, những nhà thám hiểm và người định cư đầu tiên ở châu Âu. Một quả pawpaw có thể dài tới 15 cm, màu vàng xanh khi chín và có vị ngọt hơi giống chuối. Loại quả này chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C, kali, magiê và sắt, cũng như chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol mạnh mẽ.

9. Hồng socola

Còn được gọi là quả thị đen, hồng socola có quan hệ họ hàng gần với quả hồng. Quả này có phần thịt màu nâu sẫm, giống như sữa trứng, gợi nhớ đến bánh pudding sô cô la. Đây là một nguồn vitamin C tuyệt vời, cung cấp hơn 200% nhu cầu cần thiết mỗi ngày trong một khẩu phần 100 gram. Hồng socola nguồn gốc từ Mexico, Caribe và Trung Mỹ, bạn có thể mua trực tuyến từ những người trồng đặc sản khi vào mùa.

Hồng socola
Hồng socola là một nguồn vitamin C tuyệt vời

10. Mãng cầu tây

Đây là một loại trái cây độc đáo, được đánh giá cao nhờ phần thịt ngọt, mùi vị đặc trưng. Quả mãng cầu tây có hình trái tim, màu xanh lục, phần thịt màu kem thường được dùng thìa xúc ra thưởng thức.

Loại trái cây giàu dinh dưỡng này chứa nhiều chất xơ, vitamin C, một số vitamin B, magiê, kali và mangan, đồng thời cung cấp chất chống oxy hóa bảo vệ tổn thương tế bào.

11. Dâu vàng (Golden berries)

Ở nước ta, loại quả này có nhiều tên gọi như tầm bóp, thù lù, lồng đèn,... Đây là loại quả nhỏ, màu vàng, có vị ngọt như nho. Được bọc trong một lớp trấu không ăn được, dâu vàng thường được dùng để làm mứt, nước sốt và món tráng miệng. Bạn cũng có thể ăn sống như một món nhẹ ngon miệng mà lại ít calo. Quả này chứa nhiều hợp chất như vitamin C, nhiều vitamin B và chất chống oxy hóa beta carotene mạnh.

Nhìn chung, trái cây là những thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng. Chúng không chỉ cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất mà còn có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh tật và chống lại các cholesterol xấu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Da chảy xệ
    9 cách hạn chế da mặt, da cổ bị chảy xệ

    Da mặt, da cổ chảy xệ khiến chị em mất đi vẻ đẹp trẻ trung vốn có. Phụ nữ có thể tìm đến các thủ thuật thẩm mỹ để khắc phục tình trạng trên như: Tiêm botox, filler... Tuy nhiên ...

    Đọc thêm
  • Incepavit 400 capsule
    Công dụng thuốc Incepavit 400 capsule

    Thuốc Incepavit 400 capsule thuộc nhóm thuốc khoáng chất và vitamin. Thuốc được sử dụng trong dự phòng hoặc điều trị các trường hợp thiếu vitamin E. Hãy cùng tìm hiểu về thông tin thuốc Incepavit 400 capsule thông qua ...

    Đọc thêm
  • Taurine
    Taurine trong nước tăng lực

    Taurine là 1 axit amin có trong nhiều loại thực phẩm và thường được thêm vào nước tăng lực. Nhiều người coi Taurine như thực phẩm chức năng và 1 số nhà nghiên cứu gọi nó là “phân tử kỳ ...

    Đọc thêm
  • Thức uống bổ sung năng lượng
    Đồ uống bổ sung năng lượng: Những điều cần biết

    Những loại thức uống bổ sung năng lượng hiện đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện nay, nhất là với những người luyện tập thể thao, tập gym. Tuy nhiên việc sử dụng thường xuyên ...

    Đọc thêm
  • thuốc Selazn
    Thuốc Selazn có tác dụng gì?

    Thuốc Selazn có thành phần chính là β-carotene, selen, vitamin E và C, giúp bổ sung các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu cũng như hỗ trợ tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

    Đọc thêm