8 cách tốt nhất bổ sung vitamin A

Bổ sung vitamin A là điều cần thiết đối với trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và những người mắc bệnh do thiếu vitamin A. Vậy bổ sung vitamin A bằng cách nào? Có nhiều con đường bổ sung, trong đó qua thức ăn, thực phẩm tăng cường được cho là an toàn và hiệu quả nhất. Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin A bạn có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày cho gia đình.

Vitamin A là tên gọi của một nhóm chất được gọi là retinoids. Hầu hết mọi người bổ sung vitamin A đủ từ khẩu phần ăn hàng ngày, chỉ có một số trường hợp đặc biệt cần lượng nhiều hơn như các phụ nữ mang thai, trẻ từ 6 - 36 tháng, trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Việc bổ sung vitamin A cho trẻ sơ sinh và bà bầu là điều cần thiết để bé phát triển tốt.

1. Ớt đỏ

Ớt đỏ là một nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời, một nửa quả ớt có thể cung cấp gần 1/2 nhu cầu vitamin A trong một ngày của người bình thường.

2. Rau chân vịt

Ăn gì bổ sung vitamin A? Vitamin A có hai loại, một là vitamin A được tạo sẵn, đi vào cơ thể có thể sử dụng ngay, loại này có trong thịt, gia cầm, cá và sữa. Loại thứ hai là provitamin A, khi đi vào cơ thể cần qua một số bước mới chuyển hóa thành vitamin A, chúng có trong một số loại trái cây và rau, trong đó có rau chân vịt.

bổ sung vitamin a cho mắt
Ớt đỏ là nguồn bổ sung vitamin A cho mắt

3. Gan bò

Gan bò có chứa nhiều vitamin A, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh nhiễm trùng. Nó cũng giúp tạo ra các kháng thể chống lại mọi mối đe dọa đối với hệ miễn dịch.

4. Khoai lang

Khoai lang là nguồn cung cấp lượng lớn vitamin A. Một củ khoai lang nướng có thể cung cấp cho bạn gấp rưỡi nhu cầu vitamin A cần mỗi ngày.

5. Kem

Một cốc kem có hàm lượng vitamin A tương đương với 14 phần cá ngừ, với khoảng 20% lượng vitamin A cần nạp cho cơ thể mỗi ngày.

6. Bánh bí ngô

Vitamin A giúp hoạt động của tim, phổi và thận tốt hơn. Vì vậy, nếu đang ăn tráng miệng, hãy nghĩ đến một lát bánh bí ngô. Bánh bí ngô giàu beta-carotene, một chất chống oxy hóa và khi đi vào cơ thể có thể chuyển hóa thành vitamin A.

bổ sung vitamin a cho mắt
Cà rốt là nguồn bổ sung vitamin A cho mắt

7. Cà rốt

Vitamin A giữ cho mắt hoạt động bình thường. Do đó, bổ sung vitamin A cho mắt là điều rất cần thiết. Những người không được cung cấp đủ vitamin A có thể bị quáng gà. Chỉ một cốc nước ép cà rốt sống sẽ cung cấp hàm lượng cần thiết trong một ngày cho bạn.

8. Thuốc bổ sung

Nếu khó đa dạng thức ăn để nhận được đầy đủ lượng vitamin A cần thiết từ thực phẩm, thực phẩm tăng cường có thể là lựa chọn khác phù hợp hơn. Trong các loại thực phẩm này đã được bổ sung thêm vitamin A, chúng gồm ngũ cốc, gia vị, đường và sữa. Ngoài ra, bạn cũng uống bổ sung vitamin A, tuy nhiên, trước khi bắt đầu, cần đi khám để được bác sĩ tư vấn về lượng còn thiếu và liều bổ sung phù hợp, tránh bổ sung thừa gây tác dụng phụ.

Bổ sung vitamin A đầy đủ và đúng cách sẽ giúp cơ thể chúng ta phòng ngừa được nhiều bệnh tật và tăng sức đề kháng. Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về các thực phẩm giàu vitamin A hiệu quả để từ đó cân nhắc một số nguồn thực phẩm, giúp cơ thể hấp thu tốt nhất loại vitamin này.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan