Mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến và hút thuốc

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, bệnh tim mạch, ung thư bàng quang, ung thư thận và ung thư vòm họng,... Bên cạnh đó, hút nhiều thuốc còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến hoặc khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

1. Mối quan hệ giữa hút thuốc lá và bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn phổ biến liên quan tới da và khớp. Ước tính bệnh ảnh hưởng tới khoảng 125 triệu người trên khắp thế giới.

Hút thuốc lá không phải là yếu tố nguy cơ duy nhất có thể ngăn ngừa bệnh vẩy nến phát triển nhưng nó là một yếu tố lớn. Các yếu tố nguy cơ khác gồm: Béo phì, sử dụng rượu, căng thẳng thần kinh, khuynh hướng di truyền hoặc tiền sử gia đình.

Tiền sử gia đình là yếu tố không thể thay đổi. Tuy nhiên, bạn có thể ngừng hút thuốc ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình không thể làm điều này. Nếu bỏ thuốc lá, bạn sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh vảy nến.

Xem ngay: Chết mòn vì rượu và thuốc lá

2. Các nghiên cứu nói gì về hút thuốc lá và bệnh vẩy nến?

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với bệnh vảy nến. Điều đó có nghĩa là những người hút thuốc sẽ có khả năng mắc bệnh vảy nến cao hơn. Bạn càng hút nhiều thuốc và hút thuốc trong thời gian dài thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Theo bác sĩ y khoa Ronald Prussick (trợ lý giáo sư lâm sàng tại Đại học George Washington và là giám đốc y tế của Trung tâm Da liễu Washington ở Rockville): Những người nghiện thuốc lá nặng, những người hút trên 20 điếu thuốc/ngày có nguy cơ mắc bệnh vẩy nến nặng gấp đôi.

Có 2 nghiên cứu minh họa về mối liên hệ của việc hút thuốc lá với bệnh vảy nến:

  • Một nghiên cứu trên sức khỏe của các y tế đã phát hiện rằng những y tá hút thuốc trên 21 năm có nguy cơ mắc bệnh vảy nến cao gấp đôi;
  • Một nghiên cứu khác về việc tiếp xúc với khói thuốc trước khi sinh và thời thơ ấu cho thấy khói thuốc làm tăng nhẹ nguy cơ mắc bệnh vẩy nến về sau.

Bạn cần thêm lý do để từ bỏ thuốc lá? Một số báo cáo đã chỉ ra rằng khi mọi người bỏ thuốc lá, bệnh vẩy nến của họ sẽ nhạy hơn với các phương pháp điều trị khác nhau.

bệnh vẩy nến
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến và khiến căn bệnh này trở nên trầm trọng hơn, khó điều trị hơn

3. Cân nhắc việc bỏ thuốc lá ngay hôm nay

Chắc chắn vẫn còn nhiều điều các bác sĩ chưa biết về nguyên lý của việc hút thuốc lá gây gia tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của bệnh vảy nến. Không phải ai cũng nhận thấy sự thay đổi của những triệu chứng bệnh sau khi bỏ thuốc lá. Vì vậy, các nhà nghiên cứu vẫn cần tiếp tục điều tra mối liên hệ của thuốc lá với bệnh vảy nến.

Về nghiên cứu này, bác sĩ cần trao đổi với bệnh nhân khi điều trị bệnh vẩy nến. Với những kiến thức về việc hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh vảy nến và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, điều quan trọng là người bệnh cần biết điều đó. Hệ thống miễn dịch có thể phản ứng tích cực với chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống. Bỏ thuốc lá chính là một phần quan trọng của sự thay đổi hành vi này.

Vì vậy, bạn nên cân nhắc tới việc bỏ thuốc lá dù vì bản thân, con cái hay bất kỳ lý do nào khác cũng được. Có rất nhiều lý do để bạn ngừng hút thuốc. Nhưng nếu bạn có tiền sử mắc bệnh vảy nến trong gia đình hoặc đang mắc bệnh thì hãy bỏ thuốc. Nếu đã từng bỏ hút thuốc nhưng không được, bạn hãy thử lại và tiếp tục cố gắng.

Việc giảm hút thuốc lá dù ở mức độ nào cũng thu được lợi ích. Bạn sẽ giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh, số lần bùng phát bệnh vảy nến và thấy hiệu quả rõ ràng hơn khi thực hiện các phương pháp điều trị. Vì vậy, còn thời điểm nào tốt hơn việc bỏ thuốc lá ngay bây giờ?

Thuốc lá và bệnh vảy nến có mối ràng buộc chặt chẽ. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh và khiến căn bệnh này trở nên trầm trọng hơn, khó điều trị hơn. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình và những người thân yêu, tốt nhất bạn nên bỏ thuốc lá.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

707 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan