4 bước để trở thành vận động viên chạy bền

Để thành công trong thể thao, bạn cần đề cao độ bền và các bài tập để duy trì độ bền. Hãy làm theo 4 bước dưới đây để bảo vệ bản thân khỏi chấn thương và cải thiện sức bền theo thời gian.

1. Rèn luyện sức khỏe tổng thể

Một trong những cách chạy bền hiệu quả được nhiều vận động lựa chọn là thực hiện các bài tập rèn luyện sức khỏe tổng thể thường xuyên. Các bài tập này có thể hỗ trợ cải thiện sức bền khi chạy bền.

Cách chạy bền nằm trong các video mô tả các bài tập thể dục, phương pháp tập plyometrics, các bài tập phối hợp và giữ thăng bằng trên các trang youtube, blog. Hãy tìm kiếm và thực hiện các bài tập phù hợp với bản thân.

2. Đánh giá nguy cơ chấn thương

Bước tiếp theo trong chuỗi những cách chạy bền mà không mệt đó là không để bản thân bị chấn thương. Để làm được điều này, bạn cần có khả năng đánh giá nguy cơ chấn thương thể thao qua các bài tập khác nhau. Nguyên nhân gây chấn thương đôi khi ở rất xa vị trí chấn thương (nơi cảm thấy đau). Để đánh giá được nguy cơ chấn thương trong mỗi bài luyện tập, bạn có thể cần một chút trải nghiệm để đúc rút kinh nghiệm hoặc tốt hơn là nghe lời khuyên của các chuyên gia.

XEM THÊM: Cách tăng sức bền khi chạy bộ

cách chạy bền hiệu quả
Cách chạy bền hiệu quả sẽ giúp hạn chế chấn thương

3. Tìm ra cách giải quyết chấn thương của riêng mình

Một trong những cách chạy bền hiệu quả là tạo được cảm giác hứng thú với bộ môn chạy. Tuy nhiên, các chấn thương xảy ra liên tục trong quá trình chạy bền có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý của người chạy, gây giảm năng suất chạy. Do đó, điều quan trọng là bạn cần phải giải quyết nhanh các chấn thương xảy đến.

Để làm được điều này, bạn cần tổng hợp lại các ghi chép về các lần chấn thương (đánh giá và điều trị), mang tài liệu đến gặp các bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn về cách để điều trị chấn thương đang gặp phải.

Trong quá trình điều trị chấn thương, bạn không nên rèn luyện quá sức. Đừng nên xây dựng thói quen tập 20 bài tập mỗi ngày mà chỉ nên tập 2 - 5 bài tập. Khi chấn thương đã hồi phục, bạn có thể tăng dần mức độ luyện tập để lấy lại sức bền ban đầu.

XEM THÊM: 22 mẹo để cải thiện tốc độ chạy và độ bền

4. Xây dựng chương trình tập luyện thông minh

Bước cuối cùng trong 4 bước để giải quyết bài toán tìm ra cách chạy bền hiệu quả đó là hãy xây dựng một chương trình chạy phù hợp. Đó là chương trình giúp bạn tập luyện ở mức thể lực vừa phải, duy trì được từ năm này sang năm khác mà hiếm khi gặp phải chấn thương.

Ví dụ, bạn có thể chạy 30 - 40 dặm, thậm chí là 60 dặm một tuần mà không gặp phải vấn đề gì. Nhưng thử nghĩ xem, nếu tập luyện với cường độ như vậy trong vòng một năm thì sẽ thế nào? Liệu bạn có đủ sức khỏe để duy trì cường độ tập luyện? Liệu chấn thương sẽ không xảy đến trong quá trình tập luyện?

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: runnersworld.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan