Khi bị nhện cắn, bạn nên làm gì?

Nhện là một loài động vật khá phổ biến, nó có mặt ở nhiều nơi, từ trong nhà cho đến môi trường tự nhiên như các khu rừng, cánh đồng,... Không ít người đã từng bị nhện cắn và không biết xử lý như thế nào. Vậy bị nhện cắn có sao không và khi bị nhện cắn phải làm sao?

1. Bị nhện cắn có sao không? Và các loại nhện cắn phổ biến

Được biết, vết cắn của nhện trông khá giống vết cắn của côn trùng khác. Đối với hầu hết các trường hợp, bạn không thể biết một con nhện cắn bạn chỉ từ các triệu chứng thông thường.

Bạn sẽ có một vết sưng trên da, có thể bị đỏ, ngứa và sưng lên một chút. Nó có thể đau, nhưng không đau hơn ong đốt và thường không quá một giờ hoặc lâu hơn. Về cơ bản khi bị nhện cắn chúng ta sẽ xuất hiện những triệu chứng như thế.

1. 1. Loài nhện góa phụ đen

Dấu hiệu nhận biết loài nhện góa phụ đen là hình đồng hồ cát màu đỏ ở dưới cùng của phần bụng tròn và to của con nhện, phần sau của cơ thể. Nhện góa phụ đen có màu đen bóng và dài khoảng nửa inch.

Bạn có thể tìm thấy chúng ở bất cứ đâu ở Bắc Mỹ, nhưng chủ yếu chúng ở các khu vực phía nam và phía tây ở Hoa Kỳ. Chúng thích những nơi yên tĩnh, vắng vẻ như tủ quần áo, nhà kho, nhà để xe và kho gỗ.

Vết cắn của loài nhện góa phụ đen có cảm giác như kim châm nên bạn có thể không nhận thấy. Các dấu hiệu đầu tiên có thể là những vết đỏ nhỏ kèm theo một số vết sưng tấy. Trong vòng một giờ, nó sẽ đau hơn một chút và cơn đau có thể lan xuống lưng, bụng và ngực của bạn.

Bạn có thể bị co thắt dạ dày và bụng hơi căng cứng. Bạn cũng có thể đổ mồ hôi rất nhiều. Trong trường hợp nghiêm trọng, cũng có thể bị khó thở, kèm theo nhịp tim nhanh, buồn nôn và nôn. Khu vực xung quanh vết cắn có thể tiếp tục đỏ hơn và sưng hơn.

1. 2. Loài nhện nâu ẩn dật (Brown Recluse)

Đôi khi, mọi người nói rằng hãy tìm hình dạng cây đàn vi-ô-lông nhỏ trên phần cơ thể nhện nơi gắn chân, nhưng điều đó rất dễ sai. Thay vào đó hãy kiểm tra mắt nhện. Hầu hết các loài nhện có tám mắt chia thành hai hàng, mỗi hàng bốn.

Đối với loài nhện nâu ẩn dật, bạn hãy tìm sáu con mắt: Với hai con mắt ở phía trước và hai con mắt ở mỗi bên. Loài nhện này sống chủ yếu ở miền nam Trung Tây và các vùng của miền Nam. Chúng thích ở trong nhà, ẩn sâu trong đồ đạc trong tầng hầm hoặc gác xép của nhà.

Ban đầu khi bị nhện nâu ẩn dật cắn, bạn có thể cảm thấy hơi châm chích nhưng sẽ đau hơn trong 8 giờ tiếp theo. Bạn cũng có thể thấy một vết phồng rộp nhỏ màu trắng có vòng đỏ xung quanh, giống như bệnh đau mắt đỏ.

Đôi khi, da ở giữa vết cắn có thể chuyển sang màu xanh lam hoặc tím và bạn có thể bị vết loét hở lớn hơn trong tối đa 10 ngày. Nó không xảy ra thường xuyên nhưng một số người cũng có các triệu chứng khác như sốt, ớn lạnh, phát ban và đau bụng.

Bị nhện cắn phải làm sao
Bị nhện cắn phải làm sao? bị loài nhện nâu ẩn dật cắn có thể khiến bạn cảm thấy hơi châm chích

1. 3. Loài nhện Tarantulas

Nhện Tarantulas có vẻ ngoài to lớn, lông của chúng tệ hơn rất nhiều so với vết cắn của chúng. Ít nhất thì điều này đúng với những người ở Hoa Kỳ, nơi bạn chủ yếu tìm thấy chúng ở Tây Nam.

Đừng nhầm lẫn, vết cắn của chúng rất đau, có khi lên đến một tuần. Nó cũng có thể đỏ và nóng, nhưng đó là điều tồi tệ nhất. Một số loại côn trùng cũng có thể hất những sợi lông gai mảnh từ bụng vào bạn. Nếu những phần này dính vào da, chúng có thể gây ngứa, sưng tấy và kích ứng.

1. 4. Loài nhện góa phụ đen giả (False Black Widow)

Những con nhện này có màu sắc của chúng từ nâu tía đến đen. Chúng thích ấm cúng trong những ngôi nhà dọc theo bờ biển Đại Tây Dương, Vịnh và Thái Bình Dương.

Cơn đau do vết cắn của chúng có thể trở nên tồi tệ hơn trong giờ đầu tiên và bạn có thể bị nổi một số mụn nước xung quanh. Nó có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vì đau đầu hoặc khó chịu ở dạ dày, nhưng điều này sẽ hết trong vài ngày.

1. 5. Nhện Hobo

Tại một thời điểm, nhện Hobo được cho là thực sự nguy hiểm, giống như loài nhện da nâu ẩn dật. Nhưng nghiên cứu trong 15 năm qua cho biết chúng hầu như vô hại. Bạn sẽ không bị mẩn đỏ nhiều hơn, đau nhẹ và có thể sưng tấy.

Nhện Hobo được tìm thấy ở Tây Bắc Thái Bình Dương, thường ở những nơi như đống gỗ và tường chắn. Chúng thường có một sọc sáng chạy dọc giữa cơ thể.

bị nhện cắn có sao không
Bị nhện cắn có sao không là thắc mắc của nhiều người hiện nay

2. Bị nhện cắn phải làm sao?

Các bước đầu tiên đều giống nhau đối với tất cả các vết cắn của nhện, ngay cả những vết cắn của một góa phụ da đen hoặc nhện nâu ẩn dật. Các bước bạn cần làm sau khi bị nhện cắn đó là:

  • Làm sạch khu vực bị nhện cắn bằng xà phòng và nước và bôi một ít kem kháng sinh.
  • Sau đó, lấy một miếng vải và làm ướt bằng nước lạnh hoặc quấn quanh một ít đá và chườm lên vết cắn.
  • Nếu bạn bị cắn vào tay hoặc chân, hãy nâng nó lên.
  • Bạn có thể dùng acetaminophen hoặc ibuprofen để giảm đau và thuốc kháng histamine không kê đơn để giảm sưng.

Đi kiểm tra ngay nếu có các triệu chứng ngoài vết cắn, như đau dữ dội ở bụng, chuột rút, nôn nao hoặc khó thở. Bạn cũng nên đến gặp bác sĩ nếu có vết loét hở hoặc dấu hiệu đau mắt đỏ, hoặc nếu vết cắn trở nên tồi tệ hơn sau 24 giờ.

Để ý những điểm như cơn đau xung quanh vết cắn ngày càng trầm trọng hơn, vết đỏ đang lan rộng và chất dịch chảy ra từ vết cắn.

2. 1. Điều trị vết cắn của nhện góa phụ đen

Bạn có thể nhận được thuốc theo toa để giảm đau và thư giãn cơ bắp. Có một loại thuốc chống nọc độc dành cho nhện góa phụ đen, nhưng hiếm khi được sử dụng vì một số người có phản ứng nghiêm trọng với nó. Và gần như không bao giờ thực sự cần thiết.

Loại thuốc này được để dành cho những vết cắn nghiêm trọng hơn ở những người rất trẻ, rất già hoặc những người có các vấn đề sức khỏe khác.

2. 2. Điều trị vết cắn của nhện nâu ẩn dật

Điều trị vết cắn của nhện nâu ẩn dật chủ yếu là quản lý vết thương để nó không bị nhiễm trùng. Nếu bạn bị sưng và tấy đỏ, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc kháng histamine hoặc kem để giảm sưng và ngứa.

Đối với vết loét hở, bạn cần vệ sinh hàng ngày và dùng kem kháng sinh. Từ đó, bạn nên theo dõi mọi thứ, đặc biệt là đối với các triệu chứng ngoài vết cắn, như sốt hoặc ớn lạnh.

2. 3. Phản ứng dị ứng

Phản ứng dị ứng khi bị nhện cắn không phổ biến lắm, nhưng cũng giống như bị ong đốt, một số người bị dị ứng với vết cắn của nhện. Để ý xem bạn có sưng mặt hoặc miệng, khó nói hoặc nuốt, tức ngực hoặc khó thở không. Nếu cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này hãy nhận trợ giúp y tế ngay lập tức.

3. Làm thế nào để ngăn chặn nhện cắn?

  • Nếu bạn đang đi loanh quanh trong đống gỗ, nhà kho, gác xép và các khu vực khác, hãy mặc áo dài tay, đội mũ và nhét quần vào trong tất.
  • Đảm bảo loại bỏ găng tay, ủng và quần áo mà bạn không sử dụng trong một thời gian vì nhện cũng có thể ẩn náu trong đó.
  • Bên trong nhà, không kê giường trực tiếp vào tường và không cất đồ đạc dưới gầm giường.

Nắm rõ thông tin về việc bị nhện cắn sẽ giúp bạn đưa ra hướng xử lý phù hợp về tình trạng này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Thuốc Acetaminophen và Phenyltoloxamine
    Thuốc Acetaminophen và Phenyltoloxamine là gì?

    Thuốc Acetaminophen và Phenyltoloxamine là thuốc kết hợp được dùng để điều trị sốt, đau đầu, đau bụng kinh và các cơn đau nhức nhẹ khác. Trong đó thuốc Phenyltoloxamine là thuốc kháng histamine còn Acetaminophen là thuốc giảm đau ...

    Đọc thêm
  • Astelin
    Công dụng của thuốc Astelin

    Astelin là một loại kháng sinh bán tổng hợp, không dùng toàn thân. Thuốc được sử dụng cho nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên với tác dụng chủ yếu điều trị tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột, giảm ...

    Đọc thêm
  • bonjesta
    Thuốc Bonjesta là thuốc gì?

    Thuốc Bonjesta là một dòng thuốc kháng Histamine được sử dụng khá phổ biến trên thế giới, hỗ trợ và cải thiện sức khỏe của mẹ bầu trong quá trình ốm nghén. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về Bonjesta ...

    Đọc thêm
  • Thuốc lidotrans
    Thuốc Lidotrans: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

    Thuốc Lidotrans có tác dụng trong việc làm tê tạm thời, giảm đau do bỏng nhẹ bao gồm cả cháy nắng, trầy xước da, côn trùng cắn và các tình trạng đau khác ảnh hưởng đến màng nhầy. Một số ...

    Đọc thêm
  • thuốc boroleum
    Tác dụng của thuốc Boroleum

    Boroleum là loại thuốc được sử dụng để làm giảm đau nhẹ, giảm kích ứng vùng da bị tổn thương hoặc tấy rát (ví dụ như vùng da bị trầy xước, cháy nắng). Ngoài công dụng điều trị, thuốc có ...

    Đọc thêm