Mối liên hệ giữa L-Theanine và giấc ngủ

Thiếu ngủ có liên quan đến nguy cơ cao của nhiều bệnh lý mãn tính khác nhau như trầm cảm, béo phì, tim mạch, tiểu đường và dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống cũng như các hậu quả tiêu cực về kinh tế xã hội. Các chất có khả năng gây cảm ứng lên giấc ngủ như thuốc và thảo dược thường có thể dẫn đến sự phụ thuộc và nhiều tác dụng phụ khác. Trong khi đó, L-theanine (γ-glutamylethylamide), một axit amin tự nhiên tìm thấy dồi dào trong lá trà, có tác dụng giải lo âu thông qua việc tạo ra sóng não α mà không gây nghiện và các tác dụng phụ khác liên quan đến cảm ứng giấc ngủ thông thường.

1. L – Theanine là gì? Tác dụng của L – Theanine

L-Theanine là một axit amin được tìm thấy chủ yếu trong trà xanh và trà đen hoặc một số loại nấm. Nó cũng có sẵn ở dạng viên thuốc. Người ta biết rằng L – Theanine có thể giúp giảm bớt lo lắng, căng thẳng và giảm tình trạng mất ngủ.

Phần lớn mọi người đều biết rằng L-theanine giúp con người thư giãn, tuy nhiên, hợp chất này còn có nhiều lợi ích tiềm năng khác đối với sức khỏe như:

Giảm lo lắng và căng thẳng

Nhâm nhi một tách trà nóng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái và nghiên cứu cũng cho thấy rằng nó không chỉ giúp thư giãn tâm trí mà còn không gây buồn ngủ. Xem xét 5 thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát bao gồm 104 người tham gia, 4 thử nghiệm sử dụng L-Theanine cho thấy sự áp lực và lo lắng giảm ở những người gặp phải các tình huống căng thẳng. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Tâm thần học lâm sàng tập trung vào những người mắc bệnh tâm thần phân liệt hoặc rối loạn tâm thần phân liệt. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng L-Theanine làm giảm lo lắng và cải thiện các triệu chứng.

Tăng khả năng tập trung

Kết hợp với caffeine, L-Theanine có thể giúp tăng sự tập trung và chú ý. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy sự kết hợp của L-Theanine 97mg và caffeine 40mg đã giúp một nhóm thanh niên tập trung tốt hơn trong các nhiệm vụ được giao. Một tách cà phê điển hình chứa 95mg caffeine. Hầu hết những người tham gia nghiên cứu cũng cảm thấy tỉnh táo hơn và ít mệt mỏi hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một số tác giả cho thấy rằng L-Theanine có thể cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Beverages cho thấy L-Theanine có thể giúp giảm nhiễm trùng đường hô hấp trên. Trong khi một nghiên cứu khác cũng cho thấy các chất chống oxy hóa trong trà xanh và các chất chống oxy hóa khác có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa cúm. Ngoài ra, L-Theanine còn có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm ở đường ruột. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận và mở rộng về những phát hiện này.

Hỗ trợ trong điều trị khối u và ung thư

L-Theanine cũng có liên quan đến việc khuếch đại các tác dụng chống khối u của một số loại thuốc hóa trị. Vì những phát hiện đầy hứa hẹn này, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng L-Theanine cũng có thể giúp cải thiện khả năng chống ung thư của hóa trị liệu. Mặc dù không có bằng chứng rõ ràng cho thấy rằng trà ngăn ngừa ung thư, một số nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên uống trà có tỷ lệ ung thư thấp hơn. Một nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng có uống ít nhất một tách trà xanh mỗi ngày đã sống lâu hơn so với những người không uống. Một nghiên cứu khác ở những người uống trà so với người không uống phát hiện ra rằng phụ nữ uống trà xanh có khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tụy ít hơn 32%.

Kiểm soát huyết áp

L-Theanine có thể có lợi cho những người bị tăng huyết áp sau khi trải qua các tình huống căng thẳng. Một nghiên cứu cho thấy L-Theanine đã giúp giảm huyết áp trong những trường hợp này. Trong cùng một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng caffeine có tác dụng tương tự nhưng ít có lợi hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng L-Theanine có thể mang lại một giấc ngủ ngon, điều này có thể là do nó giúp thúc đẩy sự thư giãn trong quá trình ngủ.

Trong một thử nghiệm, các nhà khoa học cho thấy liều 250 mg và 400 mg L-Theanine đã cải thiện đáng kể giấc ngủ ở động vật và người. Ngoài ra, sử dụng 200 mg L-Theanine hàng ngày đã được chứng minh là giúp giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi, chỉ ra khả năng thúc đẩy thư giãn của hợp chất này.

L-Theanine cũng có thể giúp các cậu bé được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ngủ ngon hơn. Một nghiên cứu mù đôi đã xem xét tác dụng của L-Theanine đối với 98 cậu bé từ 8 đến 12 tuổi. Một nhóm ngẫu nhiên đã được cung cấp hai viên L-Theanine 100 mg hai lần mỗi ngày. Nhóm khác nhận được thuốc giả dược. Sau 6 tuần, nhóm dùng L-Theanine có giấc ngủ dài hơn, yên tĩnh hơn. Mặc dù kết quả rất hứa hẹn, cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi nó có thể được chứng minh an toàn và hiệu quả, đặc biệt là đối với trẻ em.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác trên những người được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt cũng cho thấy rằng L-Theanine đã cải thiện chất lượng giấc ngủ trên đối tượng này.

2. Tác dụng phụ của L – Theanine

Hiện nay, chưa có xác nhận hoặc tác dụng phụ trực tiếp nào của việc sử dụng L-Theanine được ghi nhận. Nhìn chung, uống trà và uống bổ sung các sản phẩm có chứa L-Theanine đến nay vẫn là an toàn. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không đưa ra các quy chuẩn. Các nhà sản xuất phải tự chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo các sản phẩm của họ an toàn.

Tuy nhiên, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy kết quả đầy hứa hẹn cho các đặc tính chống khối u của L-Theanine, một số loại trà có chứa axit amin có thể có các thành phần khác có thể gây hại cho những người đang điều trị ung thư. Theo Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, polyphenol EGCG được tìm thấy trong trà xanh có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc hóa trị, như Bortezomib. Vì lý do đó, điều quan trọng đối với những người đang dùng thuốc hóa trị là phải nói chuyện với các bác sĩ điều trị của họ trước khi quyết định uống trà xanh như một phần của kế hoạch điều trị.

Mặc dù chưa có tác dụng phụ được báo cáo từ việc dùng L-Theanine, vì hàm lượng caffeine có trong lá trà, việc tiêu thụ một lượng lớn trà xanh có thể dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, cáu gắt, khó chịu.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cũng hạn chế lượng trà họ uống để tránh quá liều caffein. Để đảm bảo an toàn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về những gì có thể sử dụng cho bạn.

3. Liều sử dụng của L – Theanine

Bởi vì không có nghiên cứu kết luận chính thức nên một khuyến cáo về liều L-Theanine an toàn chưa được biết đến. Nhưng các hướng dẫn về liều lượng khi tiêu thụ caffeine nói chung có thể hữu ích nếu bạn sử dụng trà. Tốt nhất là những người dùng bổ sung L-Theanine nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn về liều lượng.

Trong khi đó, một nghiên cứu về liệu pháp hỗ trợ giấc ngủ an toàn khuyến nghị rằng bổ sung 200 mg L – Theanine trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ không phải bằng cách an thần mà là thông qua tác dụng giảm lo âu. Bởi vì L-Theanine không gây ra buồn ngủ vào ban ngày, nó có thể được sử dụng bất cứ lúc nào trong ngày. Chưa quan sát được mức độ bất lợi đối với việc bổ sung L-Theanine bằng đường uống khi sử dụng liều trên 2000 mg/kg/ngày.

Tóm lại, L-Theanine và giấc ngủ có mối liên hệ với nhau, giúp thúc đẩy thư giãn mà không buồn ngủ. Không giống như các chất gây cảm ứng giấc ngủ thông thường, L-Theanine không phải là thuốc an thần mà là hợp chất thúc đẩy chất lượng giấc ngủ thông qua tác dụng giải lo âu. Từ đó cho thấy rằng việc sử dụng L-Theanine hợp lý, đúng cách và đúng liều lượng là một biện pháp hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên một cách an toàn và hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: pubmed.ncbi.nlm.nih.go, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan