Khủng hoảng tuổi trung niên ở phụ nữ và cách ứng phó

Khủng hoảng tuổi trung niên là khoảng thời gian gây nhiều lo lắng cho phụ nữ. Phụ nữ không chỉ đối mặt với những thay đổi về mặt sinh học mà còn đối mặt với các vấn đề về công việc, gia đình, tài chính và những mục tiêu cá nhân. Đây cũng là khoảng thời gian thực sự căng thẳng vì phụ nữ có thể phải đối mặt với các vấn về sức khỏe. Vậy làm thế nào để ứng phó với khủng hoảng tuổi trung niên ở phụ nữ?

1. Khủng hoảng tuổi trung niên là gì?

Khủng hoảng tuổi trung niên” là khoảng thời gian gây khó chịu và lo lắng, thường nằm trong độ tuổi từ 40 đến 60 gần như phổ biến cả 2 giới. Nguồn gốc của khủng hoảng có thể là sinh lý, tình cảm hoặc xã hội.

Đây là khoảng thời gian sau giai đoạn hồi xuân ở phụ nữ. Vì vậy, khủng hoảng tuổi trung niên dễ đưa phụ nữ vào trạng thái trầm cảm.

2. Những biểu hiện của khủng hoảng tuổi trung niên

Khủng hoảng tuổi trung niên ở phụ nữ thường có những biểu hiện sau:

  • Trầm cảm và lo âu.
  • Bất hạnh.
  • Thiếu động lực hoặc mong muốn dành thời gian cho các hoạt động nhất định.
  • Không hài lòng với sự nghiệp và các lựa chọn cuộc sống khác.

3. Yếu tố gây nên khủng hoảng tuổi trung niên

Những yếu tố tạo nên khủng hoảng tuổi trung niên ở phụ nữ:

  • Yếu tố sinh lý

Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, thay đổi nội tiết tố có thể gây ra hoặc góp phần vào khủng hoảng. Theo các bác sĩ Phòng khám Mayo, mức độ estrogenprogesterone giảm có thể gây mất ngủ, mệt mỏi. Thời kỳ mãn kinh cũng có thể gây suy giảm trí nhớ, mất tự tin, giảm ham muốn tình dục.

  • Yếu tố cảm xúc

Khi bước vào tuổi trung niên, bạn sẽ phải trải qua một số tổn thương hoặc mất mát. Sự mất mát một thành viên trong gia đình, ly hôn, mất khả năng sinh sản khiến cảm xúc của phụ nữ rơi vào tình trạng mất cân bằng.

  • Yếu tố xã hội

Khi bước vào độ tuổi trung niên, phụ nữ phải chịu áp lực khi phải che giấu những dấu hiệu của tuổi tác, khó khăn trong việc chăm sóc con cái và cha mẹ già yếu của mình cùng một lúc, áp lực khi đưa ra những lựa chọn khó khăn về gia đình và sự nghiệp mà những người đàn ông cùng độ tuổi không phải thực hiện, hoặc ly hôn.

khủng hoàng tuổi trung niên
Có nhiều yếu tố khác nhau khiến phụ nữ khủng hoàng tuổi trung niên

4. Làm gì để ứng phó khủng hoảng tuổi trung niên?

Các cách để vượt qua khủng hoảng tuổi trung niên ở phụ nữ:

  • Thừa nhận

Thành thật với bản thân nếu bạn đang cảm thấy chán nản hoặc lo lắng về cuộc sống của mình. Bạn không thể vượt qua những gì bạn không thừa nhận.

  • Tâm sự với bạn bè

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy những cuộc sống dễ dàng hơn nếu bạn được bao quanh bởi bạn bè. Phụ nữ có bạn bè có cảm giác hạnh phúc hơn những người không có bạn.

  • Kết nối lại với thiên nhiên

Các nghiên cứu chỉ ra rằng dành thời gian ở ngoài trời, dù chỉ vài phút mỗi ngày, có thể nâng cao tâm trạng và cải thiện chất lượng sống. Ngồi bên bờ biển, khám phá núi rừng giúp bạn kết nối tâm trí bạn với thiên nhiên.

  • Chế độ sinh hoạt

Thể dục hợp lý và chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều trái cây và rau xanh, ngủ đủ giấc. Bổ sung melatonin và magie vào chế độ ăn giúp bạn ngủ ngon hơn.

  • Viết nhật ký về lòng biết ơn

Viết tất cả ra giấy những điều khiến bạn thấy biết ơn, những người bạn đã gặp, những nơi bạn đã đi, những cuốn sách bạn đã đọc,những điều bạn đã trải qua. Hãy dành thời gian để biết ơn tất cả những gì bạn đã và đang làm.

  • Học những điều mới

Tiểu thuyết gia George Eliot nói, "Không bao giờ là quá muộn để trở thành những gì bạn mơ ước." Tham gia một khóa học trực tuyến, tham gia một lớp nghệ thuật như nhảy múa, hội họa, hoặc mở một công ty khởi nghiệp...

  • Đọc sách

Đọc sách khiến cho bạn tìm ra những điều thú vị, những điều mới khiến bạn cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.

khủng hoàng tuổi trung niên
Đọc sách giúp phụ nữ ứng phó với khủng hoàng tuổi trung niên

  • Cần sự trợ giúp từ một nhà trị liệu

Nếu bạn đang trải qua giai đoạn trầm cảm nặng, bạn cảm thấy không có động lực và điều đó ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn thì chắc chắn đã đến lúc cần đến sự trợ giúp chuyên nghiệp từ một nhà tư vấn, nhà tâm lý học hoặc nhà trị liệu.

Phụ nữ là đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương khi ở tuổi trung niên, không chỉ vì những thay đổi trong cơ thể mà còn những thay đổi của xã hội. Có nhiều cách để phụ nữ vượt qua được khoảng thời gian đó. Nghĩ một cách tích cực thì đó là cơ hội để tạm dừng và dành thời gian cũng như năng lượng để tìm ra điều gì có ý nghĩa đối với bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, health.clevelandclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan