Làm thế nào để có một ngày khỏe mạnh từ sáng đến tối?

Công việc, lối sống không khoa học là nguyên nhân khiến cơ thể luôn rơi vào trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Do đó, làm thế nào để có một ngày khỏe mạnh từ sáng đến tối là thắc mắc của nhiều người. Dưới đây là lịch trình khoa học cho cả một ngày dài giúp bạn minh mẫn, tỉnh táo, tăng cường năng lượng tích cực hơn để thực hiện những kế hoạch đặt ra.

1. 6 giờ sáng - Bỏ nút nhắc lại báo thức

Chúng ta thường có thói quen bật báo thức lại nhằm có thêm nhiều thời gian ngủ hơn. Bạn có thể ngủ thêm 5 phút, 10 phút, 15 phút. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc báo thức lại nhiều lần khiến cơ thể ít được nghỉ ngơi hơn, làm mất đi nguồn năng lượng tích cực.

Chu kỳ giấc ngủ ngắn lại bị gián đoạn có thể khiến bạn và các thành viên trong gia đình cảm thấy mệt mỏi hơn. Thay vào đó, hãy chọn thời gian thức dậy và đảm bảo bạn cũng như các thành viên khác trong gia đình sẽ tuân theo thời gian đó - kể cả vào cuối tuần. Một lịch trình ngủ nhất quán sẽ giúp bạn thức dậy vào buổi sáng dễ chịu và sảng khoái hơn.

2. 6:30 sáng - Plank It Out

Bắt đầu mỗi buổi sáng bằng một bài tập thể dục sẽ giúp toàn bộ cơ thể được tỉnh táo và minh mẫn hơn. Dưới đây là hướng dẫn về một bài tập vào buổi sáng được các chuyên gia khuyến khích thực hiện:

  • Bắt đầu động tác bằng cách nằm sấp người xuống
  • Sau đó, đẩy người lên bằng khuỷu tay và ngón chân
  • Giữ tư thế thẳng lưng, gồng cơ bụng và cẳng tay đặt trên mặt đất, giữ cổ thẳng.
  • Duy trì tư thế này trong vòng 1 phút
  • Bạn có thể tập động tác này ở mọi nơi trong nhà. Các chuyên gia nên khuyến khích bạn thực hiện vào buổi sáng để tăng hiệu quả.
Tập thể dục đem lại tinh thần sảng khoái
Tập thể dục đem lại tinh thần sảng khoái

3. 7 giờ sáng - Ăn một bữa sáng lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng

Nhịn ăn sáng vì bất cứ lý do gì cũng khiến cơ thể không đảm bảo được sức khỏe. Do đó, một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng tinh thần sảng khoái. Thêm vào đó, nó có thể giúp bạn hạn chế tối thiểu việc ăn đồ ăn vặt không lành mạnh.

Bữa sáng tốt nhất nên có sự kết hợp protein-carb. Bạn có thể có một bữa sáng dinh dưỡng, nhanh chóng và tiện lợi như:

  • Một quả trứng ốp la
  • 2 lát bánh mì nguyên cám
  • Bơ hạnh nhân phết lên bánh mì
  • Một quả táo hoặc sữa chua ít béo

XEM THÊM: Ăn khoa học, sống khỏe mạnh

4. 8:30 sáng - Tìm cách thư giãn trên đường đi làm/ đi học

Công việc, thời gian học hành bận rộn khiến bạn khó khăn trong viện tìm kiếm thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng được quãng thời gian đi làm để thư giãn bằng cách ngồi trên buýt, tàu điện để nghe nhạc, đọc sách....

Tình trạng căng thẳng thường diễn ra với hầu hết mọi người. Do đó, quản lý và giảm thiểu tình trạng này bằng cách tạo ra những khoảnh khắc thư giãn ở mọi nơi sẽ rất tốt.

Cơ thể nhiều năng lượng từ việc thư giãn trên đường đi làm
Cơ thể nhiều năng lượng từ việc thư giãn trên đường đi làm

5. Buổi trưa - Dành thời gian ăn trưa và nghỉ ngơi ngắn

Buổi trưa, bạn hãy dành thời gian ăn bữa và nghỉ ngơi để có thể tràn đầy năng lượng và tỉnh táo cho buổi chiều. Bạn có thể đi dạo quanh khu mình sinh sống hoặc làm việc. Hay đơn giản là tìm một nơi riêng tư nghỉ ngơi và hít thở sâu trong vài phút.

Khi ở nhà, các phụ huynh nên dạy con mình những cách làm giảm căng thẳng cũng như giúp các con hiểu được tầm quan trọng của việc thư giãn, tái tạo năng lượng.

6. 3:30 Chiều - Ăn vặt lành mạnh

Đây là khoảng thời gian, bạn dễ cảm thấy đói và có cảm giác thèm ăn nhất. Do đó, bạn dễ bị hấp dẫn bởi các đồ ăn vặt không lành mạnh như: bánh kẹo, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn... Điều này khiến bạn có nguy cơ tăng lượng đường trong máu. Thay vào đó, bạn nên chuẩn bị các đồ ăn vặt lành mạnh ở nơi làm việc hoặc trong túi xách.

Ba mẹ cũng nên chuẩn bị những đồ ăn vặt dinh dưỡng cho các con mang theo khi ở trường học. Một số món ăn vặt có sự kết hợp giữa protein và carbs sẽ giúp trẻ no lâu hơn như: táo và bơ đậu phộng; bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt; phô mai ít béo, salad,..

7. 5:30 chiều - Sắp xếp lịch trình cho ngày hôm sau

Việc có một lịch trình chi tiết hàng ngày sẽ giúp bạn quản lý được thời gian, công việc. Bạn nên sắp xếp thời gian cho các cuộc họp, các chuyến công tác, thăm khám bác sĩ và họp phụ huynh. Đồng thời, có thời gian tập thể dục cùng những thành viên trong gia đình.

8. 6:30 chiều - Ăn tối

Theo các chuyên gia, bữa tối có đầy đủ các thành viên sẽ giúp tình cảm gia đình thêm gắn kết. Hơn nữa, đây là thời gian, mọi người chia sẻ với nhau nhiều hơn về những hoạt động trong ngày. Theo một vài nghiên cứu, những đứa trẻ được trau dồi nhiều về mặt tình cảm sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì.

9. 7 giờ tối - Dành thời gian làm công việc nhà cùng các con

Chia sẻ công việc nhà với các thành viên trong gia đình sẽ giúp mọi người thêm hiểu nhau hơn. Các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn các con rửa bát, dọn dẹp đồ chơi... Đồng thời, tắt TV và các thiết bị điện tử khác để tránh gây xao nhãng.

Tạo năng lượng tích cực từ con cái
Tạo năng lượng tích cực từ con cái

10. 7:30 tối. - Khoảng thời gian vui chơi với các con

Dù công việc bận rộn nhưng ba mẹ hãy dành 15 phút mỗi tối để ngồi xuống sàn nhà và chơi với các con. Tránh sử dụng các thiết bị thông minh như: điện thoại, TV...

Nếu như ba mẹ và con cái chỉ giao tiếp với nhau về thời gian sử dụng thiết bị thông minh, bài tập về nhà, việc nhà... sẽ khiến mối quan hệ trở nên rạn nứt và căng thẳng nối tiếp nhau. Ngoài ra, việc tắt màn hình ít nhất một giờ trước khi ngủ có thể giúp mọi người đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Ánh sáng xanh từ màn hình tác động tiêu cực đến bộ não sẽ khiến bạn khó ngủ hơn.

11. Duy trì thói quen ngủ khoa học

Khi ba mẹ có thói quen ngủ lành mạnh sẽ trở thành tấm gương sáng cho các con noi theo. Mặt khác, tình trạng thiếu ngủ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, thiếu tỉnh táo. Do đó, bạn nên duy trì một lịch trình ngủ nghỉ khoa học, tránh thức khuya, dậy muộn ngay cả vào cuối tuần.

Có nhiều cách để có một ngày khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng tích cực. Bạn hãy áp dụng lịch trình, lối sống, chế độ ăn uống theo các phương pháp trên để đảm bảo cho cơ thể hoạt động tốt nhất, sức khỏe ổn định lâu dài.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan