Bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết cách Probiotics hoạt động

Probiotics ngày nay phổ biến đến mức doanh số toàn cầu đạt hơn 40 tỷ đô la. Có thể trước đây bạn đã thử dùng một loại probiotics. Bạn có tự hỏi Probiotic hoạt động như thế nào? Bạn cần dùng nó trong bao lâu? Hoặc nó đã hoạt động chưa? Với rất nhiều sản phẩm để lựa chọn, có thể khiến bạn choáng ngợp để tìm ra sản phẩm phù hợp.

1. Probiotic là gì?

Probiotics là các loại vi sinh vật sống (men hoặc vi khuẩn) cung cấp các lợi ích cho sức khỏe khi được dùng đúng liều lượng.

Theo một hội đồng chuyên gia của Hiệp hội Khoa học Quốc tế về Probiotics và Prebiotics (ISAPP), các nhà sản xuất cần sử dụng nhiều nghiên cứu dựa trên bằng chứng hơn để khẳng định lợi ích sức khỏe của probiotic.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã không xem xét chất lượng của men vi sinh vì chúng được đăng ký dưới dạng thực phẩm chức năng, thực phẩm lên men hoặc phụ gia thực phẩm.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách chọn loại men vi sinh phù hợp và hiểu cách chúng hoạt động, vì vậy, lần sau khi muốn thử, bạn có thể sẽ chọn loại tốt nhất cho mình.

2. Probiotic hoạt động như thế nào?

Liều probiotic được liệt kê dưới dạng đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU), có nghĩa là số lượng chủng sống trong mỗi liều.

Các nhãn hiệu khác nhau sẽ có liều lượng và cách sử dụng được đề xuất khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu thông tin được liệt kê.

Nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng loại vi khuẩn, tình trạng sức khỏe, công thức sản phẩm, liều lượng và chất lượng của sản phẩm đều quan trọng đối với hiệu quả của sản phẩm đó mang lại.

Probiotics hoạt động
Probiotic hoạt động như thế nào được phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tình trạng hoặc triệu chứng bạn đang cố gắng điều trị có thể ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của Probiotic và thời điểm bạn sẽ thấy kết quả. Nếu bạn đang dùng một loại probiotic cho sức khỏe đường ruột hoặc hệ miễn dịch nói chung, bạn sẽ cần phải dùng một thời gian để xem kết quả.

Nếu bạn đang sử dụng probiotic để giảm tình trạng tiêu chảy, bạn có thể thấy kết quả nhanh hơn.

Ví dụ, nghiên cứu từ Trusted Source đã chỉ ra rằng, khi được sử dụng kết hợp với liệu pháp bù nước, điều trị bằng men vi sinh có thể làm giảm thời gian bị bệnh và tần suất tiêu chảy do nhiễm trùng chỉ trong 2 ngày.

Một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng những người tiêu thụ thức uống lợi khuẩn liều cao có chứa Lactobacillus paracasei, Lactobacillus casei và Lactobacillus fermentum trong 12 tuần ít bị nhiễm trùng đường hô hấp trên và ít có các triệu chứng giống cúm hơn so với nhóm dùng giả dược.

Thêm vào đó, đã chứng minh được rằng thức uống probiotic đã tăng cường hệ thống miễn dịch của những người tham gia bằng cách tăng mức độ kháng thể bao gồm sIgA trong ruột sau 12 tuần.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác từ 2011 Trusted Source cho thấy những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) bổ sung Saccharomyces boulardii trong 4 tuần đã cải thiện đáng kể các triệu chứng liên quan đến hội chứng này so với nhóm đối chứng.

Tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng Probiotic để làm gì, bạn có thể thấy các triệu chứng cải thiện ở bất kỳ đâu trong khoảng thời gian từ vài ngày đến vài tháng.

3. Tại sao Probiotic có thể không hoạt động hoặc mất nhiều thời gian hơn để phát huy tác dụng?

Probiotics không hoạt động đối với tất cả mọi người. Cấu tạo gen riêng của bạn, tuổi tác, sức khỏe, vi khuẩn bạn đã có trong cơ thể và chế độ ăn uống đều ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động của probiotic.

Dưới đây là một số lý do khác khiến Probiotic có thể không hoạt động:

  • Liều lượng không chính xác (quá ít CFU).
  • Bạn đang dùng không đúng cách (khi có thức ăn thay vì lúc bụng đói). Đọc và làm theo hướng dẫn của sản phẩm về cách sử dụng.
  • Lựa chọn sản phẩm không phù hợp: Không phải tất cả các chủng đều có tác dụng đối với mọi triệu chứng. Tìm sản phẩm phù hợp dựa trên các nghiên cứu đã được chứng minh.
  • Chất lượng sản phẩm kém: Một trong những thách thức lớn nhất với men vi sinh là tính chất mong manh của chúng. Chúng phải tồn tại trong quá trình sản xuất, lưu trữ và axit trong dạ dày của bạn để hoạt động hiệu quả trong ruột của bạn.
  • Probiotic đã không được lưu trữ đúng cách: Độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến men vi sinh. Một số sản phẩm có thể cần được bảo quản lạnh.
hoạt động của Probiotics
Cơ chế hoạt động của Probiotic tùy thuộc vào tình hình sức khỏe của mỗi người

4. Cách chọn Probiotic phù hợp với bạn

Việc chọn sản phẩm probiotics phù hợp tùy thuộc vào lý do tại sao bạn dùng nó. Hiệu quả cụ thể của từng chủng vi khuẩn và tình trạng bệnh.

Probiotics có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa chua, hoặc trong thực phẩm chức năng, với nhiều chủng phổ biến khác nhau.

Mặc dù có nhiều tuyên bố được đưa ra liên quan đến các sản phẩm probiotic, nhưng hiện đã có sự hỗ trợ dựa trên bằng chứng đáng tin cậy rằng một số loại men vi sinh nhất định như Lactobacillus, Bifidobacterium (vi khuẩn) và Saccharomyces boulardii (men) nói chung là an toàn và hữu ích trong các điều kiện cụ thể.

Probiotics được cho là có hiệu quả nhất cho các tình trạng sau:

Một đánh giá mới cũng cho thấy chế phẩm sinh học probiotics rất hữu ích ở những người khỏe mạnh để duy trì sức khỏe đường ruột, âm đạo và hệ miễn dịch.

Những điểm lớn nhất cần ghi nhớ để sử dụng Probiotics có hiệu quả đó là:

  • Đúng tình trạng bệnh cần điều trị: Probiotics không có tác dụng đối với mọi bệnh, vì vậy điều quan trọng là phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với triệu chứng với chủng vi khuẩn.
  • Đúng vi sinh: Để có kết quả tốt nhất, hãy chọn dựa trên bằng chứng hỗ trợ triệu chứng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung.
  • Đúng liều lượng (CFU): Liều lượng probiotics tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe hoặc triệu chứng mà bạn đang cố gắng kiểm soát. Liều trung bình là 5 tỷ CFU hoặc cao hơn được phát hiện có hiệu quả hơn so với liều thấp hơn để điều trị các tình trạng tiêu hóa. Liều lượng khác nhau tùy theo nhãn hiệu. Nhiều nhãn hiệu có nhiều chủng loại khác nhau vì vậy hãy nhớ đọc nhãn cẩn thận. Liều dùng cũng khác nhau giữa trẻ em và người lớn.

5. Làm thế nào để đảm bảo Probiotics sẽ hoạt động?

Cách quan trọng nhất để đảm bảo Probiotics bạn chọn sẽ hoạt động là tìm một thương hiệu có uy tín và làm theo hướng dẫn trên nhãn được đề xuất về cách sử dụng. Mỗi thương hiệu sẽ có thông tin cụ thể được in trên sản phẩm.

Các nhà sản xuất không ngừng cố gắng cải thiện để nâng cao hiệu quả của probiotic bằng cách sử dụng các phương pháp khác nhau như vi bao để bảo vệ probiotics khỏi các yếu tố môi trường, tăng cơ hội sống sót và hiệu lực.

Để một chế phẩm sinh học Probiotics hoạt động, nó phải là đảm bảo:

  • Chất lượng tốt: Chọn một trong những sản phẩm có bằng chứng về hiệu quả.
  • Được lưu trữ một cách chính xác. Đọc nhãn và bảo quản theo hướng dẫn trên nhãn (làm lạnh, nhiệt độ phòng, v.v.).
  • Thực hiện theo chỉ dẫn. Đọc và uống theo gợi ý trên nhãn sản phẩm (trước bữa ăn, trước khi đi ngủ, v.v.).
  • Có khả năng tồn tại trong cơ thể. Probiotic phải có khả năng tồn tại trong cơ thể, khi di chuyển qua axit dạ dày và mật và xâm nhập vào ruột của bạn.
  • An toàn cho bạn: Đọc nhãn sản phẩm và lưu ý các thành phần được thêm vào. Hãy để ý các chất độn và chất kết dính được thêm vào có thể gây ra phản ứng.

Trên nhãn của một sản phẩm probiotics thông thường sẽ có tên của chế phẩm sinh học cụ thể (như Lactobacillus acidophilus), liều lượng trong CFU, ngày hết hạn và hướng dẫn sử dụng và bảo quản.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm probiotic, bạn có thể bối rối để chọn ra loại tốt nhất cho mình. Hãy chắc chắn thảo luận với bác sĩ của bạn trước về việc dùng bất kỳ chất bổ sung nào. Bạn cũng nên thảo luận về những lo ngại về tác dụng phụ hoặc tương tác với các loại thuốc khác mà bạn hiện đang dùng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

733 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan