Làm thế nào để việc đi làm của bạn trở nên thú vị hơn?

Được làm một công việc thú vị, đúng chuyên môn, sở trường, lại đem lại mức thu nhập tốt là cả một niềm hạnh phúc trong cuộc đời. Nhưng không phải ai cũng được làm công việc mình mơ ước. Thậm chí chúng ta cũng không thể nghỉ việc hay đi tìm một công việc khác mà chúng ta thích. Vậy phải làm thế nào để việc đi làm của chúng ta trở nên thú vị hơn? Dưới đây là các cách biến việc đi làm hàng ngày của bạn trở nên mới mẻ, hấp dẫn hơn.

1. Rút ngắn quãng đường từ nhà đến nơi làm việc

Nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa thời gian đi làm và mức độ phúc lợi trong một số lĩnh vực của cuộc sống. Những người có quãng đường đi làm dài sẽ cảm thấy mệt mỏi và làm việc kém hiệu quả hơn so với những người có quãng đường đi làm ngắn. Họ cũng ít yêu công việc mình làm hơn.

Một cuộc khảo sát cho thấy những người lao động dành nhiều thời gian để di chuyển từ nhà đến nơi làm việc thường hay cảm thấy lo lắng hơn và mức độ hài lòng trong cuộc sống thấp hơn so với những người có quãng đường di chuyển ngắn hơn. Việc đi lại thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ cá nhân của bạn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng có một người đi làm ít nhất 45 phút mỗi ngày có nguy cơ ly hôn cao hơn đến 40%. Một nghiên cứu khác cho thấy trong mỗi khoảng thời gian đi làm mà mất thêm 10 phút thì sẽ khiến họ có ít kết nối xã hội hơn 10%, làm tăng cảm giác buồn bã, mệt mỏicô lập. Vậy tại sao lại có sự liên quan giữa quãng đường đi làm và cảm giác yêu thích công việc? Bởi lẽ, ở nhiều nơi, đa số người đi làm mong muốn nơi ở gần nơi làm việc để thuận tiện cho việc đi lại. Nếu ở quá xa, hàng ngày họ phải mất một vài tiếng chỉ để di chuyển. Trong khi đó, trên quãng đường đi họ có thể phải chịu sự tắc đường, cảnh hỗn loạn hay bụi bẩn, khó chịu, ồn ào,... Chưa kể có thể phải đi làm muộn do trường hợp phát sinh. Tất cả đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên tâm trạng của họ khi bắt đầu một ngày mới đến nơi làm việc. Vì vậy điều quan trọng là phải rút ngắn và cải thiện lộ trình đi làm của bạn bất cứ khi nào có thể để biến công việc thú vị.

2. Chuyển sang tuyến đường đi làm thuận tiện hơn

Nhiều người đi làm bằng phương tiện công cộng, đi xe buýt, xe điện hoặc tàu điện ngầm để đến nơi làm việc. Dành nhiều giờ trong ngày trên chuyến xe chật chội với một nhóm người lạ không hề thoải mái. Bạn có thể cân nhắc chuyển từ phương tiện công cộng sang các phương tiện giao thông khác như đi xe đạp, đi bộ hoặc đi chung xe với đồng nghiệp. Những lựa chọn khác này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn rất tốt cho sức khỏe, giảm thiểu chi phí, giúp bạn tiết kiệm được khoản chi tiêu hàng tháng và tránh ô nhiễm môi trường.

công việc thú vị
Để công việc thú vị hơn, bạn có thể cân nhắc chuyển từ phương tiện công cộng sang các phương tiện giao thông khác

3. Giữ bản thân thấy thoải mái sẽ giúp bạn có công việc thú vị

Nếu như không thể thay đổi nơi ở để thuận tiện và rút ngắn quãng đường đến nơi làm việc. Bạn vẫn có thể tự tìm niềm vui cho mình trên đường đi làm nếu sử dụng phương tiện công cộng bằng cách:

  • Đọc một cuốn sách hoặc tạp chí;
  • Nghe nhạc hoặc tin tức;
  • Viết nhật ký hoặc lập kế hoạch mỗi ngày cho bạn;
  • Học một ngôn ngữ mới với băng cassette hoặc điện thoại;
  • Xem chương trình truyền hình hoặc phim;
  • Đọc sách;
  • Vẽ, đan hoặc tô màu.

4. Thử thách bản thân mình để đạt đến những cấp độ mới

Cho dù bạn đang ở vị trí nào trong công việc, vẫn luôn có cơ hội để bạn thể hiện khả năng và phát huy để tốt hơn nữa. Nếu bạn là một nhân viên, hãy đặt ra mục tiêu, làm việc chăm chỉ, cống hiến hết mình và phấn đấu để có thể trở thành trưởng, phó bộ phận hay thậm chí là lãnh đạo trong từng khoảng thời gian nhất định. Tự đặt mục tiêu trong khả năng và thời hạn thực hiện, nghiên cứu xem bạn cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Nếu bạn là người quản lý, hãy thử thách bản thân mình để nâng doanh nghiệp lên một tầm cao mới, giúp các cán bộ nhân viên có mức lương thu nhập cao hơn nữa... Mỗi công việc đều có những đặc thù khác nhau, ai cũng có thể cố gắng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

5. Tham gia vào những dự án mà bạn thấy yêu thích để khiến công việc thú vị hơn

Bạn có thể khiến công việc thú vị hơn bằng cách bắt tay vào làm một dự án hay kế hoạch mà bạn thích. Ví dụ, nếu bạn là người yêu thích ngoại ngữ, bạn có thể tự lập kế hoạch để lan tỏa tình yêu ngôn ngữ đến các đồng nghiệp, giúp họ đánh giá năng lực ngoại ngữ, từ đó lên lộ trình, phương pháp để học tập, nghiên cứu và cải thiện trình độ. Sử dụng khả năng trong công việc để tạo nên những thay đổi ảnh hưởng tới bạn, bạn sẽ thực sự có cảm hứng để đi làm mỗi ngày. Nhưng hãy đảm bảo là dự án mà bạn làm không ảnh hưởng quá lớn đến lợi ích của cơ quan, thời gian và công việc của đồng nghiệp và phải được lãnh đạo phê duyệt thực hiện.

Việc lan tỏa và truyền cảm hứng vừa giúp bạn cảm thấy vui và được mọi người đánh giá cao năng lực cũng như tinh thần làm việc tích cực. Từ đó, sẽ giúp bạn yêu thích công việc hiện tại và mong muốn đến nơi làm việc mỗi ngày.

công việc thú vị
Bạn có thể khiến công việc thú vị hơn bằng cách bắt tay vào làm một dự án hay kế hoạch mà bạn thích.

6. Hãy làm những việc tốt với đồng nghiệp

Làm một điều gì đó tốt cho những người đồng nghiệp hay sếp của mình có thể giúp bạn rất nhiều trong việc tạo ra hứng khởi khi làm việc. Mua một ly cà phê hay trà sữa cho đồng nghiệp cùng phòng, photo tài liệu cho mình và đồng nghiệp ngồi cạnh,... Những việc làm tưởng chừng nhỏ bé và phiền toái, nhưng nếu bạn nghĩ nó đơn giản thì tự khắc mọi thứ sẽ trở nên rất bình thường và vui vẻ.

Chính vì vậy, để việc đi làm trở nên thú vị, yếu tố quan trọng chính là tạo mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp. Điều đó không có nghĩa là bạn phải đi lấy lòng ai đó. Đơn giản bạn chỉ cần là chính bạn, một con người vui vẻ, hòa nhã, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi cần,...

7. Bắt đầu một ngày mới với tiếng cười

Đi làm với tâm trạng không vui và thái độ cáu kỉnh quả là tồi tệ với bạn và các đồng nghiệp. Hãy bắt đầu ngày mới bằng một ly nước ấm, dành thời gian vệ sinh cá nhân để chăm sóc vẻ ngoài như da mặt, tóc,... tập thể dục nhẹ nhàng, viết ra những gì đang suy nghĩ trong đầu hay kế hoạch trong ngày sẽ làm những gì,... Đây là một số hoạt động chào ngày mới giúp bạn cảm thấy thư thái, nhẹ nhõm trước khi bước ra khỏi nhà. Hãy chuẩn bị cho mình một cơ thể dẻo dai, một tinh thần lạc quan sẵn sàng đón nhận những nhiệm vụ mới, những câu chuyện mới trong ngày. Tất cả sẽ trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn rất nhiều nếu như bản thân bạn coi mọi chuyện là chuyện nhỏ và tất cả đều có cách giải quyết của nó.

8. Đừng mang công việc về nhà

Nhà là nơi để nghỉ ngơi sau cả một ngày dài vất vả. Bạn hãy cố gắng hoàn thành công việc trong ngày, tránh mang chúng về nhà để giải quyết nốt. Đặc biệt, cần tránh đem những cảm xúc tiêu cực do công việc về nhà để trút lên người thân hay chính bản thân mình. Chuyện gì cũng có cách giải quyết và điều quan trọng là tất cả phụ thuộc vào thái độ và quyết tâm của bạn. Nếu suy nghĩ tích cực thì bạn sẽ cảm thấy những chuyện bực mình trong ngày chỉ là chuyện nhỏ và bạn sẽ vượt qua được hết. Sau một ngày dài, hãy dành trọn thời gian bên gia đình để nghỉ ngơi, tận hưởng và thư giãn. Chuẩn bị cho bản thân một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần lạc quan để sẵn sàng cho những ngày tiếp theo sắp đến.

Tóm lại, để công việc trở nên thú vị hơn, bạn hãy thực hiện một kế hoạch như trên để cảm thấy mỗi ngày đi làm là một niềm vui, giúp bạn giữ tinh thần lạc quan, nâng cao sức khỏe tổng thể và có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Suy nghĩ tiêu cực
    Ứng phó với cảm xúc tiêu cực (Phần 2)

    Dưới đây là nguyên văn bài thiền trích trong cuốn sách Search Inside Yourself của Chade-Meng Tan mà tôi muốn chia sẻ với các bạn để chúng ta có thể thực hành và rèn luyện. Chúng ta có thể tự ...

    Đọc thêm
  • cân bằng cảm xúc
    Cách để cân bằng cuộc sống bền vững

    Cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể là một thách thức, nhưng đó là điều cần thiết với mỗi người. Điều này là rất quan trọng trong việc cải thiện không chỉ sức khỏe thể chất, cảm ...

    Đọc thêm
  • Paliperidone
    Công dụng thuốc Paliperidone

    Thuốc Paliperidone thuộc nhóm thuốc hướng thần được sử dụng trong điều trị một số rối loạn tâm thần như rối loạn phân liệt cảm xúc, tâm thần phân liệt, có tác dụng làm giảm ảo giác, kích động và ...

    Đọc thêm
  • Bệnh Crohn và trầm cảm
    Bệnh Crohn và trầm cảm

    Ngoài các triệu chứng liên quan đến Crohn, việc sống chung với căn bệnh này có thể gây ra cảm giác bất lực, cô lập và có thể dẫn đến trầm cảm. Các phát hiện khoa học cũng cho thấy ...

    Đọc thêm
  • Viêm loét đại tràng
    3 mẹo tự chăm sóc cho bệnh viêm loét đại tràng

    Nếu bạn đang sống chung với bệnh viêm loét đại tràng điều đó có nghĩa là bạn phải chăm sóc bản thân nhiều hơn. Đôi khi, việc chăm sóc bản thân có vẻ như là một gánh nặng, nhưng điều ...

    Đọc thêm