Hướng dẫn chăm sóc người bị vẩy nến trong thời tiết ấm áp

Các mảng vảy đỏ có thể khiến người bị vẩy nến đau và ngứa. Tuy nhiên những triệu chứng này thường thuyên giảm khi thời tiết ấm lên vào mùa hè. Sau đây là một số hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân vảy nến để tránh bùng phát triệu chứng vào mùa hè.

1. Tận hưởng ánh nắng mặt trời

Một lý do khiến da bị vảy nến thường thuyên giảm vào mùa hè là do ánh nắng mặt trời. Tia cực tím sẽ hữu ích đối với hầu hết những người bị tình trạng này. Đây cũng là lý do tại sao đôi khi bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng liệu pháp ánh sáng. Tuy nhiên bạn vẫn nên thoa kem chống nắng toàn thân với chỉ số SPF ít nhất là 30.

2. Tắm nắng một vài phút

Tắm nắng có thể là biện pháp hữu ích khi chăm sóc bệnh nhân vảy nến, nhưng không nên lạm dụng. Bạn có thể thư giãn một vài phút dưới ánh nắng mặt trời, tùy thuộc vào lời khuyên của bác sĩ da liễu. Đừng quên sử dụng kem chống nắng trên những vùng da không bị vảy nến để tránh tổn thương và bỏng rát.

3. Không để da bị cháy nắng

Mặc dù ánh nắng mặt trời giúp ích cho nhiều người bị vẩy nến, nhưng cháy nắng lại có thể khiến cho triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Nếu da của bạn có xu hướng dễ bị bỏng, cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung. Lưu ý rằng một số loại thuốc có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

người bị vẩy nến
Các mảng vảy đỏ có thể khiến người bị vẩy nến đau và ngứa

4. Bơi hoặc ngâm mình trong nước

Nếu không có vết loét hở, bạn có thể đi bơi. Đây không chỉ là một bài tập thể dục tuyệt vời, mà còn giúp bạn giảm bớt căng thẳng. Người bị vẩy nến cũng có thể ngâm mình thư giãn trong bồn tắm nước nóng để giúp làm mềm và bong tróc các mảng da cứng hoặc đóng vảy.

5. Dưỡng ẩm sau khi tắm

Sau khi ngâm mình trong hồ bơi hoặc bồn tắm nước nóng, bạn nên đi tắm lại để rửa sạch clo hoặc các hóa chất khác có thể gây kích ứng và làm khô da. Cân nhắc dùng loại xà phòng và dầu gội đầu có chức năng loại bỏ clo. Sau khi lau khô người, đừng quên bôi kem dưỡng để cung cấp độ ẩm cho da.

6. Cẩn thận khi dùng dao cạo

Mọi người thường có xu hướng mặc quần áo ngắn và mát mẻ khi thời tiết ấm lên. Điều này cũng có nghĩa là nhiều phụ nữ cần dùng dao cạo thường xuyên hơn để diện trang phục hè. Lưu ý đối với người bị vẩy nến, điều quan trọng là phải hành động từ tốn và cẩn thận để tránh gây ra vết thương hở, có thể khiến tình trạng bệnh bùng phát. Hãy sử dụng kem dưỡng ẩm và gel cạo râu để giảm nguy cơ chảy máu.

7. Đừng lạm dụng máy điều hòa

Nếu bạn dành nhiều thời gian ở trong điều hòa, da của bạn có thể bị khô và làm cho bệnh vẩy nến nặng hơn. Cân nhắc tăng nhiệt độ trên máy điều hòa sao cho không quá chênh lệch với bên ngoài. Dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn và đừng quên dưỡng ẩm cho làn da bị vảy nến.

8. Tăng độ ẩm cho không khí

Ở nhiều nơi, mùa hè sẽ có thời tiết nóng và ẩm ướt. Độ ẩm tăng thêm có thể giúp da bạn không bị khô. Nhưng nếu bạn sống ở một nơi khô nóng vào mùa hè, hãy sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt. Cân nhắc lắp máy phun sương để tạo thêm độ ẩm cho không khí.

9. Tránh xa côn trùng

Thời tiết ấm áp tạo điều kiện cho muỗi và các loại bọ khác sinh sôi và tấn công bạn. Những vết côn trùng cắn thậm chí còn tồi tệ hơn đối với người bị vẩy nến. Bạn có thể nổi một mảng đỏ và ngứa ngay tại vị trí bị cắn trong suốt vài tuần. Để tránh điều này xảy ra, hãy sử dụng thuốc xịt chống côn trùng, mặc quần áo dài và ở trong nhà vào những thời điểm mà côn trùng hoạt động mạnh nhất, ví dụ như chiều tối.

10. Không tiếp xúc với các loài cây độc

Ở nhiều nơi, khí hậu ấm áp của mùa hè rất thích hợp cho một số loài cây có độc phát triển. Phát ban ngứa do nhựa hoặc phấn hoa từ các loại cây này có thể kích hoạt các triệu chứng vẩy nến bùng phát. Để tránh tình trạng này, hãy tìm hiểu những cây độc gây ngứa này trông như thế nào và không chạm vào chúng. Nếu bạn tiếp xúc, hãy rửa sạch da ngay lập tức.

người bị vẩy nến
Người bị vẩy nến nên chọn trang phục mát mẻ

11. Chọn trang phục mát mẻ

Một lý do khác khiến bệnh vẩy nến thuyên giảm khi thời tiết ấm hơn là vì mọi người có xu hướng mặc ít lớp quần áo. Nhờ đó, làn da của họ được tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời và không khí trong lành. Vì vậy, bạn nên chọn những chiếc quần đùi và áo phông đó bắt đầu tận hưởng thời tiết đẹp ngay khi nhiệt độ ấm lên.

12. Đi nghỉ mát

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để tham quan bãi biển, những ngọn núi hoặc một địa điểm mà bạn yêu thích. Nhiều người nhận thấy da bị vảy nến nặng hơn khi căng thẳng, vì vậy bạn nên dành thời gian này để thư giãn. Bạn cũng có thể ở lại địa phương và tận hưởng một số niềm vui khác mà không cần phải tất bật chuẩn bị cho chuyến du lịch. Thời gian nghỉ ngơi thật sự giúp ích cho tâm trạng cũng như tình trạng bệnh vẩy nến của bạn.

Bệnh vảy nến là bệnh ngoài da khá phổ biến, việc chăm sóc tốt người bệnh sẽ hỗ trợ hiệu quả trong quá trình điều trị và hồi phục cho người bệnh. Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách chăm sóc người bệnh vảy nến trong thời tiết ấm áp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với bác sĩ Vinmec để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan