Bắt đầu thiền như thế nào?

Bạn đã quyết định bắt đầu chăm sóc sức khỏe tâm trí của mình bằng cách thiền định. Nhưng bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để bắt đầu? Những điều cơ bản là gì? Nó sẽ cảm thấy như thế nào? Những gì được mong đợi từ thiền đúng cách? Tất cả các câu hỏi hoàn toàn bình thường và thật may mắn cho bạn, chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp câu trả lời mà bạn cần để bắt đầu.

1. Lợi ích của thiền cho người mới bắt đầu

Theo từ điển của Cambridge, thì thiền là hướng tới sự chú ý của mình vào một điều duy nhất và được dùng như một hành động tôn giáo hoặc một phương tiện để giúp lấy lại sự bình tĩnh và giúp thư giãn cơ thể.

Thiền tạo ra những thay đổi tích cực rất thực tế, rất rõ ràng trong cuộc sống. Những thay đổi này không chỉ trong đầu bạn mà thiền còn được khoa học chứng minh là có thể thúc đẩy sức khỏe tinh thần và thể chất.

Dưới đây là một số lợi ích của thiền cho người mới bắt đầu

  • Giảm đau: Não có các hóa chất giảm đau tự nhiên được gọi là opioid. Nhiều loại thuốc giảm đau kích hoạt hóa chất này đưa vào não. Thật không may, điều này có tác dụng phụ tàn phá như nghiện và cai nghiện. Mặt khác, thiền giảm đau mà không giải phóng các chất hóa học này.
  • Giảm huyết áp: Tăng huyết áp, hoặc huyết áp cao, là một tình trạng nguy hiểm chết người. Giữ huyết áp trong tầm kiểm soát rất quan trọng để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa đau tim, đột quỵ não cấpbệnh tim mạch chuyển hóa. Và thiền là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giữ huyết áp trong tầm kiểm soát.
  • Cải thiện các triệu chứng của lo âutrầm cảm: Lo lắng và trầm cảm đang hoành hành thế giới của chúng ta, và các nhà khoa học đang tuyệt vọng tìm ra một phương pháp chữa bệnh mà không kèm theo hàng tấn tác dụng phụ. Gần năm mươi nghiên cứu sau đó, các nhà nghiên cứu đã đi đến một kết luận chắc chắn: thiền định có thể làm giảm bớt lo lắng và trầm cảm.
  • Giúp bạn bỏ hút thuốc (và các thói quen xấu khác): Mọi người đều biết hút thuốc là vô cùng nguy hiểm. Hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác đã chứng minh rằng hút thuốc là một trong những điều tồi tệ nhất mà bạn có thể gây ra cho sức khỏe của mình, nhưng nhiều người vẫn nghiện mà không có hy vọng bỏ thuốc. Tập thói quen thiền định sẽ giúp bạn có gần 90% cơ hội ngừng hút thuốc và không bao giờ tái nghiện.
  • Tinh thần thoải mái hơn và cải thiện cuộc sống của bạn: Kết nối với cái tôi cao hơn của bạn. Ngay cả khi bạn không theo tôn giáo, thiền định mang lại cho bạn cảm giác có vị trí trong thế giới và giúp bạn đối phó với những tác nhân gây căng thẳng hàng ngày trong cuộc sống của bạn. Thiền đã được khoa học nghiên cứu và chứng minh rằng nó có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Trước khi bắt đầu tập thiền, bạn hãy nghĩ tới lợi ích của thiền với những mặt khác nhau trong cuộc sống của bạn như sau

* Nghề nghiệp

  • Thiền sẽ mang lại cho bạn sức mạnh của sự tập trung và sự tập trung để cải thiện hiệu suất của tôi trong công việc
  • Thiền sẽ giúp bạn phát triển sự rõ ràng trong việc đưa ra quyết định tốt nhất ở mọi ngã rẽ trong sự nghiệp của mình
  • Thiền sẽ giúp bạn cân bằng cảm xúc để vượt qua những khoảnh khắc khó khăn trong công việc (như dư thừa, xung đột, v.v.)
  • Thiền sẽ cải thiện kỹ năng lắng nghe và liên hệ của tôi, cho phép bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn
  • Thiền sẽ là một công cụ giúp bạn bổ sung năng lượng sau một ngày dài làm việc

* Nuôi dạy con cái

  • Thiền sẽ giúp bạn không bắt bẻ con cái mà không có lý do
  • Thiền sẽ giúp bạn nêu gương tốt về nhân cách cho con mình
  • Thiền sẽ giúp bạn hiểu và kết nối tốt hơn với con mình, thực sự hiện diện với con
  • Thiền sẽ giúp bạn tỉnh táo khi mọi thứ không như ý
  • Thiền sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức về những thành kiến ​​của bạn, ngăn bạn ép con mình phải trải qua những điều không dành cho chúng

* Tâm linh

  • Thiền sẽ giúp bạn nhìn thấy thực tế như nó vốn có, ở một mức độ sâu sắc hơn
  • Thiền sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn cảm xúc và bản năng của mình, để sống một cuộc sống tinh thần
  • Thiền định sẽ củng cố nhận thức về bản thân của bạn, đó là nền tảng của mọi đức tính và sự chuyển hóa
  • Thiền sẽ cho phép bạn trở thành con người thật của bạn
  • Thiền sẽ giải phóng bạn khỏi sự trói buộc của những trạng thái tinh thần tiêu cực
Thiền có thể cải thiện trí nhớ
Thiền đúng cách giúp thúc đẩy sức khỏe cả về tinh thần và thể chất

2. Thiền cho người mới bắt đầu

Trong việc xây dựng một thói quen, động lực không phải là tất cả nhưng nó chắc chắn rất quan trọng. Cách tốt nhất để phát triển động lực là trước tiên bạn phải hiểu được giá trị đích thực của ban, mục tiêu, mong muốn, khát vọng trong cuộc sống, và sau đó liên kết việc thực hành thiền với giá trị của bạn.

Dưới đây là các bước để bắt đầu một số lời khuyên thiền định cho người mới bắt đầu :

2.1. Không gian thiền

Tìm một nơi yên tĩnh, thường vào lúc sáng sớm là tốt nhất, trước khi những người khác trong gia đình bạn thức dậy và gây ra nhiều tiếng ồn. Nhưng không nhất thiết là bạn phải thực hiện nó vào buổi sáng, bạn có thể bắt đầu bất kỳ lúc nào miễn rằng nó thuận lợi cho bạn và bạn có một không gian thật yên tĩnh để thiền. Nếu bạn có thói quen tập yoga thường xuyên tại nhà, bạn có thể thực hiện thiền định sau cùng.

Thiền Metta: 5 lợi ích và lời khuyên cho người mới bắt đầu
Buổi sáng là thời gian thích hợp nhất để tập thiền cho người mới bắt đầu

2.2. Khởi động

Bạn có thể thực hiện một chuỗi yoga khởi động nhỏ trước khi ngồi, đặc biệt nếu bạn định thiền vào buổi sáng.

2.3. Tư thế ngồi

Nếu bạn có thể ngồi xếp bằng chân thì bạn có thể ngồi ngay dưới sàn nhà cùng một tấm chăn hoặc nệm ngồi. Và nếu tư thế bắt chéo chân khiến bạn không thoải mái, hãy thử ngồi dựa lưng vào tường và để chân bạn ở tư thế thoải mái nhất mà bạn có thể ngồi được lâu nhất.

2.4. Bắt đầu chỉ với vài phút

Điều này thực sự quan trọng. Hầu hết mọi người sẽ nghĩ rằng họ có thể thiền trong 15-30 phút. Nhưng đây không phải là bài kiểm tra xem bạn thiền định mạnh đến mức nào mà cái bạn cần là cố gắng hình thành một thói quen lâu dài hơn. Và để làm được điều đó, bạn chỉ cần bắt đầu với vài phút. Thậm chí 3-4 phút là hoàn hảo. Bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi bắt đầu theo cách này, và hình thành thói quen với một khởi đầu nhỏ như thế này là một phương pháp có nhiều khả năng thành công hơn. Bạn có thể mở rộng thành 7-10 phút nếu bạn có thể làm điều đó trong 7 ngày liên tục, sau đó là 15 phút nếu bạn có thể trong 14 ngày liên tục, tiếp theo là 20-25 phút trong 21 ngày liên tục và 30 phút nếu bạn có thể làm cả tháng.

Có hàng ngàn kỹ thuật thiền trên mạng và một số hướng dẫn bạn ngồi hàng giờ đồng hồ, tỏng khi những kỹ thuật khác có thể đạt được hiệu quả trong vòng chưa đầy năm phút. Thời gian không phải là vấn đề, mà quan trọng là sự nhất quán và cam kết thực hiện nó mỗi ngày.

Thiền siêu việt: Lợi ích, kỹ thuật thực hiện
Tập thiền đúng cách không phụ thuộc vào thời gian bạn thực hiện nó

2.5. Vị trí tay

Bạn có thể đã thấy hình ảnh những người đang ngồi thiền với tay ở nhiều tư thế khác nhau được gọi là mudras. Bạn có thể thử bất kỳ vị trí nào bạn đã thấy, nhưng bạn cũng có thể đặt tay vào lòng. Một lựa chọn khác là đặt bàn tay trên đầu gối của bạn với lòng bàn tay hướng lên hoặc xuống. Tìm một vị trí thoải mái cho bạn.

2.6. Tập trung vào hơi thở

Khi bạn hít vào, theo dõi hơi thở của bạn vào qua lỗ mũi, sau đó vào cổ họng, rồi đến phổi và bụng. Ngồi thẳng, giữ mắt mở nhưng nhìn xuống đất và tập trung nhẹ nhàng. Hoặc tốt hơn là bạn nên nhắm mắt. Khi bạn thở ra, theo hơi thở của bạn trở lại thế giới. Bạn có thể đếm... một lần thở vào, hai lần thở ra, ba lần thở vào, bốn lần thở ra... khi bạn đến con số 10, hãy bắt đầu lại. Nếu bạn mất dấu, hãy bắt đầu lại. Lặp lại quá trình này trong vài phút bạn thiền định. Rất có thể lúc đầu bạn sẽ không giỏi lắm, nhưng bạn sẽ thấy tốt hơn khi luyện tập.

2.7. Cách kết thúc

Đặt thời gian cho mỗi lần thiền của bạn. Và trong khi thực hiện, hoàn toàn không chú ý gì đến thời gian mà tập trung hoàn toàn vào hơi thở của bạn. Khi hết thời gian đồng hồ sẽ kêu, mở mắt ra và cảm thấy thế nào sau khi tập luyện. Nếu bạn bị cứng người sau khi tập luyện hãy từ từ chuyển sang tay và đầu gối. Duỗi người sẽ giúp bạn thả lỏng cơ thể.

3. Một số lưu ý dành cho người mới bắt đầu thiền

  • Thiền không đòi hỏi bạn phải quá cầu kỳ về không gian và thời gian. Chỉ cần bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy nó thuận tiện cho bạn và bạn cảm thấy thật thoải mái thì bạn đều có thể thực hiện nó. Ngay cả khi bạn đang đỗ xe để chờ người nhà hay ngồi đâu đó sau giờ nghỉ trưa.
  • Gắn bó với một phương pháp: Thay vì thử một bài thiền mới mỗi ngày, tốt nhất bạn nên chọn một loại thiền và gắn bó với nó ít nhất một tháng. Nếu sau thời gian đó, bạn cảm thấy nó không phù hợp với mình, hãy khám phá điều gì đó khác.
  • Kiên nhẫn với chính mình: Chúng ta luôn đặt áp lực lên bản thân để luôn hoàn hảo, nhưng thiền chắc chắn không phải là thời gian và địa điểm cho điều đó. Cho phép bản thân bạn có khoảng trống để thở và rèn luyện tính kiên nhẫn cùng với lòng trắc ẩn đối với bản thân.
  • Thực hành không phán xét : không có định nghĩa đúng hay sai khi bạn thiền. Rất dễ để nghĩ rằng bị phân tâm, bồn chồn hoặc đầu óc đi lang thang là những trải nghiệm tiêu cực. Nhưng chúng hoàn toàn tự nhiên, và thiền không phải để chiến đấu hay chống lại những điều tự nhiên đó.
  • Sử dụng thiền có hướng dẫn : Thiền có hướng dẫn là các đoạn âm thanh trong đó có một người hướng dẫn bạn qua từng bước thiền, hướng dẫn bạn cách thiền định để bạn không phải suy nghĩ hay lo lắng về việc phải làm. Bạn chỉ cần ngồi lại, thư giãn và làm theo hướng dẫn.
  • Tìm một người bạn thiền : Bạn có thể thực hành thiền cùng nhau và chia sẻ kinh nghiệm của mình. Chúng ta có nhiều khả năng thực hiện tốt một điều gì đó hơn khi chúng ta đã nói với người khác rằng chúng ta sẽ làm được điều đó.
  • Tham gia vào một cộng đồng : Tốt hơn nữa, hãy tham gia một nhóm những người cam kết thiền định. Bạn không chỉ tìm được những người bạn có chung sở thích, bạn sẽ có động lực tham gia hơn khi cảm nhận được sự hỗ trợ của một cộng đồng đằng sau mình.
  • Không thực hiện thiền khi bạn vừa ăn no xong.

Hãy nhớ rằng không có cái gì có kết quả ngay khi bạn chỉ mới bắt đầu. Kiên trì với lựa chọn của bạn và bạn sẽ được đền đáp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellmind.com, liveanddare.com, blog.mindvalley.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan