Bấm huyệt là gì và khác với xoa bóp như thế nào?

Xoa bóp bấm huyệt là hình thức tạo áp lực lên bàn tay, bàn chân để làm giảm đau và mang lại nhiều lợi ích cho các cơ quan khác trên cơ thể. Vì thế không chỉ xa xưa mà trong cuộc sống ngày nay nhiều người vẫn chọn xoa bóp bấm huyệt giúp ngăn ngừa bệnh tật.

1. Bấm huyệt lưu thông khí huyết là gì?

Xoa bóp bấm huyệt là gì? Nguyên lý của phương pháp bấm huyệt là có một số điểm hoặc “khu vực phản xạ” trên bàn tay và bàn chân, kết nối năng lượng với các cơ quan và bộ phận trên cơ thể. Bằng cách tạo áp lực lên các vùng phản xạ, các chuyên gia bấm huyệt giúp loại bỏ tình trạng tắc nghẽn năng lượng, đồng thời tăng cường sức khỏe ở những vùng cơ thể liên quan.

Dưới đây là một số vùng phản xạ và các bộ phận cơ thể tương ứng:

  • Các đầu ngón chân: Liên quan tới đầu
  • Phần thịt ở đầu lòng bàn chân: Liên quan tới trái tim và lồng ngực
  • Trong vòm bàn chân: Liên quan tới gan, tụy và thận
  • Gót chân: Liên quan tới vùng lưng dưới và ruột

Theo các chuyên gia bấm huyệt, áp lực lên các điểm phản xạ còn giúp cân bằng hệ thần kinh và kích thích giải phóng endorphin, từ đó giảm đau và giảm căng thẳng hiệu quả.

2. Lợi ích của bấm huyệt

Phương pháp bấm huyệt được sử dụng để giải quyết các tình trạng:

Bấm huyệt còn được sử dụng để chăm sóc sau phẫu thuật. Xoa bóp bấm huyệt giúp giảm đau do ung thư và giảm đau sau phẫu thuật.

Bấm huyệt có tác dụng gì
Bấm huyệt giúp cải thiện tình trạng mất ngủ

3. Quá trình xoa bóp bấm huyệt diễn ra như thế nào?

Một liệu trình điều trị điển hình kéo dài 30 - 60 phút, bắt đầu bằng việc bệnh nhân trao đổi với chuyên gia bấm huyệt về tiền sử bệnh lý, các vấn đề về sức khỏe và lối sống của mình. Từ đó, chuyên gia bấm huyệt sẽ tùy chỉnh liệu pháp cho phù hợp.

Sau đó, bệnh nhân được yêu cầu cởi giày và tất, ngồi thoải mái trên ghế ngả lưng hoặc giường massage. Tiếp theo, chuyên gia bấm huyệt sẽ đánh giá bàn chân, kích thích các điểm khác nhau để xác định vùng bị đau, căng cứng.

Các chuyên gia có thể sử dụng các động tác nhanh và xoa bóp để làm ấm bàn tay và bàn chân. Sau đó, áp ngón tay cái hoặc dùng lực ngón tay áp lên bàn chân bằng kỹ thuật bấm huyệt. Các chuyên gia cũng có thể sử dụng kem dưỡng da, dầu, bóng, bàn chải, kim bấm,... hỗ trợ trong quá trình trị liệu.

4. Cảm giác khi được bấm huyệt

Hầu hết mọi người cảm thấy thư giãn khi bấm huyệt. Bấm huyệt không gây đau. Nếu cảm thấy khó chịu, người bệnh nên nói với chuyên gia bấm huyệt.

Một số khu vực khi bấm huyệt có thể bị mềm hoặc đau và bác sĩ sẽ cần dành thêm thời gian tác động vào những điểm này. Cảm giác đau nhức sẽ giảm đi khi có áp lực lên đó. Nếu cảm thấy nhột nhột, người bệnh không nên lo lắng vì đây là phản ứng bình thường.

Sau một buổi bấm huyệt, hầu hết mọi người cảm thấy bình tâm và thư giãn hơn. Đôi khi, có một số người có cảm giác buồn nôn, buồn ngủ và thay đổi tâm trạng.

Tuy nhiên, trong quá trình bấm huyệt bạn cần lưu ý đến một vài vấn đề sau:

  • Người bệnh nên trao đổi với chuyên gia bấm huyệt về tiền sử sức khỏe của mình
  • Với người bị loét chân, mới bị chấn thương, có vết thương ở chân hoặc mắt cá chân, mắc bệnh gút hoặc bệnh tim mạch thì bấm huyệt có thể không phù hợp hoặc không an toàn
  • Bấm huyệt cũng có thể không phù hợp đối với những người mắc bệnh tiểu đường, viêm xương khớp (ảnh hưởng tới mắt cá chân và bàn chân), vấn đề về tuần hoàn, nhiễm trùng nặng, sỏi mật, sỏi thận hoặc một số loại ung thư
  • Phụ nữ mang thai nên tránh bấm huyệt
Lợi ích của bấm huyệt
Bấm huyệt giúp bạn giải tỏa căng thẳng và thư giãn

5. Sự khác biệt giữa bấm huyệt và xoa bóp chân

Xoa bóp chân và liệu pháp bấm huyệt mang lại cho người bệnh cảm giác tương tự nhau. Tuy nhiên, với bấm huyệt, các chuyên gia sẽ làm việc trên từng khu vực cụ thể để thúc đẩy phản ứng chữa bệnh ở các cơ quan tương ứng. Còn với massage chân, các chuyên viên thực hiện điều khiển các cơ và mô mềm khác để cải thiện tuần hoàn, giảm đau và chữa lành các chấn thương trong khu vực hoặc để tạo cảm giác thư giãn cho cơ thể.

Dù bấm huyệt không nên sử dụng như một phương pháp trị liệu duy nhất cho bất kỳ tình trạng nào nhưng có thể là một liệu pháp thư giãn cho đôi chân và mang lại nhiều lợi ích cho các cơ quan trên cơ thể.

Tóm lại xoa bóp bấm huyệt rất tốt cho sức khỏe giúp cải thiện tình trạng bệnh và cơ thể mệt mỏi, tuy nhiên bạn cần hiểu rõ về những điều cần tránh để việc sử dụng đạt hiệu quả hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan