Má lúm đồng tiền hình thành thế nào?

Má lúm đồng tiền có thể được nhìn thấy ở một bên hoặc cả hai bên má. Không phải ai cũng má lúm đồng tiền, mà có người có, có người không có. Má lúm đồng tiền được cho là hình thành dựa trên sự khác biệt của cơ và da trên khuôn mặt.

1. Má lúm đồng tiền là gì?

Lúm đồng tiền chỉ vết lõm nhỏ xuất hiện ở trên má. Má lúm đồng tiền có thể được nhìn thấy ở một bên hoặc cả hai bên miệng. Má lúm đồng tiền cũng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng có. Bởi vì má lúm đồng tiền được hình thành dựa trên sự khác biệt của cơ và da trên khuôn mặt.

Về mặt di truyền, má lúm đồng tiền thường được cho là di truyền theo gen trội, mặc dù vẫn còn có một số tranh luận về điều này. Một nghiên cứu thực hiện trên 2.300 người cho thấy khoảng 37% người tham gia có má lúm đồng tiền. Tuy nhiên mức độ phổ biến của kiểu hình má lúm đồng tiền có thể thay đổi theo dân số.

2. Má lúm đồng tiền hình thành thế nào?

Má lúm đồng tiền hình thành do sự thay đổi của một cơ trên khuôn mặt được gọi là zygomaticus major. Cơ gò má lớn có liên quan đến biểu hiện trên khuôn mặt. Cơ này chịu trách nhiệm nâng cao khóe miệng khi bạn cười.

Ở những người không có má lúm đồng tiền, cơ gò má thường bắt đầu từ một xương trong má của bạn được gọi là xương gò má. Sau đó, cơ này chạy xuống dưới, kết nối với khóe miệng của bạn.

Trong khi đó, ở những người có má lúm đồng tiền, thì cơ gò má lớn được chia thành hai bó cơ riêng biệt trên đường đi xuống miệng. Một bó nối ở khóe miệng, còn bó kia nối bên dưới khóe miệng và cũng được liên kết vào vùng da bên trên nó.

Sự phân chia như thế này có thể được gọi là cơ gò má lớn kép. Sự chuyển động của da trên cơ này khi bạn cười khiến má lúm đồng tiền hình thành.

Do má lúm đồng tiền có thể là kết quả của sự biến đổi về cơ xảy ra ngay trong quá trình phát triển của bào thai, cho nên đôi khi nó bị gọi nhầm là dị tật bẩm sinh.

Điều quan trọng bạn cần phải biết đó là má lúm đồng tiền không chỉ phổ biến mà nó còn không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe của bạn.

Má lúm đồng tiền
Má lúm đồng tiền không hề gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

3. Má lúm đồng tiền do di truyền?

Bạn thừa hưởng một nửa bộ gen từ mẹ và một nửa bộ gen khác từ bố. Hầu hết các gen đều có ít nhất hai biến thể, được gọi là alen. Các alen được chia thành alen trội và alen lặn. Các đặc điểm nổi trội chính xác có xu hướng “thống trị” hơn các đặc điểm lặn. Nếu cả bố và mẹ của bạn đều thể hiện một đặc điểm nổi trội thì khả năng bạn cũng sẽ thể hiện cùng một đặc điểm đó là rất cao.

Các chuyên gia thường nói rằng má lúm đồng tiền là một đặc điểm nổi trội do di truyền. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn có rất ít nghiên cứu được thực hiện về di truyền đối với tình trạng má lúm đồng tiền.

Tuy nhiên, theo như sự quan sát thường thấy rằng những người có má lúm đồng tiền thường sinh ra những đứa trẻ với má lúm đồng tiền. Điều này cho thấy rằng đó là một đặc điểm di truyền trội. Tuy nhiên, không phải cứ bố mẹ có má lúm đồng tiền thì tất cả con của họ cũng có má lúm đồng tiền.

Ngoài ra, thực tế cho thấy rằng một số người có thể có má lúm đồng tiền suốt đời, nhưng ở một số người má lúm đồng tiền thực sự có thể thay đổi theo thời gian. Cụ thể có những người có má lúm đồng tiền khi còn nhỏ nhưng lại mất đi khi họ trưởng thành. Ngược lại, cũng có những đứa trẻ sinh ra không có má lúm đồng tiền có thể phát triển tình trạng này trong thời thơ ấu của chúng.

Bởi vì mô hình di truyền của má lúm đồng tiền không thể đoán được trước, cho nên một số nhà nghiên cứu phân loại chúng như một đặc điểm trội không đều. Điều này có nghĩa là mặc dù tình trạng này thường được di truyền như một đặc điểm trội, nhưng không phải lúc nào nó cũng như vậy.

Ngoài ra, tình trạng di truyền má lúm đồng tiền có thể không phải đơn giản như một tập hợp các alen. Mà có thể có nhiều gen thực sự có thể gây ảnh hưởng đến má lúm đồng tiền. Vì vậy chúng ta cần phải nghiên cứu thêm để tìm ra câu trả lời chính xác về tình trạng này.

4. Tạo má lúm đồng tiền có được coi là hấp dẫn không?

Theo một số nền văn hóa thì má lúm đồng tiền thực sự có gắn liền với vẻ đẹp và thậm chí là sự may mắn.

Một nghiên cứu về các đặc điểm trên khuôn mặt con người đã chỉ ra rằng sự xuất hiện của các đặc điểm như má lúm đồng tiền có thể giúp cho biểu cảm hoặc nụ cười của một người trở nên đáng chú ý hơn.

Má lúm đồng tiền hình thành thế nào?
Má lúm đồng tiền có thể can thiệp dưới chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

5. Cách có má lúm đồng tiền

Bạn thấy má lúm đồng tiền rất hấp dẫn, và bạn cũng muốn có nó. Hiện nay có một phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ tạo má lúm đồng tiền.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ rạch một vết nhỏ tại vị trí định tạo má lúm đồng tiền. Sau đó, một lượng nhỏ cơ sẽ được lấy ra cẩn thận. Một vết khâu nhỏ, được luồn qua da và cơ ở hai bên của khu vực đó. Thủ thuật này nhằm kết nối da và cơ lại với nhau để tạo ra má lúm đồng tiền.

Nếu bạn quan tâm đến phương pháp này, hãy sắp trao đổi bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ để biết về những lợi ích và rủi ro của nó.

Như vậy má lúm đồng tiền có thể là sự khác biệt về cấu trúc của một trong các cơ ở trên khuôn mặt của bạn. Chúng có thể là một đặc điểm di truyền, hoặc có thể được tạo ra nhờ phẫu thuật thẩm mỹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

56.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan