Làm thế nào để giảm dị ứng tại nhà?

Dị ứng là vấn đề sức khỏe thường gặp, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe nếu không được xử trí phù hợp. Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng dị ứng như dị ứng thời tiết, dị ứng thức ăn, phấn hoa, bụi, thuốc hay chất tẩy rửa. Một số phương pháp sau được thực thực hiện ngay tại nhà có thể giúp phòng ngừa và giảm ngứa dị ứng.

1. Đặt một tấm thảm ngay trước cửa nhà

Nhiều tác nhân gây dị ứng như phấn hoa có thể di chuyển vào nhà thông qua giày của bạn. Bạn nên thiết kế một tấm thảm đặt trước cửa ra vào và yêu cầu bạn bè và gia đình lau giày trước khi họ vào trong nhà. Bạn có thể chọn một tấm thảm cao su dễ làm sạch. Tốt hơn hết, hãy yêu cầu những người khách để giày ở cửa.

2. Làm sạch không khí bằng bộ lọc HEPA

Bộ lọc không khí HEPA có thể bắt 99% các hạt nhỏ gây dị ứng của bạn. Nó hoạt động tốt nhất để loại bỏ lông vật nuôi và phấn hoa. Đây là cách chữa dị ứng tại nhà tương đối hiệu quả. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin từ các đơn vị được Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị gia dụng kiểm tra, liệt kê tỷ lệ phân phối không khí sạch (CADR). Khi lắp đặt, bạn cần đảm bảo số lượng ít nhất là 2/3 diện tích căn phòng.

dị ứng nấm mốc
Bộ lọc không khí HEPA có thể bắt 99% các hạt nhỏ gây dị ứng.

3. Nâng cấp bộ lọc ở hệ thống lò bếp của bạn

Bạn có thể thử các bộ lọc giấy có xếp hạng MERV (hiệu quả) từ 7 đến 13. Chúng có mức độ hiệu quả gần như bộ lọc HEPA. Bạn cũng có thể chọn loại tĩnh điện sử dụng các sợi tích điện để bẫy chất gây dị ứng. Thay bộ lọc 3 tháng một lần để giữ cho hệ thống lò bếp của bạn trong trạng thái hoạt động tốt. Một lựa chọn đắt tiền hơn là bộ lọc HEPA hoặc bộ lọc tĩnh điện toàn ngôi nhà được thêm vào hệ thống sưởi và điều hòa không khí của bạn.

4. Máy làm sạch không khí điện tử

Những loại máy làm sạch không khí điện tử không sử dụng bộ lọc hoặc quạt. Thay vào đó, chúng thay đổi điện tích trên các hạt gây ô nhiễm giúp giảm ngứa dị ứng với khói bụi. Tuy nhiên, một số sản phẩm này giải phóng ozone- một chất mà có thể khiến tình trạng dị ứng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Bạn có thể di chuyển máy làm sạch không khí loại này từ phòng này sang phòng khác, đặt một cái trên lò của bạn hoặc gắn nó ở vị trí trên trần nhà của bạn.

5. Sử dụng nồi Neti

Bạn có thể giảm ngứa dị ứng nếu bạn làm sạch các đường đi của mũi bằng cách đổ đầy nước muối ấm pha với nước cất hoặc nước vô trùng vào chậu. Bạn cũng có thể sử dụng nước máy đun sôi sau khi nước nguội. Sau đó, bạn thực hiện nghiêng đầu qua bồn rửa, sau đó, đổ nước muối vừa chuẩn bị vào một bên lỗ mũi và để nước muối chảy ra bên kia. Bạn cũng có thể sử dụng ống tiêm bóng đèn hoặc chai rửa.

6. Thuốc dị ứng OTC

Chúng có dạng viên uống, thuốc nhỏ mắt và thuốc xịt mũi. Thuốc kháng histamin giúp bạn giảm ngứa dị ứng, giảm tình trạng hắt hơi, chảy nước mắt và chảy nước mũi. Thuốc thông mũi có tác dụng điều trị nghẹt mũi. Khi bị ngứa mắt, bạn có thể nhỏ thuốc kháng histamin vào vị trí ngứa.

Thuốc xịt mũi dị ứng là loại thuốc có tác dụng ngăn hắt hơi và sổ mũi. Vì vậy, nếu bạn sử dụng thuốc từ 3 ngày trở lên, chúng có thể khiến tình trạng nghẹt mũi của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Người bị dị ứng thuốc kháng sinh có dùng thuốc Glucosamine được không?
Bạn có thể sử dụng thuốc để giảm các triệu chứng dị ứng.

7. Máy tạo ẩm và máy hút ẩm

Mạt bụi là những sinh vật nhỏ bé sống trên giường, ghế sofa và thảm, có thể gây dị ứng cho bạn. Chúng phát triển mạnh trong không khí ẩm và ấm, vì vậy, bạn có thể chống lại nếu giữ độ ẩm trong nhà thấp. Tuy nhiên, không khí quá khô có thể gây kích ứng mũi và khiến các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Cân bằng độ ẩm trong nhà từ 30% đến 50%. Bạn có thể theo dõi nó bằng một thiết bị gọi là ẩm kế giúp giảm ngứa dị ứng do độ ẩm quá thấp.

8. Dọn dẹp giường của bạn định kỳ

Bạn có thể giảm ngứa dị ứng nếu để mạt bụi ra khỏi nệm và gối. Đầu tiên, bạn nên chọn gối và chăn bông bằng chất liệu nhân tạo ít có khả năng gây ra dị ứng thay vì lông vũ là chất liệu “thân thiện” với ve. Sau đó, cắt giảm những chiếc gối ném. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn giặt bộ đồ giường ít nhất một lần một tuần bằng nước nóng.

9. Tân trang lại tấm ga trải giường

Bạn nên cố gắng tân trang bằng cách thay tấm ga trải giường thường xuyên. Bao quanh gối, nệm và lò xo hộp của bạn bằng các tấm phủ chống chất gây dị ứng. Giá cả tùy thuộc vào kích thước giường của bạn.

10. Thay đổi loại khăn lau

Bạn nên thường xuyên thay đổi những tấm khăn lau cũ - thứ chứa các hạt gây dị ứng. Trong khi bạn lau bụi, để lấy một miếng vải sợi nhỏ. Không giống như một chiếc khăn bông hoặc một chiếc áo phông cũ, nó có các sợi có điện tích tĩnh điện để thu hút và giữ bụi. Bạn cần giặt lại những khăn lau như vậy thường xuyên. Bạn có thể dùng găng tay sợi nhỏ cho các đồ khó tiếp cận hoặc đồ mỏng manh và khăn lau đặc biệt cho đồ điện tử.

11. Sử dụng găng tay và khẩu trang khi làm việc nhà

Công việc nhà và công việc làm vườn có thể làm khuấy động rất nhiều tác nhân gây dị ứng từ bụi và lông vật nuôi cho đến phấn hoa và nấm mốc. Khi gặp những tác nhân này, bạn có thể sử dụng khẩu trang và găng tay khi bạn làm việc bên ngoài hoặc trong nhà khi bạn xử lý các chất tẩy rửa gia dụng.

12. Sử dụng máy hút bụi với hệ thống bộ lọc HEPA

Hút bụi định kỳ mỗi tuần một lần có thể giúp giảm ngứa dị ứng nhưng các máy tiêu chuẩn có thể khuấy bụi và các tác nhân gây dị ứng vào không khí. Thay vào đó, bạn có thể nếu sử dụng máy hút có bộ lọc HEPA để thay thế hoặc túi đôi để hạn chế bụi.

13. Sử dụng thiết bị làm sạch từ hơi nước

Thiết bị làm sạch bằng hơi nước giúp loại bỏ mạt bụi trong những tấm thảm và đồ nội thất bọc. Bạn có thể sử dụng dịch vụ hấp sấy tại cửa hàng giặt là hoặc cửa hàng sửa chữa nhà cửa hoặc mua tủ hấp của riêng mình. Một số nhà sản xuất cung cấp dung dịch vệ sinh được sản xuất đặc biệt để kiểm soát các tác nhân và giảm ngứa dị ứng. Hút bụi sau khi bạn đã hấp sạch có tác dụng tốt trong loại bỏ mạt chết.

14. Xóa sạch nấm mốc

Nấm mốc thường sống ở những nơi ấm áp, ẩm ướt như nhà bếp và phòng tắm. Khi chúng bạn bị dị ứng nên làm gì? Bạn phải làm sạch, khử trùng và lau khô những khu vực này bằng cách chà sạch bằng xà phòng, nước và bàn chải cứng. Khử trùng bằng sản phẩm diệt nấm mốc có chất tẩy clo 5%, hoặc sử dụng hydrogen peroxide hoặc giấm. Kiểm tra vị trí rò rỉ và sử dụng quạt hút để ngăn rò rỉ trở lại.

Dị ứng nấm mốc
Thường xuyên loại bỏ các vết nấm mốc xung quanh nhà bạn.

15. Sử dụng dầu gội và giường dành riêng cho thú cưng

Khi nhà có nuôi thú cưng mà trong nhà có một người bị dị ứng thì nên làm gì? Bạn có thể giảm thiểu các dấu hiệu của dị ứng nếu bạn hạn chế tiếp xúc với thú cưng ở mức tối thiểu. Thường xuyên dùng dầu gội dịu nhẹ để gội đầu cho thú cưng. Nếu chó/mèo không thích tắm, ít nhất hãy lau bộ lông của chúng bằng khăn ẩm. Bạn cũng có thể mua khăn lau riêng cho loại vật nuôi. Sử dụng giường nhựa dành cho thú cưng có thể lau sạch hoặc giặt bộ đồ giường bằng nước nóng ít nhất một lần một tuần.

16. Mua những loại đồ chơi có thể giặt được

Đồ chơi nhồi bông thường hút nhiều lông tơ, mạt bụi cũng như bụi bẩn. Bạn có thể kiểm tra nhãn khi bạn mua chúng để đảm bảo rằng bạn có thể giặt hay làm sạch được chúng. Cho chúng vào máy giặt với nước nóng hoặc giặt nóng định kỳ hàng tuần. Sau đó, treo hoặc cất chúng trên giá hoặc trong lưới treo nhưng không được để trên giường. Đồng thời, những đồ chơi bằng nhựa hoặc gỗ cũng cần lau sạch bằng khăn ẩm.

Hy vọng sau khi đọc bài viết trên, bạn đã có thể tự mình tìm ra cách để giúp giảm dị ứng tại nhà. Đừng quên theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Bài viết tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

564 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan