Mỗi lần đánh răng bao lâu là đủ?

Thời gian và số lần đánh răng mỗi ngày nhiều hay ít là yếu tố quyết định bạn có thể duy trì 1 hàm răng sạch sẽ và khỏe mạnh hay không. Vậy nên đánh răng mấy lần trong ngày và mỗi lần đánh răng mấy phút là đủ?

1. Mỗi lần đánh răng bao lâu là đủ?

Các nghiên cứu cho thấy, việc đánh răng quá nhanh sẽ không thể loại bỏ những mảng bám còn tồn đọng trên răng. Trong khi đó, đánh răng quá lâu lại dẫn đến nguy cơ bào mòn men răng, ảnh hưởng đến các mô mềm. Trên thực tế, đánh răng mấy phút là đủ còn tùy thuộc vào độ tuổi, người lớn khác với trẻ em nhỏ.

  • Đối với người lớn, mỗi lần đánh răng nên kéo dài khoảng 2 - 3 phút là phù hợp.
  • Đối với trẻ em mới học chải răng: Ban đầu phụ huynh nên chải răng giúp các bé, thao tác này thường tốn thời gian hơn so với tự chải răng cho chính mình, do đó thời gian chải răng có thể kéo dài khoảng từ 3 - 5 phút.
  • Đối với trẻ em mầm non: Phụ huynh có thể hướng dẫn và tập cho bé chải răng đúng cách. Đa phần các bé thường thao tác chậm hơn người lớn, vì vậy thời gian mỗi lần đánh răng có thể rơi vào khoảng 3 - 4 phút.

2. Ngày đánh răng mấy lần là hợp lý?

Để việc vệ sinh răng miệng phát huy tối đa tác dụng, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối, có thể tăng cường thêm 1 lần vào lúc khác trong ngày, ví dụ như sau bữa ăn 30 phút.

Hầu hết mọi người thường chải răng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Theo nghiên cứu, đây là 2 thời điểm chăm sóc răng miệng quan trọng không thể bỏ qua nếu muốn có một hàm răng chắc khỏe, sáng bóng và hơi thở không có mùi khó chịu.

  • Đánh răng sau khi ngủ dậy

Trong khi ngủ, quá trình sản xuất nước bọt sẽ bị chậm lại, dẫn đến tăng lượng vi khuẩn trong khoang miệng. Đây là lý do khiến bạn thức dậy mỗi sáng với hơi thở khó chịu và nặng mùi.

Bên cạnh đó, những vi khuẩn này còn gây hại cho nướu và men răng, dẫn đến bệnh viêm nướusâu răng. Chính vì vậy, đánh răng sau khi ngủ dậy không chỉ loại bỏ những mảng bám và vi khuẩn có hại trên răng mà còn giúp bao phủ lên men răng một lớp bảo vệ nhằm chống lại axit trong thực phẩm.

Ngoài ra, đánh răng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy còn là cách kích thích tiết nước bọt hiệu quả, điều này giúp phân hủy thức ăn trong bữa sáng và tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong miệng một cách tự nhiên.

ngày đánh răng mấy lần
Ngày đánh răng mấy lần là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay

  • Đánh răng trước khi đi ngủ

Đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ được xem là lần đánh răng quan trọng trong ngày. Việc này giúp răng miệng sạch sẽ trong khoảng thời gian dài đi ngủ. Khi đang ngủ, lưu lượng và tốc độ tiết nước bọt đều giảm, trong khi nước bọt là cơ chế bảo vệ răng khá quan trọng. Do đó, nguy cơ sâu răng thường tăng cao hơn nếu bạn không chải răng sạch sẽ trước khi đi ngủ.Tóm lại, để có hàm răng chắc khỏe, bạn nên duy trì đánh răng đúng cách mỗi ngày ít nhất 2 lần, mỗi lần từ 2 - 3 phút hoặc có thể lâu hơn đối với trẻ em.Không nên đánh răng quá 3 lần trong ngày vì nguy cơ gây mòn men răng. Nếu sau khi ăn mà cảm thấy khoang miệng mình không sạch và có mùi, thay vì tiếp tục đánh răng, bạn có thể súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

46K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan