4 lời khuyên để bỏ hút thuốc

Hút thuốc lá là tác nhân chính dẫn đến các căn bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, đột quỵ, khí phế thũng và ung thư. Chính vì vậy, việc từ bỏ hút thuốc lá sớm là chìa khóa quan trọng giúp bạn ngăn ngừa và loại bỏ những nguy cơ gây tổn hại tới sức khoẻ. Dưới đây là 4 lời khuyên “vàng” giúp bạn bỏ hút thuốc thành công.

1.Lợi ích của việc bỏ hút thuốc

Bất kể bạn hút bao nhiêu thuốc hoặc hút trong bao lâu, việc bỏ thuốc lá sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe. Điều này không chỉ giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư phổi, mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, khí phễ thũng, đột quỵ và các bệnh nghiêm trọng khác.

Từ bỏ thuốc lá cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh ung thư phổi ở những người chưa từng hút thuốc cũng như những người sẽ tiếp xúc với khói thuốc lá.

Bất kỳ lứa tuổi nào khi bỏ thuốc lá đều nhận được những lợi ích to lớn về sức khoẻ, nhưng điều quan trọng là bạn phải bỏ thuốc càng sớm càng tốt để cơ thể có thể bắt đầu hồi phục lại những tổn thương gây ra do hút thuốc lá. Chẳng hạn, chỉ với 12 giờ sau khi bạn bỏ hút thuốc lá, mức carbon monoxide trong máu của bạn sẽ giảm xuống mức bình thường. Loại chất này được xem là có hại đối với cơ thể vì nó chiếm chỗ của oxy trong máu, dẫn đến không cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho tim, não và các cơ quan quan trọng khác.

2.Một số lời khuyên “vàng” dành cho người muốn bỏ thuốc lá

2.1.Biết được điều gì khiến bạn muốn bỏ hút thuốc lá

Đối với một số người, nguyên nhân thôi thúc họ bỏ hút thuốc lá có thể là do yếu tố sức khỏe của bản thân. Một số người khác muốn bỏ thuốc vì lý do tài chính hoặc lối sống, chẳng hạn như muốn cải thiện vị giác của mình trong ăn uống hoặc dành ra nhiều tiền hơn cho các khoản chi tiêu quan trọng khác ngoài thuốc lá. Theo lời khuyên của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, bạn nên tự đặt ra một số câu hỏi cho chính bản thân trước khi bạn muốn bỏ hút thuốc lá vì điều này sẽ tạo nên động lực mạnh mẽ giúp bạn sẵn sàng cai thuốc.

Bạn có thể tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:

  • Tôi đã bỏ lỡ điều khi khi hút thuốc lá?
  • Tôi không thích điểm nào ở việc hút thuốc lá
  • Hút thuốc lá có ảnh hưởng đến sức khoẻ của tôi như thế nào?
  • Điều gì sẽ xảy ra đối với tôi và gia đình nếu tôi tiếp tục hút thuốc lá?
  • Cuộc sống của tôi có trở nên tốt hơn khi bỏ thuốc lá?
Thuốc lá 1
Muốn bỏ được thuốc lá, người hút cần tìm được lý do thuyết phục

Khi bạn biết được lý do thôi thúc bạn từ bỏ thuốc lá, hãy nhắc nhở chúng với bản thân vào mỗi ngày. Nó có thể trở thành một nguồn động lực giúp bạn mạnh mẽ hơn và quyết đoán hơn để ngừng hút thuốc.

Một số lý do về sức khoẻ khác có thể giúp bạn cân nhắc từ bỏ hút thuốc lá, bao gồm:

  • Nguy cơ bị ung thư, đau tim, bệnh tim, đột quỵ, đục thuỷ tinh thể và các bệnh khác sẽ được giảm xuống.
  • Bạn sẽ ít bị cảm lạnh hoặc cảm cúm hơn trước đây, đặc biệt tốc độ hồi phục của cơ thể sẽ nhanh hơn nếu bị ốm.
  • Giúp cải thiện đường thở và ít bị ho hơn.
  • Giúp giảm mức huyết áp.
  • Da trông khỏe mạnh hơn và trẻ trung hơn.
  • Răng và móng tay không bị ố vàng do thuốc lá

Lý do bỏ thuốc lá cũng có thể bắt nguồn từ mong muốn có một cuộc sống tốt hơn của bạn, bao gồm:

  • Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn để chi tiêu cho những thứ khác.
  • Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bắt tay vào công việc hoặc sở thích của bạn sau khi bỏ thuốc.
  • Bạn sẽ không phải lo lắng về việc hút thuốc khi nào và được hút ở đâu.
  • Giúp cải thiện vị giác khi ăn uống.
  • Giữ cho môi trường sinh hoạt chung của gia đình không có mùi khói thuốc.
  • Bạn sẽ trở thành một tấm gương sáng cho các con, do đó bạn sẽ cần rất nhiều sức lực để có thể bỏ hút thuốc lá thành công.
  • Con bạn sẽ khoẻ mạnh hơn khi bạn bỏ hút thuốc.
  • Bảo vệ bạn bè và gia đình bạn khỏi những nguy cơ của khói thuốc.
  • Tăng cường sức khỏe, giúp bạn sẵn sàng tận hưởng những khoảnh khắc đặc biệt bên gia đình.

Theo thống kê, mỗi năm tại Hoa kỳ có khoảng 480.000 ca tử vong do những vấn đề sức khỏe mà thuốc lá gây ra. Vì vậy, nếu bạn có ý thức về sức khỏe, bạn nên quyết tâm cai thuốc lá ngay từ bây giờ để làm giảm các nguy cơ gây bệnh cũng như tỷ lệ tử vong.

2.2.Đối xử tử tế với bản thân

Bỏ thuốc lá có thể là một điều rất khó đối với bạn, đặc biệt hầu hết trong các sản phẩm thuốc lá đều có chứa một chất hoá học gây nghiện cao, được gọi là nicotine. Những người nghiện thuốc lá do nghiện nicotine đã quen với việc có loại chất này trong cơ thể. Cũng bởi vì thế mà khi bạn đang cố gắng cai thuốc, bạn có thể trải qua các triệu chứng của cai nghiện, bao gồm khó ngủ, lo lắng và thèm ăn. Những triệu chứng này khiến ý chí bỏ thuốc của bạn trở nên khó khăn hơn, nhưng chúng sẽ dần biến mất theo thời gian khi cơ thể tự điều chỉnh để không còn chất nicotine.

Khi bạn cố gắng bỏ thuốc lá, bạn nên thử một vài lần trước khi bỏ thuốc thành công. Chỉ cần ghi nhớ rằng bạn sẽ làm được, và đừng quá khắt khe với bản thân. Một số nghiên cứu chứng minh rằng, những lần nỗ lực bỏ thuốc trước đây có thể tiếp thêm nhiều động lực hơn cho bạn trong tương lai, và việc bỏ thuốc sẽ cần một khoảng thời gian dài để có thể đạt được thành công.

Mất ngủ
Trong quá trình cai thuốc, người hút có thế gặp tình trạng mất ngủ

2.3.Tìm hiểu các sản phẩm giúp cai thuốc lá đã được FDA chấp thuận

Một số sản phẩm cai thuốc lá đã được FDA chấp thuận có thể giúp bạn bỏ thuốc thành công. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, việc sử dụng các loại sản phẩm giúp cai thuốc lá được FDA chấp thuận có thể làm tăng gấp đôi tỷ lệ bỏ thuốc thành công ở những người thường xuyên hút thuốc.

Một số sản phẩm có chứa nicotine như một thành phần hoạt tính, trong khi đó những sản phẩm khác có thể không bao gồm chất này. Những sản phẩm này thường bao gồm các lựa chọn không kê đơn (OTC) như miếng dán da, kẹo cao su, viên ngậm và thuốc kê đơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp thay thế nicotine (NRT) để hỗ trợ bỏ hút thuốc lá. Liệu pháp này thường cung cấp một lượng nicotine nhất định đã được kiểm soát, giúp bạn cai nghiện thuốc bằng cách làm thuyên giảm các triệu chứng cai nghiện và cảm giác thèm ăn. FDA đã phê duyệt 2 loại sản phẩm NRT kê đơn (bao gồm ống hít nicotine và thuốc xịt mũi chứa nicotine), và 3 loại sản phẩm nicotine không kê đơn (bao gồm viên ngậm, miếng dán thẩm thấu qua da và kẹo cao su). Hầu hết những sản phẩm này đã được phê duyệt ít nhất 20 năm. Mặc dù hiệu quả điều trị của chúng có thể không giống nhau ở mỗi loại, nhưng những sản phẩm này có thể giúp tăng gấp đôi cơ hội bỏ thuốc thành công của bạn.

FDA đã phê duyệt 2 sản phẩm cai thuốc lá không chứa nicotine, cụ thể là Zyban (buproprion hydrochloride) và Chantix (varenicline tartrate), có sẵn ở dạng viên nén và chỉ theo toa. Đối với Chantix, sản phẩm này sẽ hoạt động tại các vị trí trong não bị ảnh hưởng bởi nicotine bằng cách làm giảm các tác dụng của nicotine. Tuy nhiên đối với Zyban vẫn chưa xác định chính xác được hiệu quả của chúng cho việc cai thuốc lá.Giống như các sản phẩm kê đơn khác, FDA đánh giá những loại thuốc này mang lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro. Một số rủi ro có thể xảy ra sau khi sử dụng các sản phẩm cai thuốc, bao gồm tâm trạng chán nản, thay đổi hành vi, thái độ thù địch, gây hấn và hình thành suy nghĩ hoặc hành động muốn tự sát.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất khi sử dụng Chantix, bao gồm táo bón, buồn nôn, nôn mửa, khí ga, khó ngủ hoặc trải qua những giấc mơ sống động. Ngoài ra, chúng cũng có thể làm thay đổi cách mà cơ thể bạn phản ứng với rượu, do đó bạn nên trao đổi với bác sĩ về thói quen uống rượu của bạn (nếu có) và liệu bạn có cần phải thay đổi những thói quen này không. Chantix cũng không được khuyến cáo sử dụng cho những người dưới 18 tuổi.

Đối với Zyban, có thể gây ra các tác dụng phụ như mất ngủkhô miệng. Mặt khác, loại thuốc này có chứa các thành phần hoạt tính tương tự như thuốc chống trầm cảm Wellbutrin (bupropion), do đó bạn nên cân nhắc về những rủi ro sức khỏe khi lựa chọn cai thuốc bằng sản phẩm này. Zynban cũng chưa được nghiên cứu sử dụng cho người dưới 18 tuổi, và không được chấp thuận dùng cho trẻ em cũng như thanh thiếu niên.

Nếu bạn dưới 18 tuổi và muốn cai thuốc lá, bạn nên trao đổi với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe về việc sử dụng các sản phẩm cai thuốc. Ngoài ra, trước khi sử dụng hoặc được bác sĩ kê đơn các sản phẩm cai thuốc lá, bạn nên đọc kỹ dán nhãn và làm theo đúng những hướng dẫn trên đơn thuốc.

2.4.Tận dụng các nguồn tài nguyên giúp cai thuốc miễn phí khác

Một số quảng cáo chiến dịch nhấn mạnh lợi ích sức khỏe của việc bỏ thuốc lá xuất hiện ở nhiều thành phố trên khắp cả nước. Bạn có thể tìm kiếm những bảng hiệu và tài liệu ở các điểm bán lẻ, chẳng hạn như cửa hàng tiện lợi, để nhắc nhở bản thân rằng bạn có thể bỏ thuốc và khuyến khích bạn nỗ lực bỏ thuốc lá lần nữa sau những lần cai thuốc không thành công.

Nếu bạn không tìm kiếm được các quảng cáo chiến dịch cai thuốc, bạn có thể đăng ký các tài nguyên miễn phí để giúp bạn thực hiện được nỗ lực bỏ hút thuốc thông qua trang web EveryTryCounts.gov – sự kết hợp của FDA và Viện Ung thư Quốc gia (NCI). NCI giúp cung cấp các chương trình tin nhắn văn bản có thể gửi lời khuyên và lời động viên giúp bạn từ bỏ thuốc lá. Ngoài ra, trang web cũng hỗ trợ một ứng dụng di động giúp bạn theo dõi các yếu tố làm kích thích động cơ hút thuốc của bạn, vì vậy bạn có thể học cách tránh chúng.

Bên cạnh đó, NCI cũng cung cấp một đội ngũ huấn luyện viên cai nghiện chuyên nghiệp để tư vấn và trò chuyện trực tuyến miễn phí với bạn. Điều này cũng giúp bạn nắm bắt thêm nhiều thông tin hơn nữa về các loại thuốc cai nghiện đã được FDA chấp thuận.

Thuốc lá 1
Hút thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người hút

3.Một số lời khuyên quan trọng khi sử dụng liệu pháp thay thế nicotine (NRT)

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia sức khoẻ trước khi sử dụng liệu pháp thay thế nicotine, và chỉ được phép áp dụng chúng khi có sự cho phép của bác sĩ.

Ngoài ra, những trường hợp sau đây cũng cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng liệu pháp NRT, bao gồm:

  • Những người mắc bệnh tim, hen suyễn, tiểu đường hoặc loét dạ dày
  • Người mới bị đau tim gần đây
  • Người có mức huyết áp cao nhưng không được kiểm soát bằng thuốc
  • Người có tiền sử rối loạn nhịp tim
  • Được kê đơn thuốc giúp cai thuốc lá

Nếu bạn đang sử dụng thuốc kê đơn để điều trị cho bệnh hen suyễn hoặc trầm cảm, bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu đang bỏ hút thuốc vì bạn có thể cần phải thay đổi liều thuốc theo toa.

Ngoài ra, hãy ngưng sử dụng ngay những sản phẩm thay thế nicotine và báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây:

  • Chóng mặt
  • Buồn nôn
  • Yếu đuối
  • Nhịp tim nhanh hoặc không đều
  • Nôn mửa
  • Có các vấn đề về miệng khi sử dụng kẹo ngậm hoặc kẹo cao su
  • Bị đỏ hoặc sưng tấy ở vùng da xung quanh miếng dán thẩm thấu qua da

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm lựa chọn để bỏ hút thuốc. Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học và nâng cao năng suất làm việc cải thiện cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: fda.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan