Mỗi ngày, uống bao nhiêu nước là đủ?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế - BVĐK Quốc tế Vinmec Central Park

Có rất nhiều lời khuyên về việc chúng ta nên uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh, có làn da đẹp và phòng tránh ung thư... Vậy uống nhiều nước có thực sự tốt và mỗi ngày nên uống bao nhiêu nước là đủ?

Nước chiếm 3⁄4 trọng lượng cơ thể chúng ta, tình trạng thiếu nước có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, chóng mặt, khô môi, ảnh hưởng tuần hoàn máu, tiểu ít, táo bón... Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi thiếu nước là cơ thể cảm thấy khát nước.

Chúng ta có thể nhịn ăn 1 tuần nhưng chỉ cần nhịn uống nước 1 ngày cơ thể sẽ phải chịu những hậu quả nặng nề. Do đó, việc duy trì lượng nước đầy đủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Theo viện Dinh dưỡng Quốc gia thì nhu cầu uống nước của mỗi người sẽ thay đổi dựa theo các yếu tố như: tuổi tác, thời tiết, công việc, chế độ sinh hoạt, thói quen... Vì thế không chỉ khi cơ thể thấy khát mới uống mà chúng ta cần uống nước đều đặn. Đặc biệt ở những người vận động nặng.

Vấn đề uống nước chỉ nên hạn chế ở những người bị suy tim, gan, thận...

Đối với người cao tuổi và trẻ em không nên để khi cơ thể khát mới uống, bởi thiếu nước có thể gây ra rối loạn chuyển hóa, người mệt mỏi, sỏi bàng quang, tăng huyết áp, trẻ lười ăn... Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta uống quá nhiều nước bởi có thể tạo áp lực lên thận, làm loãng các chất điện giải, lượng natri hạ thấp và kéo theo nhiều hệ lụy trong đó có ngộ độc nước.

Nên chú ý hạn chế các loại nước ngọt, nước có ga mà nên dùng nước lọc. Không nên uống nhiều nước trong bữa ăn hoặc khi vừa chơi thể thao.

Có thể thấy nước rất quan trọng với cơ thể, vì thế hãy học cách lắng nghe cơ thể và bổ sung nước đầy đủ nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan