Ngủ mấy giờ là tốt nhất?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi BS Bùi Ngọc Phương Hòa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

BS Bùi Ngọc Phương Hòa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng cho biết: Trung bình một người bình thường ngủ từ 7- 8 tiếng/ngày, nhưng thời gian này cũng dao động khá linh hoạt từ 4 - 11 giờ. Điều cốt nhất là giấc ngủ phải đảm bảo đủ về thời gian theo nhu cầu của bạn, đủ sâu và bạn phải cảm thấy thoải mái khỏe khoắn khi thức dậy.

1. Thời gian ngủ lý tưởng cho giấc ngủ đêm là mấy giờ?

Hiệp hội Giấc ngủ Anh - Sleep Council ủng hộ quan điểm 10 - 11h đêm là thời điểm đi ngủ lý tưởng. Bởi khi đó, nhiệt độ cơ thể và lượng hormon căng thẳng cortisol bắt đầu giảm xuống. Não cũng sẽ bắt đầu sản xuất hormon gây ngủ melatonin đưa bạn vào giấc ngủ. Tất cả đều báo hiệu cho bạn cần dừng các hoạt động và nghỉ ngơi. Đi ngủ vào thời điểm này sẽ giúp chúng ta phòng tránh được nhiều bệnh tật.

Theo PGS.TS Huỳnh Thoại Loan, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park cũng đã từng chia sẻ về tầm quan trọng của việc đi ngủ 10h để đạt được chiều cao tối ưu ở trẻ. Nội tiết tố tăng trưởng ở trẻ sẽ tiết ra vào lúc 12h đêm với điều kiện lúc đó trẻ đã ngủ rất sâu. Nghĩa là trẻ phải được ngủ đủ 2h trước đó. Thường xuyên làm được như vậy, trẻ sẽ có thể cải thiện chiều cao tốt nhất.

Vì thế, trả lời cho câu hỏi ngủ mấy giờ thì tốt nhất? Với cả người lớn và trẻ nhỏ đều là lúc 10h đêm. Thức giấc vào lúc 5-6h sáng, chúng ta không chỉ có thời gian tập thể dục cho khỏe mạnh, có thời gian chuẩn bị nhiều hơn cho 1 ngày học tập và làm việc mới, chắc chắn sẽ hiệu quả và năng suất phải không bạn.

2. Thời gian ngủ đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe

Tuy nhiên, có một số tình huống mà thời gian ngủ lý tưởng không phải là 10h hay 11h.

Đầu tiên, đó là với các em bé. Trẻ càng nhỏ, thời gian ngủ càng dài, nên con có thể cần đi ngủ sớm hoặc có một lịch ăn ngủ riêng.

Người già, bà con nông dân có thói quen ngủ sớm từ 8-9h tối và thức giấc sớm lúc 4-5h sáng để bắt đầu công việc nhà nông lúc trời còn chưa nắng quá to.

Cuối tuần có thể đi ngủ lúc 1-2h sáng không? Bạn không nên lùi giờ ngủ khi không phải dậy sớm vào hôm sau. Bởi duy trì một lịch trình ngủ - thức giấc cố định rất quan trọng cho cơ thể. Khi thay đổi nhịp sinh học này, bạn sẽ khó đưa giấc ngủ vào lại khuôn khổ lúc 10h khi trở lại lịch trình hàng ngày.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan