Cách để duỗi thẳng tóc an toàn

Sử dụng hóa chất và nhiệt để ép tóc có thể khiến tóc bị hư tổn, dễ gãy rụng và xơ rối. Tuy nhiên, có những mẹo nhỏ mà bạn có thể thử để duỗi thẳng tóc an toàn mà không cần dùng đến nhiệt và hóa chất.

1. Ép tóc có hại tóc không?

Tóc được cấu tạo bởi hàng nghìn tế bào sừng liên kết với nhau theo hàng dọc. Khi chúng ta dùng hóa chất và nhiệt để ép tóc, các liên kết giữa các tế bào sẽ bị phá vỡ và làm tổn hại đến cấu trúc của tóc. Điều này dẫn tới tóc rất dễ bị gãy và rụng tóc. Tóc được duỗi thẳng bằng các hóa chất kết hợp với nhiệt độ cao cũng sẽ làm cho nang tóc bị hư tổn. Kết quả là nang tóc sẽ không thể sản xuất được các loại dầu tự nhiên dẫn đến tình trạng da đầu bị khô, bong tróc và gây ra tình trạng ngứa da đầu, thậm chí ngứa có thể lan tới vùng cổ và trán.

Ngoài ra, ép tóc thường xuyên cũng dễ khiến tóc bị xơ rối và bị chẻ ngọn trầm trọng. Bạn cũng có thể bị dị ứng với các hóa chất ép tóc, gây ngứa và mụn nước ở da đầu. Đó là lý do tại sao, trước khi ép tóc bạn cần nhận thức được tất cả những tác dụng phụ có thể xảy ra để có những biện pháp chăm sóc tóc ép phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo và áp dụng các giải pháp duỗi thẳng tóc an toàn mà không cần tác động của hóa chất và nhiệt.

2. Duỗi tóc thế nào để an toàn cho tóc?

Có những mẹo nhỏ mà bạn có thể thử để duỗi thẳng tóc an toàn mà không cần dùng nhiệt và hóa chất. Hầu hết các thủ thuật này sẽ hiệu quả hơn đối với những người có mái tóc mỏng và có một chút sóng. Bạn có thể cân nhắc kết hợp một số mẹo dưới đây để đạt được mái tóc thẳng như ý.

duỗi thẳng tóc an toàn
Thổi khô tóc bằng không khí lạnh là mẹo duỗi thẳng tóc an toàn

2.1. Thổi khô tóc bằng không khí lạnh

Sau khi bạn đã để tóc khô khoảng 75%, hãy chia tóc thành nhiều phần như bình thường. Tiếp đến, bạn hãy chọn chế độ “mát” trên máy sấy và đảm bảo rằng máy sấy của bạn di chuyển liên tục từ gốc đến ngọn tóc. Giữ máy sấy cách tóc khoảng 6 inch trong khi sấy. Phương pháp này sẽ không mất nhiều thời gian, bạn cũng có thể cần sẵn một loại xịt dưỡng tóc để xử lý các sợi tóc bay đi. Trong khi sử dụng máy sấy nóng có thể gây hại cho sợi tóc, việc sử dụng không khí mát đã được chứng minh là ít gây hư tổn hơn.

2.2. Quấn tóc

Quấn tóc là một trong những cách tạo tóc thẳng không dùng nhiệt khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện hiệu quả. May mắn thay, có rất nhiều video hướng dẫn quấn tóc trên YouTube dành cho hầu hết mọi loại tóc. Mặc dù, có nhiều phương pháp khác nhau cho các kết cấu và độ dài tóc khác nhau, nhưng nguyên tắc cơ bản là khá giống nhau. Bạn sẽ cần những chiếc ghim dài cũng như một chiếc khăn. Để quấn tóc, hãy tách phần trên cùng nơi bạn chia tóc và dùng lược răng thưa để chải cho phẳng. Giữ nếp tóc, đưa tóc vòng sang phía đối diện của đầu để tóc xõa tự nhiên và kẹp chặt vào một bên đầu. Bạn sẽ cần lặp lại phương pháp này cho từng phần tóc của mình và cố định bằng khăn trước khi đi ngủ vào buổi tối.

2.3. Cuộn bằng con lăn nhựa

Chỉ cần chia tóc ẩm thành các phần vừa phải và cuộn tóc vào lô trước khi đi ngủ hoặc khoảng 4 giờ trước khi bạn muốn có mái tóc thẳng mượt. Những loại lô cuốn này có thể mất một thời gian thực hành nếu bạn chưa quen sử dụng. Một số người có mái tóc từ trung bình đến dài sẽ dễ sử dụng chúng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các video hướng dẫn trên YouTube để giúp bạn dễ hình dung hơn.

2.4. Sử dụng các sản phẩm dùng để làm thẳng tóc

Có các loại dầu gội đầu, dầu xả, sản phẩm dưỡng tóc, keo xịt tóc nhằm mục đích làm dịu và thư giãn mái tóc của bạn. Ngoài ra, các loại serum làm mềm mượt và dầu dưỡng dạng xịt chứa keratin có thể bao phủ các sợi tóc của bạn, giúp làm ẩm tóc và thư giãn các lọn tóc của bạn.

duỗi thẳng tóc an toàn
Một số loại tinh dầu có thể làm cho tóc trông mềm mượt hơn, là cách duỗi thẳng tóc an toàn

2.5. Ngủ với mái tóc ướt

Nếu bạn bị mất ngủ vì một chiếc khăn quấn tóc hoặc những lô cuốn lớn trên đầu, hãy bắt đầu từ việc nhỏ và đơn giản: hãy thử ngủ với mái tóc ướt. Dùng dây buộc tóc để buộc tóc đuôi ngựa lỏng trên đỉnh đầu, sau đó tạo hình búi tóc bằng cách quấn tóc quanh phần tóc đuôi ngựa đó và cố định tóc bằng một sợi dây buộc tóc khác. Nếu bạn lựa chọn giải pháp ngủ với mái tóc ướt, bạn có thể cân nhắc mua một chiếc áo gối bằng vải sa tanh. Điều này sẽ làm giảm ma sát với tóc khi bạn ngủ, giúp tóc bạn trông thẳng mượt hơn khi buông xõa vào buổi sáng.

2.6. Thử dùng mặt nạ cho tóc

Bạn có thể dưỡng tóc với các loại mặt nạ tóc tự làm để tóc bóng và thẳng hơn. Mặt nạ dưỡng tóc có tác dụng phục hồi protein cho tóc và có thể làm cho tóc xoăn trở nên thẳng hơn. Hãy thử một loại mặt nạ dưỡng tóc có sử dụng trứng sống, mật ong hoặc bơ để dưỡng tóc sâu. Bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa ấm hoặc dầu hạnh nhân để tăng cường độ chắc khỏe cho tóc xoăn.

2.7. Bôi tinh dầu

Một số loại tinh dầu có thể làm cho tóc trông mềm mượt hơn. Các loại tinh dầu cũng sẽ dễ hấp thụ vào tóc hơn so với các sản phẩm hóa học. Dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu argan và dầu macadamia đều có thể thâm nhập sâu vào nang tóc của bạn và sửa chữa các tế bào bên trong nang tóc. Sau khi bạn đã sử dụng lô cuốn, sấy lạnh hoặc kỹ thuật khác để tạo kiểu tóc, hãy thoa tinh dầu bạn chọn. Làm ấm dầu bằng cách xoa giữa hai lòng bàn tay có thể giúp dễ dàng thoa đều dầu lên tóc hơn. Tập trung vào phần đuôi tóc và lưu ý không thoa nhiều quá. Giải pháp này không chỉ mang đến hương thơm ngọt ngào và độ bóng đẹp cho tóc mà còn có tác dụng làm phồng tóc và giúp tóc vào nếp.

Để có một mái tóc thẳng đẹp mà không cần dùng nhiệt và hóa chất không phải là điều bất khả thi. Bạn hãy thử kết hợp các mẹo trên để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với mái tóc của mình. Nếu những thủ thuật trên không hiệu quả, bạn có thể tham khảo ý kiến của một nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp về kiểu tóc và các liệu pháp chăm sóc tóc để mang lại cho bạn mái tóc thẳng mượt mà không bị hư tổn do nhiệt.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan