Cách mát xa chân tuyệt vời

Massage bàn chân trị bệnh đau mỏi là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện tại nhà, nhất là khi bạn đi bộ quá nhiều hoặc đứng quá lâu, khiến đôi chân mệt mỏi, thậm chí là đau nhức. Khi massage chân thường xuyên, nhiều người thắc mắc rằng massage chân nhiều có tốt không, có giúp giảm mỡ không?

Việc đi lại nhiều trên vỉa hè hàng ngày hoặc đứng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng nhiều đến đôi chân của bạn. Khi đó, đôi chân cần được nghỉ ngơi. Vậy cách mát xa chân tuyệt vời là như thế nào?

1. Cần chuẩn bị gì trước khi mát xa chân?

Để tăng hiệu quả của việc massage bàn chân trị bệnh đau mỏi, giúp thư giãn đôi chân, trước khi mát xa, bạn nên thực hiện những việc sau:

  • Ngâm chân trong chậu hoặc bồn nước ấm trong khoảng 5 - 10 phút. Để giúp giảm đau và giải phóng cơ, có thể cho thêm muối khoáng vào nước ngâm chân. Hoặc nếu muốn làm ấm chân có thể cho thêm tinh dầu.
  • Dùng khăn sạch và ấm để lau khô chân.
Mát xa chân cần chuẩn bị gì
Bạn cần ngâm chân trước khi mát xa

2. Cách massage bàn chân trị bệnh đau mỏi tuyệt vời

Cách massage bàn chân trị bệnh đau mỏi bao gồm những bước sau:

  • Bước 1: Nằm xuống giường, ghế sofa hoặc bàn massage, thả lỏng cơ thể và bắt đầu thư giãn. Có thể đặt một chiếc gối hoặc khăn dưới mắt cá chân để hỗ trợ chân và tránh văng dầu mát xa lên ghế, giường.
  • Bước 2: Làm ấm bàn tay để mát xa bằng dầu hoặc kem dưỡng da.
  • Bước 3: Bôi dầu mát xa lên từ cả bàn chân lên đến phía trên cổ chân. Chú ý đến những vùng trên bàn chân bị đau mỏi để mát xa nhiều hơn cùng với lực vừa phải để tạo cảm giác thoải mái.
  • Bước 4: Để bắt đầu massage bàn chân trị bệnh đau mỏi, cần làm nóng bàn chân bằng một số động tác kéo giãn cơ bản. Nhẹ nhàng kéo căng cả bàn chân lên xuống và xung quanh theo vòng tròn. Một tay ôm lấy gót chân và một tay còn lại di chuyển bàn chân xung quanh mắt cá chân. Bước 5: Đặt bàn chân xuống giường. Bước tiếp theo trong massage bàn chân trị bệnh đau mỏi là sử dụng cả hai tay để siết chặt bàn chân, bắt đầu từ ngón chân lên trên mắt cá chân và trở xuống.
  • Bước 6: Thả lỏng bàn tay, sử dụng cả hai tay và xoay bàn chân theo các hướng ngược nhau bắt đầu từ các ngón chân đến mắt cá chân và ngược lại.
  • Bước 7: Sử dụng các ngón tay của cả hai bàn tay để vuốt phần trên của bàn chân, sử dụng ngón tay cái để thực hiện động tác vuốt phần dưới bàn chân, bắt đầu từ các ngón chân đến mắt cá chân và ngược lại. Tìm rãnh giữa xương và gân của bàn chân để thực hiện động tác vuốt ở những vùng đó. Chú ý, đừng quên khu vực xung quanh xương mắt cá chân.
  • Bước 8: Bước tiếp theo trong massage bàn chân trị bệnh đau mỏi là chuyển trọng tâm về phía các ngón chân. Mát xa theo hình tròn tại vị trí các khớp đầu ngón chân, bắt đầu từ ngón chân út. Động tác này được thực hiện bằng cách giữ ngón tay cái cố định ở phía dưới bàn chân và dùng ngón trỏ và ngón giữa để mát xa đầu ngón chân. Kéo nhẹ từng ngón chân.
  • Bước 9: Bước tiếp theo trong massage bàn chân trị bệnh đau mỏi là tiếp tục mát xa các ngón chân bằng cách luồn 4 ngón tay vào các kẽ ngón chân. Lắc nhẹ cổ tay để thực hiện chuyển động qua lại ở bàn chân một cách nhẹ nhàng. Kết thúc bằng cách sử dụng ngón trỏ ở trên và ngón cái ở dưới, nhẹ nhàng xoa bóp các kẽ ngón chân, sau đó vuốt các kẽ ngón chân bằng cách kéo ngón trỏ và ngón cái về một phía.
  • Bước 10: Mát xa phần dưới bàn chân, bắt đầu với ngón tay cái và thực hiện chuyển động tròn, sau đó thực hiện các động tác vuốt lên xuống và sang hai bên lòng bàn chân. Để tạo thêm lực, có thể sử dụng các đốt ngón tay và mát xa phần dưới của bàn chân.
  • Bước 11: Cuối cùng, massage bàn chân trị bệnh đau mỏi được kết thúc bằng động tác vuốt nhẹ các ngón tay lên trên bàn chân và ngón tay cái ở dưới lòng bàn chân, bắt đầu từ ngón chân và vuốt lên trên mắt cá chân.

Thực hiện những bước này không chỉ giúp giảm đau, giãn cơ khớp mà còn có tác dụng cho massage chân giảm mỡ.

Cách mát xa chân tuyệt vời
Mát xa chân đem lại cảm giác thư giãn và giúp giảm đau mỏi

3. Một số mẹo thực hiện massage bàn chân trị bệnh đau mỏi

Để việc massage chân trở lên hiệu quả, bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Trong khi mát xa bàn chân, nên sử dụng một chiếc khăn ấm quấn bàn chân còn lại để luôn giữ ấm chân.
  • Có nhiều kỹ thuật massage bàn chân trị bệnh đau mỏi, tuy nhiên, bạn nên thực hiện kỹ thuật mà bạn đã quen và dễ thực hiện.
  • Khi mát xa chân cần tránh làm ngón cái bị thương bằng cách không dùng lực quá mạnh khiến ngón cái bị đau.
  • Mát xa chân có thể giúp giúp đẩy bớt dịch dư thừa ra khỏi bàn chân bằng cách tạo áp lực nhiều hơn khi mát xa từ ngón chân lên đến mắt cá chân và ít áp lực hơn khi thực hiện chiều ngược lại.
  • Sau khi thực hiện massage bàn chân trị bệnh đau mỏi, cần sử dụng khăn sạch và khô để lau hết phần dầu hoặc kem mát xa để tránh đi lại bị trượt ngã. Mang tất giúp giữ ấm đôi chân.

Massage bàn chân trị bệnh đau mỏi có thể được thực hiện bằng nhiều kỹ thuật khác nhau. Cách mát xa tuyệt vời nhất là cách mà bạn dễ thực hiện, quen với từng động tác và khiến bạn cảm thấy, thoải mái và dễ chịu sau khi mát xa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellhealth.com - elixirmindbodymassage.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan